x close

เปิดสวนสาธารณะ 20 แห่ง ให้ลอยกระทง ถึงเที่ยงคืน

วันลอยกระทง

ลอยกระทง

ลอยกระทง 

ลอยกระทง


 

 

          กรุงเทพฯ ลอยกระทงใน กทม.จัดงาน 2 จุดสวนสันติชัยปราการและเชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี พร้อมเปิดสวนสาธารณะ 20 แห่งให้ประชาชนรื่นเริงจนถึงเที่ยงคืน

          นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ว่ากทม.กำหนดจัดงานเทศกาลลอยกระทงเพียง 2 เพียงเท่านั้น คือที่สวนสันติชัยปราการและสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เนื่องจากใกล้วันพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อย่างไรก็ตามกทม.ได้เปิดสวนสาธารณะในความดูแลของกทม.จำนวน 20 แห่งให้ประชาชนสามารถนำกระทงมาลอยได้ในช่วงเวลา 15.00-24.00 น. ของวันที่ 12 พฤศจิกายน นี้

สวนสาธารณะ 20 แห่งที่จะเปิดให้ลอยกระทงถึงเที่ยงคืน ได้แก่

           สวนลุมพินี

           สวนจตุจักร

           สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) 

           สวนพระนคร

           สวนสราญรมย์

           สวนรมณีนาถ

           สวนสันติชัยปราการ

           สวนธนบุรีรมย์

           สวนเสรีไทย

           สวนหนองจอก

           อุทยานเบญจสิริ

           สวนน้ำบึงกระเทียม

           สวนเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (ฝั่งพระนคร)

           สวนสันติภาพ

           สวนกีฬารามอินทรา

           สวนรมณีย์ทุ่งสีกัน

           สวนทวีวนารมย์

           สวนเบญจกิติ สวน 50 พรรษา

           มหาจักรีสิรินธร

           สวน 60 พรรษาสมเด็จพระบรมราชินีนาถ

          นายอภิรักษ์ กล่าวว่า กทม. ได้ประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจน้ำ กองทัพเรือ และกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี เกี่ยวกับการกิจด้านความปลอดภัยช่วงเทศกาล โดยเฉพาะการตรวจสอบโป๊ะและท่าเรือทุกแห่ง ทั้งในแม่น้ำเจ้าพระยาและดูคลองสายต่างๆ หากพบว่าโป๊ะหรือท่าเรือใดที่ไม่แข็งแรงจะปิดงดใช้ทันที พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้สำนักงานเขตต่างๆ และสำนักอนามัยเข้าไปตรวจสอบสถานที่ผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิง โดยให้ประสานตำรวจท้องที่เพื่อกวดขันไม่ให้มีการจำหน่ายและเล่นประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม ประทัดรูปไข่ ประทัดรูปสามเหลี่ยมและไดนาไมต์โดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุด 1 พันบาท จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

          กทม. ยังได้ตั้งกองอำนวยการ 5 จุด ได้แก่บริเวณเชิงสะพานพระราม 8 เชิงสะพานพระราม 9 สวนสันติชัยปราการ สวนลุมพินีและบริเวณริมบึงลำพังพวย มีเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับมีการจุดเรือตรวจการณ์และชุดปฏิบัติการทางน้ำด้วย ในส่วนของการจัดเก็บกระทงนั้น จะระดมเจ้าหน้าที่ 600 คน และเรือ 200 ลำ ทำการเก็บตั้งแต่หลังเที่ยงคืนเพื่อให้แล้วเสร็จในช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น ทั้งนี้จากสถิติปี 2550 สามารถจัดเก็บได้ 1,095,379 ใบ ซึ่งเป็นกระทงวัสดุธรรมชาติเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 4.446% จึงขอให้ประชาชนพยายามให้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติให้มากขึ้นเพื่อรักษาสภาพแวดล้อม



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2551
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก loikrathong.net  และ ทางอินเทอร์เน็ต

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสวนสาธารณะ 20 แห่ง ให้ลอยกระทง ถึงเที่ยงคืน อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2551 เวลา 14:19:23 38,133 อ่าน
TOP