x close

ทักษิณ สุดฮอต 5 ประเทศรุมดึงตัว พึ่งไอเดีย




"ทักษิณ" สุดฮอต 5 ประเทศรุมดึงตัว ยื่นสารพัดข้อเสนอ หวังพึ่งไอเดีย "ทักษิณ" ขจัดความยากจน

          หลายประเทศในหมู่เกาะเล็กๆ และประเทศแถบแอฟริกา เห็นใจ"ทักษิณ" หวังพึ่งความสามารถของอดีตนายกฯไทยไปบริหารประเทศเป็นกุนซือแก้จนฟื้นเศรษฐกิจประเทศ ยื่นข้อเสนอพร้อมมอบตำแหน่งกิตติมศักดิ์ ถึงแม้อดีตนายกฯ คนดัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะถูกตัดสินจำคุก 2 ปี จากคดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ แต่หลายประเทศก็พร้อมอ้าแขนรับ รวมทั้งยื่นข้อเสนองามๆ ให้พิจารณา  

          เริ่มตั้งแต่ เบอร์มิวดา ประเทศหมู่เกาะ ซึ่งมีเนื้อที่เพียง 53.3 ตารางกิโลเมตร และมีประชากร 66,163 คน แถบมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ ซึ่งเป็นประเทศแรก โดยนายเอวาร์ท เฟรเดอริค บราวน์ จูเนียร์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความยินดี หาก พ.ต.ท.ทักษิณจะมาขอลี้ภัย เพราะรู้สึกเห็นใจ เพราะครอบครัวของตนก็ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกัน 

          จากนั้น รัฐบาลบาฮามาส กำลังพิจารณามอบสถานะการเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ภายหลังจากที่นายฮิวเบิร์ต อเล็กซานเดอร์ อิงแกรห์ม นายกรัฐมนตรีบาฮามาส ได้เรียกตัวแทนจากสำนักอัยการสูงสุดและกระทรวงกิจการกฎหมายเข้าพบ เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการมอบพาสปอร์ตบาฮามาสให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว หลังจากคืนพาสปอร์ตทางการทูตให้กับทางการไทย

          ต่อมา นายกฯเบอร์มิวดาก็ออกมาตัดพ้อ ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชาวไทย ตัดสินใจเลือกบาฮามาสเป็นที่พำนัก ทั้งที่เบอร์มิวดาเป็นประเทศแรกที่เสนอให้อดีตนายกฯและครอบครัวลี้ภัยในประเทศได้ 

          ทั้งนี้ แม้ว่าศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้จำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ 2 ปี ในคดีประมูลซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก แต่นั่นกลับเป็นจุดเริ่มต้นให้ประเทศต่างๆ ทยอยยื่นมือมาเสนอความช่วยเหลือแก่อดีตนายกฯชาวไทย

          เริ่มจาก สำนักงานที่ปรึกษาด้านต่างประเทศ แอฟริกากลาง ก็เสนอให้มีการทาบทาม พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามารับตำแหน่งเป็นประธานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาให้กับรัฐบาลแอฟริกากลางในการปฏิรูประบบราชการ ซึ่งก่อนหน้านั้น นายฟรองซัวส์ โบซิเซ ประธานาธิบดี ได้สั่งให้มีการช่วยเหลือที่เหมาะสมต่ออดีตนายกฯคนไทย เพราะนายโบซิเซเองก็เคยต้องหลบหนีไปอยู่ในฝรั่งเศส อยู่นานเกือบ 2 ปี จากปัญหาทางการเมืองเช่นเดียวกัน 

          ส่วนรัฐบาลบาฮามาส ก็ไม่น้อยหน้า โดยนายฮิวเบิร์ต อเล็กซานเดอร์ อิงแกรห์ม ได้สั่งการให้ นายธีโอดอร์ เบรนท์ ซิมโมเน็ทท์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศ เตรียมหาช่องทางในการให้ความช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ หากถูกทางการอังกฤษตัดสินให้ส่งตัวกลับประเทศไทย ในฐานะของผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งยืนยันว่า รัฐบาลบาฮามาสจะทำทุกวิถีทาง เพื่อปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมีสถานะเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของบาฮามาส อย่างถึงที่สุด 

          ด้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ทราบเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี และได้กล่าวในการโฟนอิน รายการความจริงวันนี้สัญจร เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ไว้ว่า "ระหว่างผมอยู่อังกฤษ ผมไม่มีอะไรทำก็กลัวจะสมองฝ่อ กลัวเหงา ก็ไปซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาบริหาร ตอนหลังมานึกว่าจะได้เงินคืน เขาก็ยังไม่ถอนอายัดทรัพย์ ผมก็เลยต้องขายทีมไป ขายทีมให้กับพวกอาบูดาบี เลยพอมีกำไรไว้เลี้ยงครอบครัว ไว้ใช้จ่ายระหว่างชดใช้กรรมที่ตัวเองไม่ได้ก่อ ระหว่างอยู่เมืองนอกนี่แหละครับ ตอนนี้พอเขาเห็นว่าผมทำงานระดับโลกสำเร็จ ก็มีนักธุรกิจจากหลายประเทศมาชวน ผู้นำหลายประเทศก็มาเชิญผมไปเป็นราษฎรกิตติมศักดิ์ เพื่อช่วยคิดแนวทางในการแก้ปัญหาความยากจนของเขา ผมเองก็ภูมิใจ แต่ลึก ก็เศร้าใจว่า ทำให้ใครก็ได้ในโลกนี้ แต่ทำให้ประเทศตัวเองไม่ได้"  

          ล่าสุด วันนี้ (3 พ.ย.) นายอิดริส ดีบี้ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐชาด ทวีปแอฟริกา สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศติดต่อกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อเตรียมทาบทามให้รับตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษของรัฐบาลชาด เพื่อแก้ไขปัญหาการหดตัวของทะเลสาบชาด ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญของประเทศ ที่ส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์และการชลประทาน โดยรัฐบาลชาดได้เตรียมหาบ้านพักรับรองให้พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กรุงเอ็น ฌาเมนา เมืองหลวงของประเทศ 

          วันเดียวกัน สถานีวิทยุของรัฐบาลโตโก ทวีปแอฟริกา ก็มีแผนทาบทามพ.ต.ท.ทักษิณ เช่นกัน โดยนายฟาอูเร ญัสซิงเบ ประธานาธิบดี ต้องการทาบทามให้เป็นที่ปรึกษาด้านงบประมาณของประเทศ เนื่องจากประเทศโตโก กำลังประสบปัญหาหนี้สิน ที่ไม่สามารถชำระเงินคืนให้ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มานานกว่า 10 ปีแล้ว 

          ในอนาคต พ.ต.ท.ทักษิณ จะตัดสินใจพำนักที่ใด จะถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาที่ประเทศไทย หรือจะยอมกลับมาด้วยตนเอง ก็เป็นเรื่องที่เราต้องติดตามอย่างใกล้ชิด 






          เบอร์มิวด้า เป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรในมหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ห่างจากรัฐนอร์ทแคโรไลนาไปทางตะวันออก 580 ไมล์ เบอร์มิวดาเป็นดินแดนโพ้นทะเลที่เก่าแก่ที่สุดของสหราชอาณาจักร ที่ยังคงเหลืออยู่ โดยมีชาวอังกฤษมาตั้งรกรากก่อนการรวมตัวเป็นสหราชอาณาจักรถึงสองศตวรรษ โดยค้นพบครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2152 (ค.ศ. 1609) โดยมีนายเอวาร์ท เฟรเดอริค บราวน์ จูเนียร์ เป็นนายกรัฐมนตรี มีเนื้อที่เพียง 53.3 ตารางกิโลเมตร และมีประชากร 66,163 คน 

          เบอร์มิวดา เป็นดินแดนที่เป็นศูนย์กลางด้านการเงิน และธุรกิจโทรคมนาคมอีกแห่งหนึ่งในแถบแอตแลนติกตอนเหนือ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวของบรรดามหาเศรษฐีจากสหรัฐฯ แคนาดา และอังกฤษ ด้วย 



          เครือรัฐบาฮามาสเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก ในอดีตเคยเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร ทางตะวันออกของรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา อยู่ทางตอนเหนือของประเทศคิวบาและทะเลแคริบเบียน มีพื้นที่ 13,939 ตารางกิโลเมตร มีพลเมือง 331,000 คน (2007,UN) "เเนสซอ" (Nassau) เป็นเมืองหลวงของประเทศ ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์เเละ เเละมีภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ รายได้ของประเทศส่วนใหญ่มาจากการท่องเที่ยวเเละอุตสาหกรรมการเกษตร 

          เครือรัฐบาฮามาสมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยมีสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธ ที่ 2 เป็นประมุข และมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารประเทศ ซึ่งจากการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2005 ทําให้ นายHubert Ingraham หัวหน้าพรรค FNMได้เป็นนายกรัฐมนตรีด้วยคะเเนนเสียง 21 ที่นั่ง จาก 41ที่นั่งในสภา โดยขณะนี้นายฮิวเบิร์ต อเล็กซานเดอร์ อิงแกรห์ม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 





         สาธารณรัฐแอฟริกากลาง (Central African Republic: CAR) มีนายฟรองซัวส์ โบซิเซ เป็นประธานาธิบดี โดยเป็นประเทศที่ยากจนข้นแค้นมากที่สุด 10 อันดับแรกของโลก ไม่มีทางออกสู่ทะเล และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลในแอฟริกากลาง มีอาณาเขตทางเหนือจดประเทศชาด ทางตะวันออกจดประเทศซูดาน ทางใต้จดสาธารณรัฐคองโกและ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และทางตะวันตกจดประเทศแคเมอรูน ตั้งอยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร และแบ่งลุ่มแม่น้ำคองโกจากทะเลสาบชาดและลุ่มแม่น้ำไนล์ขาว มีพื้นที่ 622,984 ตารางกิโลเมตร   "บังกี" เป็นเมืองหลวงของประเทศ มีประชากร 4. 3 ล้านคน (2007,UN)  โดยประชากรมีศาสนาหลักคือคริสต์ อิสลาม เเละมีภาษาฝรั่งเศษแและซังโก เป็นภาษาราชการ 

          สาธารณรัฐแอฟริกากลาง มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งเเรกในรอบ 2  ปี หลังจากการก่อนหน้านี้ ประเทศมีการปกครองโดยกําลังทหาร นายฟรองซัวส์ โบซิเซ (Francois Bozize) ซึ่งชนะคะเเนนเสียงจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีมากกว่า ร้อยละ 64 เเสดงเจตนาที่จะสร้างความมั่นคงเเละปลอดภัยให้กับประเทศ อย่างไรก็ตาม ความมั่นคงทางการเมืองก็ยังคงเป็นปัญหาที่ยังคงอยู่ของประเทศ 





          ประเทศโตโกเป็นประเทศขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา ทางด้านตะวันตกของภูมิภาค มีพรมเเดนด้านทิศตะวันออกติดกับประเทศเบนิน ด้านทิศตะวันตกติดกับประเทศกานา ทิศเหนือติดกับประเทศบูร์กินาฟาโซ เเละทิศใต้ติดจรดอ่าวกินี เมืองหลวง " กรุงโลเม" อยู่ทางใต้ของประเทศ มีประชากร 6.6 ล้านคน (UN,2007) มีอาณาเขต 56,765 ตารางกิโลเมตร ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาท้องถิ่น ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม ภาษากลางที่ใช้คือภาษาฝรั่งเศษ และภาษาท้องถิ่น 

          ประเทศโตโกมีระบบการปกครองระบอบประธานาธิบดี โดยมีนายฟาอูเร ญัสซิงเบ (Faure Gnassingbe) เป็นประธานาธิบดีและได้รับตําเเหน่งจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนเมษายน ปีค.ศ. 2005 ซึ่งได้คะเเนนเสียงข้างมาก 60 เปอร์เซ็นต์ นายฟาอูราเป็นบุตรชายของประธานาธิบดีคนก่อนของโตโก Gnassingbe Eyadema ซึ่งเสียชีวิตในต้นปี 2005 หลังจากบริหารประเทศมาเป็นเวลา 38 ปี หลังจากการเสียชีวิต นายฟาอูโรก็เข้ามาทําหน้าที่เเทนในฐานะประธานาธิบดีของประเทศ ซึ่งทําให้เกิดกระเเสวิจารณ์อย่างรุนเเรงจากนานาประเทศ  นายฟาอูราจึงลงจากตําเเหน่งเเละจัดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดี เเละชนะการเลือกตั้ง 2 เดือนถัดมา โดยถูกฝ่ายพรรคฝ่ายค้านกังขาถึงความโปร่งใสของการเลือกตั้ง 

          ในปัจจุบันความเป็นไปของประชาธิปไตยของโตโกยังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยโตโกพยายามที่เเสดงให้เห็นถึงการผลักดันประชาธิปไตยในประเทศเพื่อสร้างความมั่นใจกับยูเอ็นอีกครั้ง หลังจากถูกตัดความช่วยเหลือในปี 1993 จากสาเหตุการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ 





          สาธารณรัฐชาด เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในตอนกลางของทวีปเเอฟริกา ทางเหนือจดประเทศลิเบีย ทางตะวันออกจดประเทศซูดาน ทางตะวันตกเฉียงใต้จดประเทศ ทางใต้จดสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ทางตะวันตกเฉียงใต้จดประเทศ แคเมอรูนและประเทศไนจีเรีย และทางตะวันตกจดประเทศไนเจอร์  ภูมิอากาศเป็นเเบบทะเลทรายเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากอยู่ห่างจากทะเลทําให้สาธารณชาติเป็นที่รู้จักในนาม "Dead Heart of Africa" หรือหัวใจตายของอัฟริกา มีเมืองหลวงชื่อเอนจามานา ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุด  มีพลเมือง 10.8 ล้านคน (2007,UN) มีศาสนาหลักคือศาสนาอิสลามเเละศาสนาคริสต์ ภาษาราชการคือภาษาฝรั่งเศษเเละอารบิก

          ชาดปกครองในระบอบสาธารณรัฐ โดยมีนายอิดริส ดีบี้ (Idriss Deby) ดํารงตําเเหน่งเป็นประธานาธิบดีของประเทศตั้งเเต่ปี 2005 โดยปัจจุบัน ถือเป็นการดํารงตําเเหน่งเประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 นับตั้งเเต่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีครั้งเเรกในปี 1996

 

 ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ สุดฮอต 5 ประเทศรุมดึงตัว พึ่งไอเดีย อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2551 เวลา 15:42:49 69,830 อ่าน
TOP