x close

ลอยกระทงโคมยี่เป็ง นั่งเรือชมธรรมชาติ กว๊านพะเยา

ยี่เป็ง



          พะเยา จังหวัดทางภาคเหนือที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน นอกเหนือจากกว๊านพะเยาสถานที่ท่องเที่ยวที่กล่าวขานกันถึงความงามความสมบูรณ์ของทิวทัศน์ธรรมชาติ หลากแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรมประเพณีของเมืองเก่าแห่งนี้ยังมีมนต์เสน่ห์เป็นจุดหมายการพักผ่อนเมื่อเดินทางไปถึง

          ยิ่งช่วงเวลานี้ที่อากาศกำลังเย็นสบาย อีกทั้งยังใกล้กับวันลอยกระทง หากแวะผ่านมายังบริเวณริมกว๊าน นอกจากจะได้ชมธรรมชาติแล้วยังจะได้ร่วมงาน ยี่เป็งลอยโคม ที่เริ่มมีมานับแต่วันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2551 ยี่เป็งลอยโคมที่กว๊านพะเยาครั้งนี้ นอกจากการปล่อยโคมลอยมากมายแต่งแต้มท้องฟ้า ภายในงานนี้ยังมีสีสันบรรยากาศกาดโบราณฮิมกว๊านพะเยาพร้อมบอกเล่าวิถีวัฒนธรรม การแสดงแสงเสียงนาฏลีลาและม่านน้ำประกอบดนตรีซิมโฟนีออเคสตร้าตระการตา ฯลฯ ให้เลือกเที่ยวชม

กว๊านพะเยา



          ลอยกระทง ประเพณีงดงามที่ปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน ประเพณีนี้ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ขณะที่ ยี่เป็ง วันที่มีความหมายของชาวล้านนาก่อนถึงวันยี่เป็ง 15 ค่ำ เดือนยี่เดือนพฤศจิกายน กล่าวกันว่าจะมีการทำความสะอาดบ้านเรือน วัดวาอารามเพื่อเตรียมสถานที่สำหรับการเทศน์มหาชาติซึ่งเป็นหัวใจของงานยี่เป็งหรือวันลอยกระทง และเมื่อถึงคืนเพ็ญวันลอยกระทงการขอขมาสายน้ำพระแม่คงคา ช่วงเช้าจึงมีการทำบุญตักบาตร จากนั้นจะมีการเทศน์มหาชาติ จวบถึงช่วงเวลากลางคืนนอกจากจุดโคมยี่เป็งแขวนยังมีการจุดโคมลอยซึ่งตัวโคมทำด้วยกระดาษสีขาว ด้านในมีกระดาษชุบน้ำมันสำหรับจุดไฟและจากไอความร้อนที่ทำให้โคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าสวยงามสว่างไสว

          การลอยโคมยังเชื่อกันว่าเป็นการปล่อยเคราะห์ ปล่อยความเศร้าโศก บ้างเชื่อว่าเป็นการบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ เสียงหนึ่งจากผู้รู้ร่วมเดินทางบอกเล่าพร้อมกันนั้นยังกล่าวถึงเบื้องหลังความงาม ความสว่างไสวของแสงโคมก่อนลอยสู่ท้องฟ้าว่า การปล่อยโคมนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายต้องรู้จังหวะ เทคนิคต้องดูทิศทางลมเพื่อให้โคมลอยกินลมและไม่ไหม้

กว๊านพะเยา



          นอกจากนี้ต้องรอให้โคมขยายเต็มที่ก่อนจะปล่อย ที่สำคัญต้องอดทนกับความร้อนและไม่ประมาทในการจุดโคมและอย่างที่กล่าวมา มาเยือนเมืองพะเยาจังหวัดแห่งนี้มีมนต์เสน่ห์มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายให้เลือกพักผ่อน อย่างถ้ามาถึงตัวเมืองต้องไม่พลาดแวะกราบนมัสการพระเจ้าตนหลวง พระประธานขนาดใหญ่ ประดิษฐาน ณ วัดศรีโคมคำ วัดเก่าแก่ที่มีประวัติการสร้างมายาวนานและไม่เพียงองค์พระประธาน ศิลปกรรมที่ปรากฏยังทรงคุณค่าโดดเด่นด้วยฝีมือช่างล้านนาอย่างเช่น ตุงกระด้างที่แกะสลักประณีตอ่อนช้อย

 

 

 

 

ยี่เป็ง



          ไม่ไกลจากกันยังสามารถแวะเยือน หอวัฒนธรรมนิทัศน์ เรียนรู้จักเมืองพะเยาเข้าใจในความหมาย กว๊าน ซึ่งส่วนหนึ่งจากหอพิพิธภัณฑ์ให้ความรู้ว่าหมายถึงหนองน้ำหรือบึงขนาดใหญ่ โดยคำนี้มีใช้ในท้องถิ่นล้านนาที่จังหวัดพะเยาซึ่งเรียกกันตามสำเนียง ในแหล่งน้ำแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์มีสัตว์น้ำ ปลาหลากหลายสายพันธุ์อาศัยอยู่มากมาย ฯลฯ

          ออกจากหอพิพิธภัณฑ์ก่อนแวะเที่ยวชมงานช่วงเวลาเย็น สามารถนั่งเรือล่องกว๊านชมสายน้ำธรรมชาติเป็นอีกรูปแบบการท่องเที่ยวพักผ่อนซึ่งเรือพายที่จะพาไปนั้นเป็นเรือขนาดพอเหมาะ และก่อนจะออกเดินทางไป ผู้โดยสารจะได้ฟังความเป็นมาความเก่าแก่ทรงคุณค่าของ วัดติโลกอาราม โบราณสถานที่ตั้งอยู่กลาง แหล่งน้ำจืดและเมื่อถึงจุดหมายเรือ จะเทียบท่าให้นักท่องเที่ยวได้ไหว้พระ ชมบรรยากาศรอบกว๊านซึ่งช่วงเวลาเย็นพระอาทิตย์ใกล้ลาลับฟ้าสถานที่นี้สะกดสายตาเป็นจุดชมวิวสร้างความประทับใจให้กับผู้ได้มาเยี่ยมเยือน

กว๊านพะเยา



          กลับจากไหว้พระขอพรกลางกว๊านพะเยาเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางขับรถขึ้นดอยบุษราคัมไปยังวัดอนาลโยทิพยาราม ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองออกไปพอประมาณในเส้นทางนี้ที่ลัดเลาะไปตามโค้งเขา เมื่อมาถึงจุดชมวิวสามารถมองเห็นได้กว้างไกลทั้งความร่มรื่นของผืนป่า ภูเขา กว๊านพะเยาชัดเจนและจากที่บอกเล่ามา ส่วนหนึ่งนี้คือมนต์เสน่ห์พะเยาเมืองที่มีเอกลักษณ์มีความหลากหลายแหล่งท่องเที่ยวที่พร้อมให้แวะมาพักผ่อน เยี่ยมเยือน และถ้ากำลังมองหาบรรยากาศลอยกระทงโคมยี่เป็งที่ริมกว๊านพะเยาเวลานี้ก็น่าจะเป็นอีกคำตอบ


images     คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


  
โดย พงษ์พรรณ บุญเลิศ
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลอยกระทงโคมยี่เป็ง นั่งเรือชมธรรมชาติ กว๊านพะเยา อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2551 เวลา 16:29:45 11,330 อ่าน
TOP