x close

รัฐบาลให้ประชาชนไว้ทุกข์ 14-16 พ.ย. ย้ำไม่ใช่วันหยุดราชการ


สมชาย วงศ์สวัสดิ์


          นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ผ่านรายการ รัฐบาลของประชาชน พร้อมด้วย นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร  ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ถึงการดำเนินการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยนายสมชายกล่าวว่า รัฐบาลได้ขอเชิญชวนประชาชนแต่งกายไว้ทุกข์ เพื่อถวายความอาลัยระหว่างวันที่ 14-16 พ.ย.นี้ เป็นเวลา 3 วัน รวมถึงลดธงครึ่งเสา และให้องค์กรต่างๆ งดกิจกรรมบันเทิงเพื่อไว้อาลัย  พร้อมเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงในวันที่ 15 พ.ย. ทั้งที่ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และตามวัดที่ได้จัดให้มีการร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ทั่วประเทศ โดยในวันดังกล่าว จะไม่ใช่วันหยุดราชการแต่อย่างใด

          ทั้งนี้ นายสมชาย ได้กล่าวถึงความรู้สึกการเข้าร่วมซ้อมริ้วขบวนพระอิสริยยศ ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ เหมือนจริงทั้ง 6 ริ้วขบวน เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า ตนรู้สึกตื่นเต้นและ มีความภาคภูมิใจ เนื่องจากงานพระราชพิธีดังกล่าว เป็นโอกาสที่พสกนิกร และข้าราชการทั้งหลายจะได้ถวายความจงรักภักดี และถวายพระเกียรติ  โดยองค์ประกอบสำคัญในพระราชพิธีครั้งนี้ นอกจากพระเมรุ แล้ว รวมถึงริ้วขบวนพระราชอิสริยยศ ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ ซึ่งจัดเตรียมไว้อย่างงดงามตามราชประเพณี รวม 6 ริ้วขบวน และหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีฯ รัฐบาลจะจัดนิทรรศการเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมประมาณ 1 เดือน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

          นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ เป็นอย่างมาก รวมถึงท่านยังมีพระราชกรณียกิจสำคัญๆ หลายอย่างที่เราไม่รู้ สำหรับการเดินเข้าร่วมซ้อมริ้วขบวนนั้น ตนไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย เหนื่อย ไม่ร้อน มีการตื่นตัวตลอดเวลา เพราะต้องการถวายความจงรักภักดีต่อพระองค์

          ด้านอธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุ สิ่งปลูกสร้างประกอบอาคารพิธี ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ กล่าวถึงความพร้อมของพระเมรุว่า พร้อม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว เหลือเฉพาะในส่วนที่จัดดอกไม้สีฟ้า โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง นำมาประดับรอบพระเมรุ ส่วนบริเวณภายนอกจะเป็นดอกไม้สีแดง ประมาณวันที่ 13 หรือ 14 พ.ย.ตอนเช้าจะเปิดซุ้มพลาสติกที่คลุมไว้ นอกนั้นภาพรวมครบสมบูรณ์หมดแล้ว ส่วนการปูพรมจะปูช่วงเวลาใกล้งาน

          สำหรับสถานที่จอดรถ นายเกรียงไกร กล่าวว่า ได้เตรียมไว้ที่กระทรวงการต่างประเทศ สนามม้านางเลิ้ง และบริเวณโดยรอบ โดยมีพาหนะรับส่งประชาชนให้เข้ามาบริเวณงานได้ ขณะที่คณะทำงาน 84 ภาพในโครงการศิลปกรรมพระประวัติและพระกรณียกิจ ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ จะนำภาพวาดพระประวัติ และพระจริยวัตร 4 ภาพใหญ่ของศิลปินชั้นเยี่ยม ประดับในอาคารทับเกษตร และอีก 80 ภาพจะดำเนินติดตั้งบริเวณศาลาลูกขุนต่อไป ทั้งหมด 84 ภาพจะเปิดนิทรรศการฯ และพิมพ์เป็นหนังสือภาพให้กับประชาชนทั่วไปที่เข้าชม ในภายหลังพระราชพิธีฯ

          ทางด้านพิธีนั้น อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ววันที่ 14 พ.ย. ซึ่งพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัสวสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ จะร่วมประกอบพิธี ส่วนในวันที่ 15 พ.ย. ช่วงเช้าจะมีการแห่ริ้วขบวนซึ่งจะมีสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเสด็จเข้าร่วมด้วย ขณะที่ในช่วงบ่าย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเข้าร่วมพระราชทานเพลิงพระศพ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลให้ประชาชนไว้ทุกข์ 14-16 พ.ย. ย้ำไม่ใช่วันหยุดราชการ อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2551 เวลา 17:22:07 6,030 อ่าน
TOP