x close

ถ้าเพื่อนร้าวรัก คุณช่วยได้มะ?

แผลกาย


          ถ้าท่านผู้อ่านมีเพื่อน....(ซึ่งแหงสิ ใครๆย่อมมีเพื่อนทั้งนั้นล่ะฟะ หากไม่มีดิ่เดี๋ยวหาว่าแปลกอีก) แต่บังเอิ๊ญ เพื่อนของพวกคุณเกิดปิ๊งรักใส่กันและกันขึ้นมา.....คือที่เขียนเนี้ยะ เพราะ "ตาร้อนผ่าว" คิดในใจอย่างชั่วร้ายแบบดังๆว่ารักกันไปได้ไง...ทำไมไม่มารักเราอะไรเงี้ยะ! แต่เอาเป็นว่า มีเพื่อนของคุณตกหลุมรักกะอีกคนละกัน ทว่า เลิฟ สตอรี่กันแล้ว เวลาต่อมาทั้งคู่ดันเกิดอยาก “เลิกคบ” กันขึ้นมานี่สิ คุณผู้อ่านเคยอยู่ท่ามกลางระหว่างรักอลวนชวนอลเวงอย่างงี้มะ?

          เพราะจู่ๆ วันนึงพวกเค้าก็มีปากเสียงทะเลาะ กัน...ไม่ว่าจะทะเลาะกันแบบค่อยๆ หรือตบตีกันเสียงดัง และสุดท้ายทั้งคู่อยากเลิกกัน หมายถึงบ๊ายบายตีจากกันอย่างจริงจัง มิใช่ "เลิกผ้าเข้าหากันใหม่" แล้วคุณล่ะจะทำไงดี? เพราะนี่ก็เพื่อน, ส่วนคนโน้นก็เพื่อน (ถ้าสมมติว่าเป็นเพื่อนกะทั้งสองฝ่ายนะ) โอ๊ย....พวกเราในฐานะเพื่อนคงปวดกบาลเป็นที่สุด

          สังเกตดิ เวลาเพื่อนของพวกเรารักกัน บรรยากาศอะไรๆ มันก็ดีอยู่หรอก ทำให้พวกเราเฮไหน, เฮนั่นไปด้วยกันสนุกอย่างเดียว แต่พอพวกเค้าเริ่มเลิฟ... รักไม่อยู่กะร่องกะรอยเหมือนเก่าสิ โอ้โหไอ้เพื่อนคู่เนี้ยะ กลับทำให้เพื่อนๆที่อยู่รอบข้างพวกเค้าแตกกระเจิง ไปคนละทิศละทางไหนเชียวว่ะ! แล้วในฐานะเพื่อน "ยามยากบวกโคตรดีอย่างพวกเรา" จะทำไงดี?

 1. ถ้าหากเพื่อน 1 ในคู่ "รักร้าว" นั้น โทรศัพท์มาปรับทุกข์เรื่องนี้ด้วย กรุณารับฟังเค้ากันนะ อย่าเพิ่งไปสอดแทรกความเห็นส่วนตัวของตัวเองเข้าไปล่ะ

          อีกอย่างเวลาเพื่อนคุยเรื่องนี้ ก็อย่า "อิน" จัด คิดว่าเป็นชีวิตของตัวคุณเองเข้าล่ะ เฮ้อ...เคยมีประสบการณ์รักๆ เลิกๆ มาก่อนก็งี้ล่ะ อารมณ์ชักพาไปง่ายตายชัก

          ดังนั้น พอเพื่อนยกเรื่องนี้มาปรึกษาเข้าหน่อย จึงอาจเผลอขุดเอาประวัติศาสตร์ทางอารมณ์และจิตใจของตัวเองใส่เข้าไป...ซึ่งหากเผลอนิดนึงก็ไม่เป็นไร แต่หากเผลอ "พูดเข้าเนื้อตัวเอง" บ่อยเข้า ระวังเจ้าเพื่อนที่อุตส่าห์มาพูดคุยด้วยจะเหยียบเอานะ อ่ะนี่ยกตัวอย่างของการโทรศัพท์มานี่หว่า ดังนั้น "เพื่อนรักร้าว" ก็ไม่ได้เข้ามาใกล้ตัวเราอิอิ แต่อาจถูกขัดคอกลับไปได้มั่ง 

          นี่แน่...ผลแห่งการพูดเรื่อยเปื่อย และเอาเรื่องของตัวเองมาปนกะเรื่องของเพื่อนร้าก ที่กำลังรักร้างก็เงี้ยะ เหตุนี้ หากเพื่อนอยากหารือเรื่องทุกข์ ในใจด้วยก็ช่วยรับฟังหน่อยเหอะ ยาหยี นะนะ

 2. ในกรณีที่เพื่อนขอพบ เพื่อพูดคุยกันแบบนัดไปทานข้าวหรือนัดไปช็อปปิ้งด้วยกัน แล้วเพื่อนกะคุยกับเรา ในเรื่องหวาดเสียวนี้ 

          ก็กรุณา "รับนัด" ซะเดี๋ยวนี้ ถึงแม้คุณจะงานยุ่งแสนยุ่ง หรือมีนัดทำธุระปะปังที่แสนเบื่อก็อย่าไปเบื่อเพื่อนมันเลย หวังว่าคุณๆที่รักจะสามารถปลีกตัวจากภารกิจทั้งหลายทั้งปวงมา "ให้เวลากับเพื่อน" ได้นะ ซึ่งเรื่องการปลีกเวลาหรือปลีกตัวมาให้เพื่อนที่มีปัญหา รักไม่สมบูรณ์พูนสุขเนี่ยะ ก็เข้าใจนะว่า บางครั้งคุณก็ไม่สามารถเจียดเวลาที่มีอยู่น้อยนิดมาให้เพื่อนจริงๆ ได้หรอก... แต่ความเป็นเพื่อนสุดประเสริฐเลิศสะแมนแตนของคุณ อีกนั่นแหละ ที่ทำให้ เอ่ยปากปฏิเสธเพื่อนไม่ได้...เพื่อนอย่างนี้หายากนะเฟ้ย จึงควรสงวนไว้เป็นเพื่อนกันตลอดไป๊...เฮ

          ทีนี้เวลาเพื่อนกำลังชีช้ำจากรักต้องการคุณ ก็อย่าลืมเจียดเวลาให้เค้านะ รับรอง "เจ้าเพื่อนที่ประสบปัญหารักปรวนแปร" จะไม่ลืมความดีของคุณเชื่อดิ่

          ยกเว้นมันเป็นเพื่อนไม่รักดี หรือไม่เคยเห็นความดีของเพื่อน แต่เวลาทุกข์ใจขึ้นมาเมื่อไหร่ละก็ โอ้ย....เพื่อนเกิดอยากมีเพื่อนไว้ปรับทุกข์ขึ้นมาเชียว แต่พอมีความสุขกลับไม่เห็นหัวใครสักคน เพราะลืมเพื่อนแสนดีอย่างเราไปซะฉิบ อุ้ย.... เผลอบ่นได้ไงไม่รู้!

 3. ตามประสาเพื่อนของคู่นี้ (ก็คู่ที่กำลังมีปัญหาฟามรักน่ะสิ) พวกเราย่อมให้คำแนะนำในเชิงให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาสมานรักกันอีกแหงๆ

          ใครขืนยุให้เลิกกัน ไอ้นี่คงถูกมองเป็น หมา....เอ้ย...เป็นสุนัขแหงเลย โดยเฉพาะตอนเจ้าเพื่อนของพวกเราคู่นี้ เกิดคิดได้ในภายหลังว่า ตูไม่น่าไปปรึกษาเพื่อน "ใจร้าย" อย่างไอ้นี่เลยวุ้ย! 

          กระนั้น หากอยากยุแยงตะแคงรั่วจริงๆ ก็มีข้อยกเว้น เพราะใช่ว่าคู่รักทุกคู่เค้าเหมาะสมกันไป ซะหมดที่ไหนล่ะ มีตั้งหลายคู่ไม่รู้อยู่กันไปได้ไง เดี๋ยวๆ ก็ชอบโอดครวญว่าถูกทำร้ายร่างกาย หรือไม่งั้นก็ไปปรึกษาญาติๆ ว่าอีกฝ่ายไม่เอาใจชั้นเลยอ่ะ! แต่บางคู่ที่บ่นงี้ก็ยังอยู่ด้วยกันได้อีกนี่ดิ่....ทำให้เง็งไหมล่ะ

          ดังนั้น หากแฟนเพื่อน "ร้ายกาจ มหากาฬจริงๆ" ก็ยุให้เลิกๆ ไปซะเร็วๆ น่ะดีแล้ว.....อ่ะช่วย ไม่ได้ เผอิญเป็นคนตรงไปตรงมาก็งี้ ขี้เกียจเก็บๆ ซ่อนๆ ความรู้สึก....มีไรปะ

          แต่ก่อนทำอะไรลงไป ไม่ว่าจะยุให้เลิกหรือส่งเสริมให้รัก กรุณาอย่าสะเหล่อทำอะไรบ๊องส์ๆ แบบไม่คิดให้ถี่ถ้วนนะ ยิ่งถ้าทำเพราะหมั่นไส้ว่า "เจ้าเพื่อนคู่นี้รักกันเหลือเกิน" เลยเกิดอาการ "เจตนาดีแต่ประสงค์ร้าย" ก็อย่ารีรอที่จะเป็น กขค. (ก้างขวางคอ) โอ้ย....พูดผิดอีกแล้ว ทางที่ดีน่ะ อย่าไปอิจฉา หรือหมั่นไส้พวกเค้าเลย ถึงแม้คุณผู้อ่านยังไม่มีแฟน ก็ไม่ควรอิจฉาตาร้อนพวกเค้านะ ปล่อยให้เค้ารักกันน่ะดีแล้ว แล้วค่อยรู้พวกเค้ารู้สันดานกันภายหลัง มันไม่มันกว่ารึฮ้า

 4. ในฐานะเพื่อน หากรู้สึกช็อกกับ "รักร้าว" ของคู่เพื่อนรักของคุณ ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะจู่ๆ พวกเค้าเคยรักแล้วมา "เลิกคบ" เพื่อนอย่างพวกเราย่อมมีเสียใจมั่งละ...แต่อย่ามาแย่ง "แฟนเรา" ไปเป็น "แฟนเพื่อน" ละกัน....ขอร้องล่ะ ฮิฮิ

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ  


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  
คอลัมน์ : ร้อยแปดพันเก้า
ภาพประกอบจาก Glitter.Kapook.com


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถ้าเพื่อนร้าวรัก คุณช่วยได้มะ? อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2551 เวลา 17:35:32 8,319 อ่าน
TOP