x close

เซ็กส์ นั้นสำคัญไฉน?

เซ็กส์

          เห็นตามเว็บไซต์ต่างๆ พูดถึง "คุณูปการของเซ็กส์" แถมมีการส่งอีเมลต่อกันเป็นทอดๆ บรรยายสรรพคุณ "เซ็กส์" ทั้งลดความอ้วน บำรุงความงาม แก้ปวดหัว อาการแพ้ ช่วยประหยัด ไม่ต้องซื้อน้ำหอม ทำให้ผมนุ่มเป็น  เงางาม ฯลฯ
 
          ดังนั้นเพื่อให้ผู้อ่านหายข้องใจ "X-RAY สุขภาพ" จึงมาพูดคุยกับ ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ สูตินรีแพทย์
 
          เริ่มจาก "เซ็กส์" ลดความอ้วน ประเด็นนี้ ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ อธิบายว่า หากจะได้คุณูปการตรงนี้ จะต้องทำกิจกรรมอย่างมีความสุข มีการหลั่ง "สารเอ็นโดรฟิน" ออกมา ร่างกายจะเกิดการผ่อนคลาย หายเครียด กลางคืนนอนหลับสนิท ร่างกายก็จะผลิตฮอร์โมนต่างๆ ออกมาในระดับที่สมดุล ทำให้การกระจายของไขมันในร่างกายไปอยู่ในที่ๆ ควรอยู่ ไม่อยู่ในที่ๆ ไม่ควรอยู่ รูปร่างก็จะสมส่วน เมื่อเกิดความสุขก็จะเกิดความมั่นใจในตัวเอง เกิดความรู้สึกสวยงาม หันมาดูแลตัวเอง ควบคุมอาหารการกิน ถ้าเป็นเซ็กส์ที่ไม่มีความสุข แอบๆ ซ่อนๆ เกิดความเครียด ก็จะไม่ได้ประโยชน์ตรงนี้
 
         "เซ็กส์" ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ คงเผาผลาญไม่เยอะ ที่บอกว่าเป็นการใช้พลังงาน ลดน้ำหนัก คงไม่จริง เพราะใช้พลังงานนิดเดียว
 
           "เซ็กส์" นั้นสำคัญไฉน? บำรุงความงาม แน่นอนถ้าฮอร์โมนออกมาดี ผิวพรรณก็จะสวย หน้าตาก็เปล่งปลั่งแจ่มใส เพราะมีความสุข
 
          "เซ็กส์" นั้นสำคัญไฉน? แก้ปวดหัว และอาการแพ้ เป็นผลมาจากสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งมาจากคำว่า "เอ็นโด" แปลว่า ภายใน และ "มอร์ฟีน" เป็นสารชนิดหนึ่งที่ลดความปวดได้ เวลาทำกิจกรรมมีการหลั่งสารแห่งความสุขออกมาอาการปวดต่างๆ ก็จะดีขึ้น
 
          "เซ็กส์" ทำให้ผมนุ่มเป็นเงางาม เป็นผลของฮอร์โมนเอสโตรเจน เมื่อฮอร์โมนเพศหญิงออกมาดี อะไรก็ตามที่เป็นผู้หญิงจะดีหมด ตาสวย ผิวดี หน้าตาแจ่มใส ผมดกดำเป็นเงางาม
 
          "เซ็กส์" ลดการอักเสบทางผิวหนัง เช่น สิว และผื่นต่างๆ ต้องเข้าใจก่อนว่า โครงสร้างของฮอร์โมน คือ สเตรียรอยด์อ่อนๆ จะช่วยลดการอักเสบได้อยู่แล้ว เหงื่อที่ไหลออกมาเป็นตัวชะล้างรูขุมขน ทำให้ผิวหนังผ่องใส ก็ใช่ เวลาทำกิจกรรม กล้ามเนื้อจะผ่อนคลาย รูขุมขนจะขยาย เลือดจะไหลเวียนดีขึ้น เส้นเลือดขยายตัว ทำให้เหงื่อออกมาก และชำระล้างตามรูขุมขน
 
          "เซ็กส์" คือการออกกำลังกายที่ปลอดภัยที่สุด อันนี้ขอค้าน ผมมองว่า เซ็กส์เป็นสัมผัสรักที่จับต้องได้ เป็นการบอกรักด้วยภาษากายของคนสองคน สิ่งที่ได้คือการหลั่งสารของความสุข แต่คนชอบเข้าใจว่าเป็นการออกกำลังกาย ซึ่งไม่ใช่ เวลาคุณถ่ายทอดความรักระหว่างกันจะใช้สมอง พลังงานมากกว่าการขยับร่างกายซะอีก
 
          "เซ็กส์" เป็นยาแอนตี้ฮิสตามีนจากธรรมชาติ แก้อาการแพ้ฝุ่นละอองได้ ก็เป็นไปได้ เวลาหลั่งเอ็นโดรฟิน ออกมาระบบภูมิคุ้มกันจะดีขึ้น ก็เป็นหวัดน้อยลง ภูมิแพ้น้อยลง ตรงไปตรงมา
 
          "เซ็กส์" เป็นยานอนหลับที่มีประสิทธิภาพ แน่นอนการ หลั่งเอ็นโดรฟิน ร่างกายจะผ่อนคลาย หายเครียด คุณก็หลับสบายอยู่แล้ว 
 
          มีเซ็กส์บ่อยๆ ยิ่งได้รับสารเคมีที่ชื่อ "ฟีโรโมนส์" จริงๆ น่าจะเป็นสารเอ็นโดรฟินมากกว่า ฟีโรโมนส์ ใต้วงแขน การใช้คำว่ามีเซ็กส์บ่อยๆ ถ้าเป็นวันละ 5-6 ครั้ง หรือ 10 ครั้ง แทนที่สุขภาพจะดี อาจทรุดโทรมก็ได้
 
          จูบกันทุกวันลดอาการฟันผุ การจูบ กระตุ้นต่อมน้ำลายให้ขับน้ำลายออกมา จึงช่วยชะล้างฟัน คงต้องไปถามหมอฟัน คิดว่าก่อนที่จะทำแบบนั้น ควรแปรงฟัน บ้วนปากให้สะอาดก่อนน่าจะดี
 
          แล้ว "เซ็กส์" มีโทษหรือไม่? ผศ.นพ. พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าไม่พร้อม ไม่ถูกคน ไม่ถูกที่  ไม่ถูกเวลา ไม่เหมาะสม ก็มีโทษได้เช่นกัน
 
          ควรจะมีเซ็กส์บ่อยแค่ไหน? ผศ.นพ. พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า มาตรฐาน คือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและความพร้อม
 
          อยากให้ฝากถึงวัยรุ่นที่ยังไม่พร้อมในเรื่องนี้? ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า วัยรุ่นไม่มีความจำเป็นจะไปหาประโยชน์จากเซ็กส์ ควรไปออกกำลังกายดีกว่า วันละ 45 นาที ร่างกายก็จะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ทำให้ผ่อนคลาย หายเครียด แถมยังได้ "โกรท ฮอร์ โมน" ด้วย ส่วน "เซ็กส์" มีแค่เอ็นโดรฟินอย่างเดียว
 
          สรุปว่า การออกกำลังกายเป็นยาวิเศษที่สุด ซึ่งจะทำให้ได้รับ "เอ็นโดรฟิน" เช่นกัน และอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะต้องใช้เวลามากกว่า แถมทำคนเดียวได้ ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่ต้องพึ่งพาเพศตรงข้าม




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
โดย : นวพรรษ บุญชาญ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เซ็กส์ นั้นสำคัญไฉน? อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา 10:19:58 39,600 อ่าน
TOP