x close

แฟชั่นส้นสูงมาแรง สาวโร่ศัลยกรรมเฉือนเท้า

รองเท้าส้นสูง

          ดารา นักร้อง คนดัง ระดับซูเปอร์สตาร์ เวลาแต่งกายอะไร คนมักเลียนแบบกันเป็นแถว อย่าง วิกตอเรีย เบคแฮม กวินเน็ธ พัลโทรว์ และ 4 สาวแห่ง "เซ็กซ์ แอนด์ เดอะ ซิตี้" ไอดอลของชาวตะวันตก

          ล่าสุด แฟชั่น "เปรี้ยวปริ๊ด" และน่าตื่นตะลึง ที่เหล่าเซเลบนี้ใส่ เห็นจะเป็นรองเท้าส้นสูง ขนาด 7 นิ้ว ซึ่งบางแบบสูงแถมไม่มีส้น อย่างที่เรียกว่า "อินวิซิเบิ้ล ฮีล"

แล้วจะยืน จะเดินยังไงเนี่ย?

          แฟชั่นรองเท้าส้นสูงปรี๊ด ทำให้หญิงสาวที่ไล่ตามแฟชั่นจำนวนมากน้ำลายหก แต่พอใส่แล้ว ความเมื่อย ความทรมาน ถาโถมเข้ามา การใส่ส้นสูงมานานนับปี ทำให้เกิดอาการ  "สติลเล็ตโต้ทาร์ซัล" (Stilettotarsal) หรือความเจ็บปวดบริเวณเท้าส่วนที่เรียกว่า "เมตาทาร์ซัล"

          แม้ความเจ็บ ปวด เมื่อย ขบ จะเป็นอุปสรรค แต่สาวๆ ผู้พิศมัยรองเท้าส้นสูง แทนที่จะไปใช้รองเท้าที่ส้นเตี้ยกว่าเดิม กลับหาวิธีที่จะไม่ให้เท้าปวดอีกต่อไป ด้วยการไปให้แพทย์ฉีด "โบท็อกซ์" ที่เท้า

          แมรี่ เจนกิ้นส์ เจ้าหน้าที่คลินิกศัลยกรรมแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า "มีสาวๆ เข้ามาขอให้ฉีดโบท็อกซ์ที่เท้า เป็นจำนวนมากพอๆ กับผู้ที่มาขอให้เสริมทรวงอก นับว่า การฉีดโบท็อกซ์ที่เท้าเป็นเรื่องที่ปกติไปแล้ว"

          ด้าน "ฮาร์เลย์เมดิคัลกรุ๊ป"คลินิกศัลยกรรมที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ เปิดเผยว่า มีสตรีขอให้มาดูดไขมันออกเพิ่มขึ้นกว่าเดิม 9% แต่ 9% นี้ รวมถึงผู้ที่มาให้ขอดูดไขมันบริเวณตาตุ่มและช่วงล่างเท้าออกด้วย

          "สติลเล็ตโต้ทาร์ซัล" เกิดจากการสวมรองเท้าส้นสูงมานานหลายปี การฉีดโบท็อกซ์เข้าไป ก็เพื่อปกป้องเส้นประสาทและเนื้อเยื่ออ่อน ทั้งยังทำให้ผู้หญิงเดินบนรองเท้าส้นสูงได้ง่ายขึ้น

          คริสติอ็อง ลูบูแต็ง ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส ซึ่งประกาศว่า ปีหน้าจะวางตลาดรองเท้าส้นสูงขนาด 8 นิ้ว สูงกว่ารองเท้าส้นสูงของดีไซเนอร์คนอื่นๆ เกือบ 1 นิ้ว กล่าวว่า "ไม่มีใครบังคับให้พวกสาวๆ ใส่รองเท้าส้นสูง ทั้งๆ ที่เจ็บปวด แต่พวกนี้พอใจสวมเพราะมันสวยงาม"

          ยิ่งไปกว่าการฉีดโบท็อกซ์ สาวจำนวนหนึ่งถึงกับยอมเฉือนเท้าตัวเองเพราะส้นสูง

          "คาดิชชา เชลตัน" สาวนักบัญชีชาวลอนดอน คลั่งไคล้รองเท้ามาตั้งแต่เด็ก เธอจะซื้อนิตยสารแฟชั่นล่าสุดและหาว่า รองเท้าแบบไหนกำลังเป็นที่นิยม

วิกตอเรีย

วิกตอเรียใส่บู๊ทไม่มีส้น สร้างเสียงฮือฮาให้กับวงการแฟชั่น

          คาดิชชา กล่าวว่า "ฉันไม่ชอบนิ้วเท้าฉันเลย มันใหญ่และยื่นออกมา โดยเฉพาะนิ้วชี้ของเท้าทั้งสองข้าง ใหญ่เกือบเท่านิ้วโป้ง เวลาใส่รองเท้าแตะ ดูแล้วน่าเกลียดมาก ฉันเลยไปปรึกษากับหมอเพราะอยากให้นิ้วเท้าสั้นลง หมอบอกว่า การทำศัลยกรรมนิ้วเท้านั้นทำได้ ด้วยการเฉือนกระดูกนิ้วเท้าออกเล็กน้อย การผ่าตัดน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ค่าใช้จ่ายราว 200,000 บาท แต่ต้องพักฟื้นอยู่ที่บ้านนานหลายเดือนกว่าจะเดินได้" แม้จะต้องเข้ารับการผ่าตัด และเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงินจำนวนมาก แต่สาวผู้นี้มองว่า "คุ้มค่า"

          คาดิชชา ยอมรับว่า "การที่สวมรองเท้าส้นสูงมานานหลายปี ทำให้เท้าของฉันเป็นไตแข็งๆ นิ้วเท้าบางนิ้วไม่ตรงเหมือนเดิม"

          เอมี่ เฮมมิงเวย์ เป็นอีกคนหนึ่งที่สวมรองเท้าส้นสูงมานาน เธอสวมรองเท้าส้นสูงวันละ 18 ชั่วโมง เป็นเวลา 5 วันต่ออาทิตย์ และเป็นเวลานาน 10 ปีมาแล้ว

          เอมี่ กล่าวว่า "ฉันรู้สึกทรมานมากเมื่อสวมส้นสูง ที่เท้ามีตาปลาหลายอันและใหญ่มากด้วย เมื่อตอนเป็นวัยรุ่นฉันคิดว่า การแต่งตัวตามแฟชั่นเป็นสิ่งสำคัญ จึงเสียเงินทองจำนวนมาก เพื่อซื้อรองเท้าส้นสูงแบบใหม่ล่าสุด ฉันมีรองเท้าส้นสูงนับร้อยคู่ ทั้งส้นแหลมไปจนส้นตึก"

          การสวมรองเท้าส้นสูงนานๆ ทำให้เสียสุขภาพ เอมี่ก็เช่นกัน "เหมือนกับผู้หญิงหลายๆ คนที่สวมส้นสูง ฉันมีตาปลาที่เท้าทั้ง 2 ข้าง เข่าและสะโพกฉันเริ่มปวด จนกระทั่งต้องไปหาหมอ เขาบอกว่า ตาปลาที่เท้าฉันดูแล้วน่าขนลุกที่สุดเท่าที่เคยเห็น และการที่ฉันเดินไม่เหมือนเดิม เป็นเพราะตาปลานี้ทำให้เพิ่มแรงกดบริเวณเข่า สะโพกและหลัง"

          คอนสแตนซ์ บริสโค อาชีพผู้พิพากษา ก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่ยอมเจ็บปวดเพื่อให้ได้ใส่ส้นสูง พร้อมกับการเสียเงินกว่า 700,000 บาท เพื่อผ่าเท้าที่กว้างให้แคบลง จะได้ใส่รองเท้าที่เรียวยาวของยุโรป อย่าง ยี่ห้อมาโนโล บลาห์นิกได้

          บริสโค กล่าวว่า "โทนี่เพื่อนผู้พิพากษาด้วยกัน บอกว่าฉันบ้าไปแล้ว ควรจะไปตรวจสมองเสีย เขายังไม่ยอมขับรถไปส่งที่สนามบินเพื่อให้ฉันไปผ่าตัดที่นิวยอร์ก ฉันเกลียดเท้าตัวเองมาตั้งแต่เด็กแล้ว มันกว้างเกินไป"

          นายแพทย์ไมค์ คัมมินส์ ศัลยแพทย์ กล่าวว่า "มีผู้หญิงจำนวนหนึ่งที่เดือดเนื้อร้อนใจกับรูปร่างเท้าของตัวเอง เพราะบางคนเท้าใหญ่ บางคนนิ้วเท้ายื่น จนไม่สามารถสวมรองเท้าส้นสูงให้ออกมาสวยงามได้ จึงอยากมาทำศัลยกรรมเท้า แต่อย่าลืมว่า การผ่าตัดทุกครั้งมีความเสี่ยง โดยเฉพาะเท้าเป็นอวัยวะที่สำคัญมากที่สุดส่วนหนึ่งของร่างกาย เพราะทำหน้าที่รับน้ำหนัก การผ่าตัดเท้ายังต้องใช้เวลาพักฟื้นหลายเดือนด้วย"

          นายแพทย์คัมมินส์ กล่าวต่อไปอีกว่า "ถ้ามีผู้หญิงมาขอให้ผมผ่าตัดเท้าให้ เพียงเพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว ผมจะปฏิเสธ หรือไม่ก็ขอให้คิดอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะจะเป็นการผ่าตัดที่เจ็บปวดมาก"




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

ที่มา : เดลี่เมล์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฟชั่นส้นสูงมาแรง สาวโร่ศัลยกรรมเฉือนเท้า อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา 10:46:34 53,585 อ่าน
TOP