x close

รณรงค์ลอยกระทง 1 ครอบครัว 1 ใบ

กระทงขนมปัง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อวานนี้ (10 พฤศจิกายน) นายอุดมเดช รัตนเสถียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสั่งการสถานีตำรวจทั่วประเทศ เฝ้าระวังสถานการณ์วันลอยกระทง ทั้งเรื่องอุบัติเหตุจากประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ อุบัติเหตุเด็กพลัดตกน้ำ พฤติกรรมเสี่ยงในการมีเพศสัมพันธ์ หรือเหตุการณ์อันตราย ขณะร่วมงานเทศกาลลอยกระทง รวมทั้งเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศ นอกจากนี้กระทรวงได้ให้ศูนย์ประชาบดีเตรียมความพร้อมรองรับเหตุการณ์ โดยเปิดสายด่วน 1300 รับแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง และพร้อมออกปฏิบัติการร่วมกับตำรวจ เมื่อได้รับแจ้งเหตุ

          "และปีนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ รณรงค์ 1 ครอบครัว 1 กระทง เพื่อให้ครอบครัวได้ไปลอยกระทงด้วยกัน ช่วยให้เกิดความรักความผูกพันความใกล้ชิดในครอบครัว และยังเป็นประโยชน์กับอีกหลายๆ เรื่อง อาทิ ป้องกันเหตุร้ายจากอุบัติเหตุ เด็กพลัดหลง เด็กมีเพศสัมพันธ์ รวมทั้งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากการซื้อกระทง และยังลดปริมาณขยะจากกระทงด้วย เพื่อลดปริมาณขยะ ลดมลภาวะทางน้ำ และลดปัญหาภาวะโลกร้อน" นายอุดมเดช กล่าว

          ขณะที่ นายกิตติพันธ์ กันจินะ ผอ.โครงการกล้าเลือก กล้ารับผิดชอบ เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ประเทศไทย กล่าวว่า โพลที่ออกมามีคนเชื่อว่า วันลอยกระทงจะมีเยาวชนเสียตัวกี่คน เพราะปีหนึ่งมีเยาวชนกว่า 50,000 คน ท้องและทำแท้ง เพราะขาดความรู้เรื่องเพศ อยากให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญสถานการณ์เรื่องเพศของเยาวชน และตัวเยาวชนสามารถประเมินได้ว่า วันลอยกระทงมีความเสี่ยงเรื่องเหล้าและเรื่องเพศก็ควรหลีกเลี่ยง

          ทางด้าน พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รองผบช.น.และโฆษกบช.น. กล่าวว่า ตำรวจจะระดมป้องกันปราบปรามอาชญากรรมต่างๆ ระหว่างวันที่ 5-14 พฤศจิกายน ให้ทุกหน่วยในสังกัดประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มูลนิธิต่างๆ และภาคเอกชน วางแผนจัดกำลังดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย รวมทั้งสอดส่องดูแลตามสถานที่สาธารณะต่างๆ เพื่อป้องกันประชาชนใช้พื้นที่สาธารณะในการกระทำความผิดทางเพศ ทั้งนี้ ขอฝากถึงบรรดาผู้ปกครองให้ช่วยสอดส่องดูแลบุตรหลาน กรณีออกมาเที่ยวกลางคืนอย่างใกล้ชิด อย่างน้อยให้รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ใด กลับเวลาใด พร้อมให้ สน.ท้องที่ที่มีโรงแรมม่านรูดและสถานเริงรมย์ จัดสายตรวจ สายสืบออกตรวจตราดูแลการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวด

          "ประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือหรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย ขอให้แจ้งได้ที่ สน.ในพื้นที่ใกล้เคียง หรือที่มีการกระทำผิด สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์ระบบ AIS สามารถส่ง MMS แจ้งเบาะแสได้ทางหมายเลข 90062 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย" พล.ต.ต.สุพร กล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รณรงค์ลอยกระทง 1 ครอบครัว 1 ใบ อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2551 เวลา 11:56:14 8,906 อ่าน
TOP