x close

แนะนำหนังสือน่าอ่าน จากสกายบุ๊กส์



          วันนี้เรามีหนังสือดีๆ จากสำนักพิมพ์สกายบุ๊กส์มาฝากกันอีกเช่นเคยค่ะ ใครที่ชอบอ่านหนังสือแนวประวัติศาสตร์ต้องไม่พลาดค่ะ


ศึกชิงเวท เรียบเรียงโดย นิธิ นิธิวีรกุล


ศึกชิงเวท


          จุลศักราช ๑๑๔๗ เกิดมหาสงครามบนแผ่นดินรัตนโกสินทร์ ท่านกลางหมอกควันจากไฟสงครามแห่งมหาศึก ๙ ทัพ ศึกระหว่างขุนศึกพม่าและพรานไพร ผู้ต้องการปกป้องคัมภีร์มิให้ตกไปอยู่ในมือของชาติศัตรู กล่าวกันว่า ผู้ใดรอบรู้เข้าถึงคัมภีร์ "ธนุรเวท" นี้แล้ว หากมนสิการทำความเข้าใจให้ชำนาญจะสามารถมีชัยเหนือข้าศึกนับแสนได้ ศึกชิงเวทจึงบังเกิดมีเพียงผู้เดียวเท่านั้นที่จะได้ครอบครอง


สงครามโลกครั้งที่ 1 (ฉบับการ์ตูน ชุดประวัติศาสตร์) แปลโดย จานหนึ่ง

สงครามโลกครั้งที่ 1


          ... 28 มิถุนายน ค.ศ.1914 อาร์ชดยุค ฟรานซิส เฟอร์ดินานด์ มกุฎราชกุมารแห่งมหาอาณาจักรออสเตรีย-ฮังการี ถูกลอบสังหาร โดยนักเรียนหนุ่มหัวรุนแรงชาวบอสเนียขณะประทับนั่งอยู่ในรถเปิดประทุนกลางกรุงซาราเจโว เมืองหลวงของประเทศบอสเนีย กระสุนปืนนัดนี้ มิได้คร่าชีวิตอาร์ชดยุค ฟรานซิส เฟอร์ดินานด์ เพียงพระองค์เดียว แต่มันได้กลายเป็นชนวนสงครามครั้งใหญ่ที่ทำให้ยุโรปสั่นสะเทือนไปทั้งทวีป...


เอกลักษณ์ไทย เรียบเรียงโดย กฤชกร เพชรนอก


เอกลักษณ์ไทย


          "เอกลักษณ์ไทย" คือ สิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยและศักดิ์ศรีของคนไทยได้อย่างชัดเจน หนังสือเล่มนี้จึงได้รวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับเอกลักษณ์สำคัญของชาติที่ควรค่าให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และร่วมกันสืบสาน ได้แก่ ธงชาติไทย ธงที่มีความหมายถึงประเทศไทยและชาติไทย เพลงชาติไทย เพลงประจำชาติ แสดงถึงความเป็นไทย ความรักชาติ และภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทยพระมหากษัตริย์ไทย สถาบันแห่งความจงรักภักดี และสัญลักษณ์สำคัญที่ยึดเหนี่ยวรวมใจของคนไทยทั้งชาติให้เป็นหนึ่งเดียว

          ภาษาไทย มรดกทางวัฒนธรรมของชนชาติไทย ศิลปะการแสดงของไทย ศิลปะที่สื่อให้เห็นถึงความเป็นไทย และมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง การไหว้และการกราบของคนไทย ความเคารพที่งดงามอย่างไทย สวัสดี คำทักทายของคนไทย มิตรไมตรีแห่งความเป็นไทยประเพณีที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนไทย คือ แนวทางในการดำเนินชีวิตของคนไทย


 ผจญภัยตามรอยพระพุทธเจ้า เล่ม 7 (พระเจ้า 500 ชาติ) เรียบเรียงโดย สุรศักดิ์ ตรีนนท์, พิศาล เพ็งทรวง


ผจญภัยตามรอยพระพุทธเจ้า เล่ม 7


          ในเล่มนี้จะกล่าวถึงการเสียสละของพระอินทร์ที่ขับรถหนีพวกอสูรไปทางดงงิ้วและมีรังลูกครุฑอยู่ก็ยอมสละชีวิตกลับรถไปทางข้าศึก กล่าวถึงการดีใจจนขาดสติของนกยูงที่ลูกสาวพญาหงส์เลือกตนเป็นคู่จึงเกิดอาการดีใจจนไม่สามารถคุมสติได้ พญาหงส์เห็นดังนั้นจึงไม่ยกลูกสาวให้ ทำให้เกิดความอับอายต่อหมู่นกจำนวนมาก

          กล่าวถึงการไร้ความสามัคคีของฝูงนกกระจาบที่เกี่ยงแย่งกันไม่พร้อมเพรียงทำให้พรานตลบเอาไปได้ กล่าวถึงการตกอยู่ในความลุ่มหลงของปลาที่แม้ใกล้จะตายแต่ก็ยังเพ้อรำพันด้วยกิเลส และการตั้งสัตยาธิษฐานของลูกนกคุ่มที่ไฟป่าไหม้มาใกล้รังจึงเอาความจริงใจตั้งสัตยาธิษฐานจึงพ้นอันตรายได้


การแต่งกายสมัยไทยมุง - สมัยธนบุรี (2 สี) เรียบเรียงโดย ฐิติรัตน์ เกิดหาญ


การแต่งกายสมัยไทยมุง - สมัยธนบุรี


          ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง เป็นสำนวนไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งพูดเปรียบเทียบในเครื่องของความงามว่า จะดูความของไก่ต้องดูที่ขน ส่วนคนนั้นจะดูความงามก็จะดูที่เสื้อผ้าอาภรณ์ หนังสือ การแต่งกายไทยสมัยไทยมุง-ธนบุรี เล่มนี้ จึงได้รวบรวมรูปแบบการแต่งกายของคนไทย ตั้งแต่สมัยไทยมุง สมัยอ้ายลาว สมัยน่านเจ้า สมัยทวารวดี สมัยศรีวิชัย สมัยลพบุรี สมัยเชียงแสน สมัยสุโขทัย สมัยอยุธยา และสมัยธนบุรี


การแต่งกายสมัยรัตนโกสินทร์ (2 สี) เรียบเรียงโดย ฐิติรัตน์ เกิดหาญ


การแต่งกายสมัยรัตนโกสินทร์


           หนังสือการแต่งกายสมัยรัตนโกสินทร์ เล่มนี้ เป็นหนังสือที่กล่าวถึงการแต่งกายไทยในช่วงสมัยรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่ รัชกาลที่ ๑ - ๙ วัฒนธรรมการแต่งการของแต่ละชนชาตินั้น มีความแตกต่างและหลายหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ ด้าน ดังนั้น การศึกษาถึงวิวัฒนาการการแต่งกายของคนไทยหรือของพวกเราเองนั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก

          เริ่มมาตั้งแต่ยุคที่คนไทยไม่นิยมห่มผ้า (การห่มผ้า ก็คือการใส่เสื้อนั่นเอง) มาจนถึงการนุ่งห่มเสื้อผ้า (การนุ่งผ้า คือ การสามใส่กางเกงหรือกระโปรง) รูปแบบเสื้อผ้าและการแต่งกายของคนไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ช่วงต้นๆ นั้น ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ จะมีการเปลี่ยนแปลงกับชนชั้นสูง คือ พระมหากษัตริย์ พระมเหสี หรือกับผู้ที่อยู่ในวังก่อน แล้วค่อยๆมีอิทธิพลต่อขุนนางหรือผู้ใกล้ชิดกับชนชั้นสูงเหล่านั้น แล้วจึงค่อยๆ กลืนมาเป็นแบบที่ชาวบ้านสวมใส่กัน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะนำหนังสือน่าอ่าน จากสกายบุ๊กส์ อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2551 เวลา 09:14:43 8,677 อ่าน
TOP