x close

หนีพันธมิตร นายกสร้าง ทำเนียบใหม่

สมชาย วงศ์สวัสดิ์



          "สมชาย" เล็งสร้างทำเนียบรัฐ บาลแห่งใหม่หลังทำเนียบฯ เก่าถูกม็อบพันธมิตรฯ ยึดไปไม่ยอมคืน ชี้เห็นทำเนียบฯ ในอินเดีย-ฟิลิปปินส์ หรูหราและรักษาความปลอดภัยดีมาก ถ้าสร้างใหม่ของเก่าก็จะใช้ทำเป็นพิพิธภัณฑ์ด้านการเมืองแทน ระบุต้องตั้งในพื้นที่กทม.เท่านั้น ควบคู่กับการสร้างรัฐสภาใหม่ ม็อบเสื้อแดงฉุนอังกฤษระงับวีซ่า "แม้ว-พจมาน" ยกพวกบุกประท้วงหน้าสถานทูต เผาหุ่นนายกฯ-รมว.ต่างประเทศผู้ดี ทางด้าน "เสธ.แดง" เข้าให้ปากคำต่อกก.สอบของทบ.แล้ว แต่ออกมาประกาศขู่พันธมิตรฯ ตามเคย ถ้าเลยกำหนด 19 พฤศจิกายน เมื่อไรจะโดนระเบิดถล่มอีก ฟุ้งตอนนี้จับคู่กับ "พัลลภ" แล้ว 5 แกนนำจะถูกจับไปขังตะรุเตา

          เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ยอมรับว่ามีแนวความคิดหาสถานที่สร้างทำเนียบรัฐบาลแห่งใหม่ เพราะถ้ากลุ่มพันธมิตรยังยึดทำเนียบรัฐบาลนานเกินไปเราต้องหาที่อยู่ใหม่ แต่ขณะนี้ยังเป็นแค่เพียงแนวความคิด ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนท่าอากาศยานดอนเมืองที่ใช้เป็นทำเนียบชั่วคราวนั้น ไม่ได้เสียค่าเช่า เพียงแต่เสียค่าใช้จ่ายบ้าง ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมาตนได้เดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ ได้ไปเห็นทำเนียบประธานาธิบดีแต่ละประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ และอินเดีย หรูหราใหญ่โต แบ่งเป็นสัดส่วน มีหลักวิธีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาถาวรมาก น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี 

          "แต่ทำเนียบรัฐบาลใหม่เราไม่ได้สร้างเพื่อกันว่าใครจะมาประท้วง แต่ถ้าเราจะให้ความสำคัญเรื่องการรักษาความปลอดภัยก็ดีเหมือนกัน อีกทั้งทำเนียบรัฐบาลปัจจุบันมีอายุมาก ต่อไปคงต้องเข้าไปซ่อม แซมเยอะ ดังนั้น อาจใช้เป็นที่รวบรวมข้อมูล พิพิธ ภัณฑ์ หรือความเป็นมาของประเทศตั้งแต่ปี 2475 หรือก่อนหน้านั้นที่เป็นประโยชน์ เพื่อประชาชนและเยาวชนจะได้เข้าไปหาความรู้ ส่วนทำเนียบใหม่อาจย้ายไปก่อสร้างในที่ที่รัดกุม แต่เรื่องนี้ยังเป็นแค่แนวความคิด อย่าเพิ่งบอกว่าผมจะสร้างเลย ยังไม่แน่ ต้องลองปรึกษาหารือผู้ใหญ่ก่อน อาจมีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ถ้าได้ประโยชน์ก็สร้าง ส่วนสถานที่ผมยังไม่ได้มอง แต่คงเป็นในกรุงเทพฯแน่ ไม่ไปสร้างที่ต่างจังหวัด ซึ่งที่ทำก็ไม่ได้ทำเพื่อหลบหนี แต่บางทีอาจถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง เพราะสภาก็สร้างใหม่แล้ว" นายกฯกล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนีพันธมิตร นายกสร้าง ทำเนียบใหม่ อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2551 เวลา 17:41:49 4,677 อ่าน
TOP