x close

ระวัง โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้กำเริบ ในหน้าหนาว


         นายแพทย์ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์โรคผิวหนังและภูมิแพ้ผิวหนัง เปิดเผยเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนว่า ช่วงเปลี่ยนฤดูสู่หน้าหนาวนั้น พบโรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้กำเริบได้บ่อย โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ (Atopic  Dermatitis) เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังไม่ใช่โรคติดต่อ ที่มักเริ่มพบในวัยเด็ก  ร้อยละ 70 พบประวัติภูมิแพ้ในครอบครัว  เช่นประวัติว่าพ่อแม่เป็นหืดหอบ ลมพิษ หรือน้ำมูกไหลเพราะแพ้อากาศ แบ่งลักษณะเป็น 3 ช่วงอายุ คือ ช่วงวัยทารก มักพบเป็นผื่นที่แก้มหรือบริเวณอื่นของใบหน้า หรือตามด้านนอกของแขนขา ลำตัว ช่วงวัยเด็ก ผื่นมักเป็นตามข้อพับแขนขา ผื่นจะแดงหนา อาจคันรุนแรงมาก ช่วงวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่  มักคันมาก และอาการคันมักกำเริบตอนกลางคืน  ผื่นมักเป็นตามข้อพับแขนขา ใบหน้า  หัวไหล่                                                                

         นายแพทย์ประวิตร พิศาลบุตร เปิดเผยต่อว่า ผู้ป่วยโรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ไม่ควรใช้สบู่มาก ไม่ควรนอนแช่ในอ่างอาบน้ำ  ไม่ควรอาบน้ำร้อนจัด  การเช็ดตัวให้ใช้วิธีซับไม่ควรเช็ดหรือถูแรงๆ ไม่ควรใส่เสื้อผ้าขนสัตว์ที่หนา  ควรใส่เสื้อผ้าฝ้ายทอโปร่งๆ ให้พยายามระงับสติอารมณ์ไว้ อย่าเครียด อย่าเกาบริเวณที่คัน  ไม่ควรเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่มีขน  ขณะนี้กำลังมีข่าวว่า ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาคือโอบามา กำลังหาสุนัขประจำทำเนียบ  แต่ต้องเป็นพันธุ์ที่ไม่กระตุ้นโรคภูมิแพ้  เพราะลูกสาววัยสิบขวบเป็นโรคภูมิแพ้  

         เรื่องนี้สมาคมแพทย์โรคภูมิแพ้อเมริกัน (American Academy of Allergy, Asthma & Immunology) แสดงความเห็นว่า ไม่มีสุนัขพันธุ์ใดที่ไม่กระตุ้นโรคภูมิแพ้ ความเข้าใจที่ว่าโรคภูมิแพ้เกิดจากขนสุนัขนั้นผิด  ที่จริงสารก่อภูมิแพ้ในสุนัขนั้นคือโปรตีนที่อยู่ในเศษขี้ไคล น้ำลายและฉี่ ซึ่งสุนัขทุกตัวมีโปรตีนเหล่านี้  ในคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ที่ต้องการเลี้ยงสุนัขจริงๆ อาจต้องปรึกษาแพทย์ และไม่ควรให้สุนัขเข้าห้องนอน  ควรอาบน้ำให้สุนัขทุกสัปดาห์ ไม่ควรใช้พรมปูพื้นเพราะทำความสะอาดยาก

         นพ.ประวิตร กล่าวว่า ผู้ป่วยที่เป็นโรคผิวหนังภูมิแพ้และผู้ปกครองเด็กต้องพยายามเข้าใจว่า แม้ว่าโรคนี้จะก่อให้เกิดความน่ารำคาญเพียงใดก็ตาม โรคนี้ก็ไม่ใช่โรคร้ายแรงถึงชีวิต จึงควรยอมรับสภาพความเป็นจริงที่จะมีชีวิตอยู่กับโรคนี้ให้ได้  



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
       
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต                
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระวัง โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้กำเริบ ในหน้าหนาว อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2551 เวลา 14:49:15 12,608 อ่าน
TOP