x close

เปิดตัวส้วมพกพา

ส้วมพกพา

ส้วมพกพา



เปิดตัวส้วมพกพา ทำด้วยกระดาษลูกฟูกใช้ง่ายเบา-ถูก-ทนทาน

          ปฏิวัติกระดาษเป็นส้วมเคลื่อนที่ ข้อดีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เหมาะสำหรับช่วยผู้ประสบภัยพิบัติและนักท่องเที่ยวที่ชอบชมธรรมชาติ นวัตกรรมกระดาษสู่ส้วมฉุกเฉิน 

          กระทรวงอุตสาหกรรมจับมือภาคเอกชนปฏิวัติกระดาษให้เป็นส้วมเคลื่อนที่ในภาวะฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบกับพิบัติธรรมชาติและนักท่องเที่ยวในแหล่งธรรมชาติ เริ่มผลิตนำร่อง 1,000 ชิ้น ระบุจุดเด่นใช้ง่าย ทนทาน น้ำหนักเบาราคาถูก และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

          นายปราโมทย์ วิทยาสุข อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า จากการที่ประชาชนต้องประสบกับปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้นั้น ส่งผลกระทบต่อการคมนาคม การติดต่อสื่อสาร ระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับภัยพิบัติ ทำให้สูญเสียทรัพย์สินและส่งผลกระทบต่อจิตใจ กสอ.จึงมอบหมายให้ส่วนพัฒนาผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย เป็นผู้ออกแบบและจัดทำส้วมฉุกเฉิน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำด้วยวัสดุกระดาษลูกฟูก สำหรับแก้ปัญหาความไม่สะดวกในการใช้ห้องสุขาขับถ่าย

          นายปราโมทย์ กล่าวว่า การจัดสร้างส้วมฉุกเฉินครั้งนี้อยู่ภายใต้กิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัยธรรมชาติ ได้มีท้องสุขาที่มีสุขอนามัยอย่างถูกต้อง และปลอดภัยต่อเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรก นอกจากนี้ยังสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางไปในถิ่นทุรกันดาร หรือแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากบริษัท อุตสาหกรรมไทยบรรจุภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ผลิตส้วมฉุกเฉินให้โดยไม่คิดมูลค่า จำนวน 1,000 ชิ้น

          "จุดเด่นของส้วมฉุกเฉิน มีขั้นตอนการผลิตไม่ยุ่งยาก ราคาประหยัด ไม่เกิน 60-80 บาทต่อชิ้น ผู้ใช้สามารถนำไปใช้งานได้อย่างสะดวกเพราะมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายและประกอบได้ง่าย อีกทั้งยังมีความทนทานแข็งแรงรองรับน้ำหนักกดทับได้ถึง 100 กิโลกรัม และใช้งานประมาณ 100 ครั้ง รวมทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วยเมื่อใช้งานจะต้องมีถุงพลาสติกเป็นส่วนประกอบโดยใส่ไว้ด้านในเพื่อรองรับของเสียจากร่างกาย เพื่อให้ง่ายต่อการเก็บถุงพลาสติกและเปลี่ยนถุงใหม่" อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกล่าว

          ทั้งนี้ ในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ติดตามสถานการณ์และสภาวะน้ำท่วมในเขตพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายในหลายจังหวัดทั้งภาคกลางและภาคใต้ รวมทั้งผลกระทบที่ตามมาในด้านสุขอนามัย ที่ยังคงต้องใช้เวลาสำหรับการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนต่างๆ ส้วมฉุกเฉินจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งกรมป้องกันฯ รับหน้าที่เป็นแกนกลางในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในพื้นที่ต่างๆ ทั่วไปประเทศ

          ด้านนายวีรชัย มั่นสินธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุตสาหกรรมไทยบรรจุภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีความยินดีในการให้ความสนับสนุนผลิตส้วมฉุกเฉินอย่างเร่งด่วน โดยไม่คิดมูลค่าใดๆ จำนวน 1,000 ชิ้น รวมมูลค่า ประมาณ 100,000 บาท เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยพิบัติในพื้นที่ต่างๆ อันเนื่องมาจากน้ำท่วมตลอดจนภัยพิบัติธรรมชาติ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดตัวส้วมพกพา อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา 14:00:29 19,876 อ่าน
TOP