x close

แพทย์เตือน ไทยเสี่ยง 10 โรคอุบัติใหม่ ระบาดซ้ำ

โรคระบาด



          แพทย์หวั่น 10 โรคอุบัติใหม่ จ่อระบาดในไทยหลังพบเชื้อไข้หวัดนก ที่สุโขทัย อุทัยธานี แนะรัฐปรับระบบเฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อจากคนและสัตว์เพื่อรับมือการระบาดใหญ่ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ปี2551แล้วกว่า 9,557 ราย หลังกรมปศุสัตว์ออกมายืนยันผลตรวจสอบพบเชื้อไข้หวัดนกในไก่ ในรอบปี 2551 ที่ สุโขทัย  อุทัยธานีทำให้ปัญหาการระบาดของเชื้อไข้หวัดนก กลับมาเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจพร้อมกับหวาดหวั่นว่าการบาดของเชื่อไข้หวัดนกในครั้งนี้จะรุนแรงเท่ากับปี 2547 หรือไม่ 

          พ.อ.ผศ.นพ.ราม  รังสินธุ์ นักวิจัยโครงการระบบเฝ้าระวังโรค วิทยาลัยแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า  สนับสนนุโดยมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ(มสช.)และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ถึงสถานการณ์ความเสี่ยงในการเกิดโรคระบาดอุบัติใหม่ในประเทศไทย หลังพบเชื้อไข้หวัดนกที่สุโขทัยและ อุทัยธานี ว่า  ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจที่จะพบเชื้อไข้หวัดนกที่ จังหวัดสุโขทัยและ อุทัยธานีเพราะพื้นที่ดังกล่าวยังมีการเลี้ยงสัตว์ปีกจำนวนมากและโรคไข้หวัดนกกลายเป็นเชื้อประจำถิ่น  แต่ ที่จะต้องชื่นชมคือระบบเฝ้าระวังโรคของไทย ที่สามารถตรวจสอบและหยุดการระบาดในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอุบัติใหม่อีกจำนวนมาก

          ความเสี่ยงการเกิดโรคโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ในประเทศไทย พบว่า โรคติดเชื้ออุบัติใหม่มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นปัญหาสำคัญในอนาคตเนื่องจาก หลายโรคไม่ว่าจะเป็นโรคไข้หวัดนก ซึ่งเคยระบาดในประเทศไทย  หรือแม้ว่าบางโรคไม่เคยมีผู้ป่วย แต่ก็จำเป็นจะต้องติดตามสถานการณ์การเกิดโรคอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดที่จะอาจจะเกิดขึ้นในอนาคต 

          พ.อ.ผศ.นพ.ราม กล่าวว่า  หากประเมินความเสี่ยงการเกิดโรคอุบัติใหม่ ตามความหมาย ขององค์การอนามัยโลก พบว่า ประเทศไทยมีโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่พบการระบาดที่รุนแรง เช่นเชื้อไข้หวัดนก  โรคมือเท้าปากนอกจากนี้ยังมีโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ที่มีแนวโน้มว่า จะเป็นปัญหาสำคัญของประเทศในอนาคต  แม้จะยังไม่มีผู้ป่วยในประเทศไทย แต่จำเป็นจะต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด 10 โรค ซึ่งถือว่าไทยมีความเสี่ยงต่อการระบาด คือ...

          1.โรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน หรือโรคซาร์ส 
          2. โรคไข้หวัดนกโรคไข้หวัดใหญ่
          3. โรค Japanese  B encephalitis
          4. โรค Nipah Virus
          5. โรค Hanta Virus
          6. โรค West Nile Virus 
          7. โรคไข้กาฬหลังแอ่น
          8. โรคมือเท้าปาก
          9. โรค Brucellosis
          10. โรคLeishmania 

          หากประเมินระบบเฝ้าระวังโรค มีความพร้อมที่จะรับมือการระบาดซ้ำของโรคระบาดใหญ่หรือไม่ เพราะหากประเมินสถานการณ์ของการระบาดของโรคติดเชื้ออุบัติไม่เพียงแค่โรคไข้หวัดนกเท่านั้น ที่ทั่วโลกเฝ้าระวังเป็นพิเศษ หากรวมไปถึงโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ ที่อาจจะระบาดใหม่และรุนแรงมากขึ้น 

          "นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าอนาคตอาจจะเกิดโรคอุบัติใหม่ระบาดขึ้นมาได้อีกโดยส่วนใหญ่จะเป็นโรคที่ติดต่อจากสัตว์สู่คน ซึ่งโรคติดเชื้ออุบัติใหม่มีธรรมชาติที่ซับซ้อนยากต่อการจัดการ เป็นภัยที่บั่นทอนทั้งชีวิตและสุขภาพของประชาชน ทำให้มีความจำเป็นจะต้องพัฒนาระบบเฝ้าระวังโรค และเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมโรค"  พ.อ.ผศ.นพ.ราม  กล่าว 

          พ.อ.ผศ.นพ.ราม  กล่าวอีกว่า ไม่เพียง 10 โรคเท่านั้นที่ประเทศไทยจำเป็นจะต้องเตรียมความพร้อม เพื่อเฝ้าระวัง โรคเพื่อไม่ให้ระดับการระบาดของโรค แต่ยังรวมไปถึงโรคอุบัติซ้ำที่เรายังไม่เคยรู้จักมาก่อนหรือUnknown  agent ซึ่งในภาวะอากาศของโลกเปลี่ยนแปลงไป โอกาสที่จะเกิดโรคอุบัติใหม่ที่เราไม่เคยรู้จักมีมาก ดังนั้นระบบเฝ้าระวังโรคของไทยต้องมีความพร้อมในการควบคุมโรคให้ได้อย่างรวดเร็ว และมีการประสานงานที่ดีเพียงพอ 

          "ระบบควบคุมโรคในปัจจุบันต้องบอกว่าเป็นระบบที่ดีมาก เพราะสามารถควบคุมโรคไม่ให้ระบาดในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว แต่อาจจะยังมีจุดอ่อนที่จะต้องเสริมให้เข้มแข็งมากขึ้น เพราะหากเกิดการระบาดใหญ่ระบบที่ดีอยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถประสานเป็นเนื้อเดียวกัน อาจจะไม่สามารถรองรับการระบาดใหญ่ได้โดยเฉพาะการระบาดของไข้หวัดใหญ่"

          จากการเฝ้าระวังสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ ของสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่กระทรวงสาธารณสุขในปี 2550 มีรายงานผู้ป่วย 18,368 รายเสียชีวิต 15 ราย ในปี 2551 นี้  ตั้งแต่มกราคม-สิงหาคม ได้รับรายงานผู้ป่วยทั่วประเทศ 9,557 รายเสียชีวิต 2 ราย ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบในภาคกลางมากที่สุดรองลงมาคือภาคอีสาน ภาคใต้และภาคเหนือ โดยมีรายงานมากที่สุดในเดือนมิถุนายนจำนวน 2,081 ราย แต่คาดว่าจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตที่มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับโรคไข้หวัดใหญ่ ในสถานการณ์ที่แท้จริงมีมากกว่าจำนวนที่รายงานหลายเท่าตัว 

          พ.อ.ผศ.นพ.ราม   กล่าวว่า  การดำเนินการเฝ้าระวังโรคที่ผ่านมา ยังไม่ครอบคลุมถึงโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ทุกโรคทั้งที่เกิดในคนและโรคที่เกิดในสัตว์ และโรคติดต่อจากสัตว์มาสู่คน ทำให้ระบบเฝ้าระวังและป้องกันโรคในภาพรวมมีอุปสรรคในการดำเนินการที่จะควบคุมโรคให้มีความสมบูรณ์มากที่สุดดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องเร่งปรับปรุง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์เตือน ไทยเสี่ยง 10 โรคอุบัติใหม่ ระบาดซ้ำ อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2551 เวลา 17:47:04 10,973 อ่าน
TOP