x close

เจ้าดวงเดือน น้ำตาไหล เห็นภาพคนเชียงใหม่ฆ่ากันเอง



          "เจ้าดวงเดือน" สุดเศร้ากลั้นน้ำตาไม่อยู่ เห็นภาพคนเชียงใหม่ฆ่ากันเอง ชั่วชีวิต 80 ปีไม่เคยเจอ ทำลายภาพลักษณ์เมืองวัฒนธรรม อยากลาทุกตำแหน่ง ลูกคนตาย ประท้วงตำรวจ-รัฐบาล ไม่นำศพพ่อถูกกลุ่มเสื้อแดงยิง-แทงออกจากนิติเวช รอจนกว่าพธม.ชนะ

          กรณี นายเศรษฐา เจียมกิจวัฒนา บิดาของ นายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา แกนนำกลุ่มทหารเสือพระราชา หรือกลุ่มพันธมิตรเชียงใหม่ ขับรถกระบะฝ่าวงล้อมของกลุ่มฮักเชียงใหม่ 51 หรือกลุ่มเสื้อแดง บริเวณหมู่บ้านระมิงค์นิเวศน์ ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และถูกกลุ่มฮักเชียงใหม่รุมทำลายรถจนเสียหาย ส่วนนายเศรษฐาถูกแทงด้วยมีดและถูกยิงด้วยอาวุธปืนจนถึงแก่ความตาย เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานั้น

          นายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ลูกชายของผู้เสียชีวิต ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ว่า ไม่ยอมรับ พ.ต.อ.ประหยัชว์ บุญศรี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (รอง ผบก.ภ.จว.) เชียงใหม่ ที่เข้ามาดูแลคดีนี้ เพราะทราบว่ามีความสนิทกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยานายกรัฐมนตรี ซึ่งวันที่เกิดเหตุ พ.ต.อ.ประหยัชว์ และตำรวจ 3 นาย พยายามเข้ามายึดอาวุธปืนของตนที่ใช้ป้องกันตัวขณะนั้น

          "ผมส่งหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแล้วเพื่อขอความเป็นธรรม ผมจะประท้วงรัฐบาลและตำรวจด้วยการไม่นำศพพ่อออกมาจากสถาบันนิติเวชวิทยาเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา และจะรอจนกว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะได้รับชัยชนะ แต่ทางกลุ่มจะหยุดการเคลื่อนไหวไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัยในชีวิตของทุกคน" นายเทอดศักดิ์ กล่าว 

          พ.ต.อ.ประหยัวช์ บุญศรี รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า แนวทางคดีได้ส่งศพไปชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต และส่งเจ้าหน้าที่ไปเก็บรวบรวมหลักฐานที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบอาวุธจำนวนมากทั้งมีด ไม้ หัวกระสุนปืน น๊อต และลูกเหล็ก รวมทั้งส่งกำลังตำรวจไปเสริมคุ้มกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ ยอมรับว่าเห็นใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก มาจากการยั่วยุท้าทายกันไปมา ไม่ว่าจะมีตำรวจกี่ร้อยนายก็ไม่สามารถคุมได้ ล่าสุดทางผู้บังคับบัญชาให้ พ.ต.อ.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เข้าไปคุมคดีการสอบสวน 

          พล.ต.ต.สุเทพ เดชรักษา ผบก.ภ.จว. เชียงใหม่ กล่าวว่า ตั้งชุดสอบสวนเฉพาะกิจขึ้นมาทำคดีนี้โดยเฉพาะ ประกอบด้วยตำรวจและฝ่ายปกครองดูแลจำนวน 10 นาย "ผมยอมรับว่าประเมินสถานการณ์ผิดพลาด เนื่องจากสั่งตำรวจนำกำลังไปดูแลบริเวณสนามบิน เพราะนายกรัฐมนตรีและวีไอพีได้มาลงเครื่องบินที่นั่น และคิดว่าจะมีเหตุรุนแรงขึ้นที่นั่น เลยไม่ได้เสริมกำลังที่หน้าหมู่บ้านระมิงค์นิเวศน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมมวลชนยากมาก หากทำรุนแรงไปก็จะตกเป็นจำเลยของสังคม"

          พล.ต.ท.สถาพร ดวงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 (ผบช.ภ.5) กล่าวว่า ต้องติดตามจับกุมตัวคนร้ายให้ได้โดยดูจากพยานหลักฐาน และน่าห่วงมากเพราะขณะนี้ไม้ก็เป็นอาวุธ และได้รับรายงานว่ามีกลุ่มพันธมิตรลำปางกว่า 200 คน โดยรถไฟ 3 โบกี้ มาลงที่ จ.ลำพูน เพื่อมาที่ จ.เชียงใหม่ แต่กำลังตรวจสอบความชัดเจน ส่วนฝ่ายกลุ่มคนรักเชียงใหม่ 51 ระดมกำลังจำนวนมากปิดล้อมทางเข้าออกศาลากลาง จ.เชียงใหม่ สถานที่จัดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยให้เหตุผลว่ามาป้องกันการประชุม จะพยายามไม่ให้ทั้งสองฝ่ายปะทะกันได้ บ้านเมืองที่วุ่นวายขณะนี้เป็นเพราะทุกกลุ่มไม่เคารพกฎหมาย จึงสั่งชุดปฏิบัติการพิเศษ200 นาย ดูแลเต็มที่แล้ว

          นายสุริยัน ทองหนูเอียด แกนนำกลุ่มพันธมิตรเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ยืนยันร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า กลุ่มพันธมิตรไม่ได้เดินทางมา จ.เชียงใหม่ อย่างแน่นอน เป็นแค่ข่าวปล่อยของกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ หวังให้รู้สึกเกลียดชังเพื่อกลบเกลื่อนความผิดของตนเอง ดังนั้น ที่มีข่าวว่ามีพันธมิตรลำปางเดินทางไปกว่า 200 คน จึงไม่เป็นความจริง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันสถานีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงได้ออกข่าวว่า พบเห็นกลุ่มพันธมิตรรวมตัวในที่ต่างๆ เช่น ถนนลอยเคราะห์ และในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สร้างความกังวลให้กับโรงเรียนและผู้ปกครองที่ห่วงความปลอดภัยของเด็กๆ ขณะเดียวกันมีการระดมกำลังกำนันผู้ใหญ่บ้านจำนวนมากมาเตรียมพร้อมที่ด้านหลังศาลากลาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งข้าราชการรายหนึ่งเปิดเผยว่า เป็นคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้มาต้อนรับและให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี และ ครม.

          เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงเหตุกลุ่มฮักเชียงใหม่ 51 รุมทำร้ายนายเศรษฐาจนเสียชีวิต ว่า รู้สึกเสียใจมาก เมื่อทราบข่าวและเห็นภาพทางโทรทัศน์น้ำตาไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว เพราะตลอดชีวิตกว่า 80 ปี พยายามส่งเสริมวัฒนธรรมเชียงใหม่ให้ดีขึ้นในสายตาชาวโลก แต่วันนี้สิ่งที่ทำมาตลอดชีวิตสูญสิ้นไปหมด 

          "ล้มเหลวหมดแล้ว เชียงใหม่ไม่เคยเป็นแบบนี้ เพราะที่ผ่านมาผู้คนน่ารัก พูดจาไพเราะหวานหู แต่ตอนนี้ฆ่ากันตาย จนมีหลายคนพูดว่ารัฐบาลเป็นของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ไปแล้ว" เจ้าดวงเดือนกล่าว และว่า เมื่อเกิดเหตุรุนแรงขึ้นทำให้อยากลาออกจากทุกตำแหน่งที่ทำเพื่อเมืองเชียงใหม่ เพราะน่าเศร้าใจที่เห็นข่าวร้ายแบบนี้ ไม่มีประโยชน์ที่จะทำอะไรอีกต่อไปแล้ว

          ทางด้านกลุ่มนักศึกษาเพื่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) รวมตัวแถลงการณ์ ที่ศาลาอ่างแก้ว มช. ประณามการกระทำที่รุนแรงที่เกิดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ จนมีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บ ระบุว่า จ.เชียงใหม่ กลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนเลือดนองแผ่นดิน เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำงานตามหน้าที่ของตนเอง ขณะที่ มช.ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ใหญ่ที่สุดทางภาคเหนือกลับนิ่งเฉย ไม่ได้แสดงความรู้สึกใดๆ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขอเรียกร้องให้อธิการบดี คณบดี นักวิชาการ นักศึกษา แสดงจุดยืนเคียงข้างความถูกต้องและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงกิจกรรมอย่างเสรี ทุกฝ่ายต้องเคารพกฎหมาย อย่าใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐควรทำหน้าที่ของตนอย่างเป็นกลางโดยใช้หลักศีลธรรม

          ที่ จ.พะเยา นายมนัส เวียงลอ ประธานเครือข่ายเสื้อแดงอีสาน-ล้านนา จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ได้ประสานงานกับแนวร่วมในจังหวัดเตรียมเดินทางครั้งใหญ่ ซึ่งรอเพียงจังหวะที่เหมาะสมเท่านั้นว่าจะเคลื่อนไปที่ จ.เชียงใหม่ หรือ กรุงเทพฯ 

          ด้านนายยงยุทธ สายสูงเนิน แกนนำกลุ่มพันธมิตรพะเยา กล่าวว่า ตัดสินใจตั้งรับอยู่ในพื้นที่ประสานงานกับแกนนำพื้นที่อื่นตลอดเวลา และยอมรับว่าพื้นที่ภาคเหนือส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของกลุ่มเสื้อแดง ถือเป็นพื้นที่อันตรายสำหรับพันธมิตรและไม่เห็นด้วยที่จะเคลื่อนไป จ.เชียงใหม่ 

          นายฉัตร เหล่าคำพี้ ผู้ประสานงานกลุ่มคนโคราชรักษ์ประชาธิปไตย โซน อ.บัวใหญ่ บัวลาย และ อ.สีดา จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้รับสัญญาณจากแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่กรุงเทพฯ ให้นำชาวเสื้อแดงไปร่วมชุมนุมที่สนามหลวงตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน เตรียมส่งสมาชิก 3 อำเภอไปสมทบ 100 คน และทราบว่าพื้นที่อื่นๆ ทั้ง 16 เขต เลือกตั้งของ จ.นครราชสีมา ก็จะส่งเครือข่ายไปร่วมชุมนุมเขตละ 100 คน เช่นกัน เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตยฯ และสนับสนุนนายกรัฐมนตรีไม่ให้ยุบสภา และให้บริหารประเทศชาติต่อไป 

          ที่ จ.สงขลา บุคลากร อาจารย์ และแกนนำนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ในนามเครือข่าย มอ.รักชาติ รวมตัวหน้าหน้าตึกอธิการบดีภายในมหาวิทยาลัย และอ่านแถลงการณ์ต่อกรณีวิกฤตที่เกิดขึ้น โดยทางเครือข่ายจะหยุดปฏิบัติงานเพื่อประท้วงรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน จนกว่าคลี่คลาย อีกทั้งรณรงค์ให้บุคลากรหยุดปฏิบัติงานและระดมพลร่วมกับพันธมิตรที่กรุงเทพฯ ส่วนข้าราชการส่วนใดที่จำเป็นต้องปฏิบัติราชการบริการประชาชนให้ดำเนินต่อไป แต่จะหยุดให้บริการแก่หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรใดๆ ที่ยังคงรับใช้ระบอบทักษิณและรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์

          ที่ จ.ชุมพร กลุ่มพันธมิตรชุมพรประมาณ 100 คน ชุมนุมหน้าสถานีรถไฟชุมพรโจมตีนายกรัฐมนตรี และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก่อนที่ตัวแทน 50 คน ไปปักหลักหน้าศาลากลางจังหวัดชุมพรเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ข้าราชการ และลูกจ้างเข้าร่วมประท้วงขับไล่รัฐบาลร่วมกับพันธมิตร พร้อมแสดงอารยะขัดขืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลที่หมดความชอบธรรม

          ที่ศาลากลาง จ.พระนครศรีอยุธยา นายวันชัย จุฑานพรัตน์ อดีต ส.อบจ.พระนครศรีอยุธยา คนสนิทของนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปรัฐบาล พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 500 คน หรือกลุ่มรักอยุธยา ซึ่งเป็นตัวแทนทั้ง 16 อำเภอของจังหวัด รวมตัวกันอย่างสันติยื่นหนังสือต่อนายปรีชา กมลบุตร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เรียงร้อง 3 ข้อ 1.ให้กำลังใจรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีทำงานต่อไป อย่ายุบสภา หรือลาออก 2.ขอให้ ผบ.ทบ. และ ผบ.ตร.ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดในทันทีต่อกลุ่มที่ก่อความไม่สงบ ประท้วงยึดสถานที่ราชการและสถานที่สำคัญ 3.ขอต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ 


         เกาะติดสถานการณ์พันธมิตร ข่าวพันธมิตร ข่าวการเมือง ทั้งหมดคลิกเลยค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าดวงเดือน น้ำตาไหล เห็นภาพคนเชียงใหม่ฆ่ากันเอง อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา 16:35:00 24,302 อ่าน
TOP