x close

ทำอย่างไรดีกับลูกน้องที่ ความในนำออกความนอกนำเข้า

ทำอย่างไรดีกับลูกน้องที่ ความในนำออกความนอกนำเข้า

          ถ้าสมาชิกในครอบรัวใด องค์กรใด หรือสังคมใดมีพฤติกรรมนี้ ครอบครัวนั้น องค์กรนั้น หรือสังคมนั้นจะเดือดร้อนและวุ่นวายแน่นอน เราต้องระมัดระวังการใช้ชีวิตของเราที่จะรู้ว่า...สิ่งใดควร สิ่งใดไม่ควร โดยเฉพาะวาจา...เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด


          ในสังคมหนึ่งๆ นั้น เราจะเห็นได้ว่า การใช้วาจาเป็นสิ่งที่ทำให้คนเดือดร้อนทุกข์ยากได้ง่ายที่สุด เราจึงต้องระมัดระวังเรื่องนี้ให้มากที่สุด ด้วยการใช้วาจาอย่างคนที่มีสัมมาวาจาเป็นที่ตั้ง

          เรื่องข้างในก็เป็นเรื่องของคนข้างใน มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาหารือหรือแก้ไขกันไป

          ส่วนเรื่องข้างนอกก็เป็นเรื่องของคนข้างนอก ซึ่งถ้าจะมีปัญหาอะไร เขาก็จะปรึกษาหารือหรือแก้ไขกันไป

          หมั่นบอกลูกน้องของคุณให้เจริญสติปัญญา ถ้ามีอะไรอยู่ในใจของเรา เราจะรักษาใจของเราให้ทรงไว้ซึ่งความเป็นปกติ เช่น ถ้ารู้ว่าในใจมีความขุ่นมัว ก็เอาความขุ่นมัวนั้นออกไปข้างนอก ส่วนเรื่องข้างนอกก็จะนำเข้ามาข้างในให้ใจของเราขุ่นมัว มันจะกลายเป็นคำว่า เรื่องในให้เอาออก เรื่องนอกไม่เอาเข้า เพื่อรักษาใจของเราไม่ให้ขุ่นมัว

          คำว่าเรื่องข้างในให้เอาออก ก็หมายความว่ากิเลสในใจของเรานี้แหละ...ให้เอาออกไป ส่วนอะไรก็ตามที่เป็นความขุ่นมัวข้างนอก...อย่าเอาเข้ามาครอบงำใจของเราให้หลงอารมณ์

          ทุกคนสามารถเริ่มต้นสังเกตตัวเองได้ และถ้าเริ่มต้นตั้งแต่มีสำนึกร่วมกันเช่นนี้ ออฟฟิศก็จะสะอาด สว่าง สงบ หรืออาจจะมีคำขวัญประจำออฟฟิศ...ติดผนังตัวโตๆ เลยก็ได้ว่า กับบางเรื่อง...ไม่รู้เสียบ้างก็เป็นปัญญา



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
ประจำวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2551

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำอย่างไรดีกับลูกน้องที่ ความในนำออกความนอกนำเข้า อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา 16:17:22 5,000 อ่าน
TOP