x close

สุเทพ นำทีมโร่ยื่นขอเปิดประชุมสภา โหวตเลือกนายกฯ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ



          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการรพรรคประชาธิปัตย์ พร้อม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และตัวแทนพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง ที่สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้มีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ 

          นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเห็นใจที่มีข่าวสับสนเกี่ยวกับจำนวนเสียงสนับสนุน เพราะกลุ่มอำนาจเก่าพยายามสู้อย่างเต็มที่ ขอยืนยันให้ประชาชนสบายใจว่า กลุ่มที่ได้พูดคุยกับตน เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลยังคงมีจำนวน 260 เสียง ซึ่งประกอบด้วนเสียงสนับสนุนจากกลุ่มเพื่อนเนวินจำนวน 30 เสียง 

          เมื่อถามว่า กลุ่มเพื่อนเนวิน 30 เสียงเป็นเสียงของผู้ที่ยังไม่ได้ลงชื่อสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาล แต่วันลงมติจะลงมติเลือกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ถูกต้อง ตนคิดว่าส.ส.แต่ละคนอาจมีความจำเป็น อย่างไรก็ดี จำนวนที่จะลงมติให้นายอภิสิทธิ์คือ  260 เสียง 

          ส่วนกระแสข่าวกลุ่มเพื่อนเนวินไม่พอใจพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอนายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้แปลก เพราะเท่าที่ตนประชุม ก็ไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องนี้เลย เพราะเข้าใจกันดีอยู่แล้ว 

          เมื่อถามย้ำว่า ได้คุยและได้รับการยืนยันจำนวนเสียงสนับสนุนจากนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยแล้วหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ได้รับการยืนยันแล้ว ส่วนโอกาสการจับมือกับพรรคประชาราชนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า สักครู่คงได้เห็นตัวแทนของแต่ละพรรค ตนได้ติดต่อนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช โดยโทรศัพท์ไปยืนยันกับนายเสนาะแล้ว คิดว่างต้องให้นายเสนาะพิจารณาสัก 2-3 วัน 

          "ท่าน (นายเสนาะ) พูดว่าขอเวลาตัดสินใจ ส่วนวันนี้ผมกับท่านหัวหน้าพรรคจะไปพบคุณบรรหาร เพื่อไปทำหน้าที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลโดยจะไปกราบเรียนเชิญท่านอย่างเป็นทางการตามมารยาทเพราะเราเป็นผู้น้อย" นายสุเทพ กล่าว 

          เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ว่าหากยังไม่มีพระราชกฤษฎีการเปิดสมัยประชุม เสียงสนับสนุนอาจมีการเปลี่ยนแปลง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องกังวลเพราะเรามีถึง 260 เสียงเรามั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ นำทีมโร่ยื่นขอเปิดประชุมสภา โหวตเลือกนายกฯ อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2551 เวลา 15:43:13 3,662 อ่าน
TOP