x close

สาวอยากขาว ฉีดยาเพิ่มสวย ระวังภัยโรคร้ายรุม!!

ผิวขาว

          กระแสความนิยมผิวขาวใสของสังคมยุคนี้ ทำให้หนุ่มสาวรุ่นใหม่เสาะแสวงหาสารพัดวิธีจะทำให้ผิวขาวจนหลงเชื่อคำโฆษณาอวดอ้างตามสื่อต่างๆ ว่ามียาหรือเครื่องสำอางทำให้หน้าขาวใส ผิวขาวสวย แม้กระทั่งการฉีดยารักษาโรคมะเร็งที่มีสาร "กลูต้าไธโอน" เข้าเส้นเลือด หวังให้ยับยั้งการสร้างเม็ดสีที่ผิวหนังเพื่อให้ผิวขาวใส โดยหารู้ไม่ว่าเป็นผลดีหรือผลร้ายและมีผลข้างเคียงระยะยาวอย่างไร...?
 
          ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ "สารกลูต้าไธโอน" กัน เสียก่อน โดย ศ.นพ.นิวัติ พล นิกร ประธานวิชาการสมาคม เวชสำอางและศัลยศาสตร์ผิวพรรณ อธิบายว่า กลูต้าไธโอน (Glutathione) เป็นสารจากธรรมชาติที่อยู่ในร่างกายที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้เอง โดยปกติเซลล์ในร่างกายสามารถสร้างเองได้จากกระบวนปฏิกิริยาชีวเคมีในเซลล์ทั่วไป ทำหน้าที่ในการ ขจัดสารพิษในร่างกาย ต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่เกิดจากแสงแดด มีการกระทบกระเทือนหรือมีบาดแผล กลูต้าไธโอน ก็จะขจัดออกไป จึงช่วยป้องกันชะลอความแก่ ริ้วรอยเหี่ยวย่นจากวัยที่มากขึ้น และป้องกันภาวะเสื่อมของเซลล์ที่อาจจะเกิดโรคมะเร็ง กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย (Immune Enhancer) โดยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์หลายชนิด เพื่อให้ร่างกายต่อต้านสิ่งแปลกปลอมรวมทั้งเชื้อแบคทีเรียและไวรัส
 
          และผลพลอยได้ที่พบคือสามารถ ทำให้สีผิวขาวขึ้นได้ โดยอาศัยกลไกการทำงานที่มีคุณสมบัติในการไปยับยั้งการทำงานของเม็ดสี ผลลัพธ์คือทำให้สีผิวขาวขึ้นได้ระดับหนึ่งแต่ก็เกิดขึ้นไม่ถาวร จากคุณสมบัตินี้ทำให้มีการสังเคราะห์สารตัวนี้ ขึ้นมาเป็นผงสีขาว โดยมีการนำไปผสมกับวิตามินซีและผลิตออกมา ใช้ฉีด ทา และรับประทาน ปัจจุบันผลิตมากในต่างประเทศ เช่น อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลี จนกระทั่งมีแพร่หลาย และเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นหนุ่มสาวในประเทศไทย ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายเพราะสารดังกล่าวไม่ได้ยื่นขออนุญาตหรือขอจดทะเบียนกับทาง อย.
 
          การใช้สารกลูต้าไธโอนในการเพิ่มความขาวนั้น ศ.นพ.นิวัติ บอกว่า วิธีทาและรับประทานไม่ค่อยเห็นผล จึงนิยมใช้วิธีฉีดเข้าเส้นเลือดดำจะเห็น ผลเร็วกว่า ปัจจุบันราคาเข็มละ 1,500-4,500 บาท โดยต้องฉีดต่อเนื่องหลายเข็มในปริมาณที่มากแล้วแต่ทางคลินิกจะจัดเป็นคอร์ส เมื่อฉีดแล้วสารกลูต้าไธโอนจะไปยับยั้งการสร้างเม็ดสีทำให้ผิวขาวใสเหมือนฝรั่ง แต่เมื่อเลิกใช้เม็ดสีผิวจะทำงานตามปกติและสีผิวเราก็จะกลับเป็นเหมือนเดิมตามเผ่าพันธุ์ที่เป็นมาแต่กำเนิด และการที่เราไปหยุดการสร้างเอนไซม์เม็ดสีที่เป็นธรรมชาตินานๆ เกิดผลข้างเคียงระยะยาวอย่างแน่นอน คือ ทำให้ผิวคนเอเชียจากที่เคยกรองแสงอัลตราไวโอเลตได้มากก็ทำให้กรองได้ลดลง ทำให้ผิวจะไวต่อรังสียูวีมากขึ้น และได้รับอันตรายจากแสงแดด ทำให้เกิดฝ้า กระ หรือมะเร็งผิวหนังได้ง่าย รวมทั้งเกิดอาการผิวหนังเหี่ยวและแก่ก่อนวัย
 
          "ที่สำคัญผิวหนังเรามีอยู่ทั่วทั้งร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผิวหนังลูกตา ซึ่งเป็นเซลล์สีในการสร้างเมลานินรับภาพและถ้ามีการยับยั้งเป็นเวลานานจะทำให้ม่านตาเสื่อม และอาจจะทำให้จอประสาทตาไวต่อแสงมากขึ้น ทำให้การมองเห็นผิดปกติได้ นอกจากนี้ยังมีอวัยวะอื่นอีก เช่น หู สมอง ที่เป็นผิวหนัง หากเซลล์ผิวที่หูและสมองเสื่อมจะทำให้หูตึง สุดท้ายเป็นอันตรายถึงกับเยื่อบุสมองเสื่อม นี่เป็นผลข้างเคียงระยะยาว ที่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต 5-10 ปี หากใช้ต่อเนื่อง แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นผล เพราะสารกลูต้าไธโอนเพิ่งจะมีการผลิตและนำมาใช้ได้ไม่นาน"
 
          คลินิกสถาบันเสริมความงามชื่อดังแห่งหนึ่งเปิดให้บริการฉีดยาเพิ่มผิวขาว โดยเชื่อว่าการ ฉีดกลูต้าไธโอน เพื่อให้ผิวขาว เป็นการฉีดเข้ากระแสเลือด ฟอกจากข้างในสู่ภายนอก แพทย์หญิงคลินิก สถาบันเสริมความงามแห่งนี้ บอกว่า ฉีดเข็มแรกจะเห็นว่าหน้าจะสดใสไร้สิวขึ้น เพราะที่คลินิกจะใช้กลูต้าไธโอนผสมกับคอลลาเจนและวิตามินซี ลูกค้าจะนิยมซื้อเป็นคอร์สเนื่องจากจะคุ้มกว่า ราคาอยู่ที่ครั้งละ 1,500 บาท ฉีดอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งต่อเนื่อง 10 สัปดาห์ หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ต่อครั้ง ลูกค้าส่วนใหญ่จะกลับมาใช้บริการต่อเนื่องเพราะเห็นความเปลี่ยนแปลง คือ ขาว กระจ่างใสขึ้น

          "เมื่อฉีดยาแล้วสามารถกินอาหาร และทาครีม โลชั่นได้ตามปกติ นอกจากนี้ยังมีทางเลือกใหม่สำหรับลูกค้าที่กลัวเข็ม คือการกินยากลูต้าไธโอน สังเคราะห์แบบเม็ด กินวันละ 2 เม็ด เช้า-เย็น ได้ผลดีเช่นกัน แต่เห็นผลช้ากว่าแบบฉีด ปัจจุบันมีในรูปแบบของการผสมน้ำดื่มหลากรสชาติ" คุณหมอคลินิกดังกล่าวแนะนำ
 
          สำหรับผู้ที่อยากมีผิวขาวและเลือกใช้บริการฉีดยาเพิ่มขาว นายเป็นหนึ่ง ชัยฤกษ์ หรือหนุ่ย อายุ 32 ปี อาชีพ make up artist ด้วยอาชีพที่เกี่ยวข้องกับความสวยความงาม เขาจึงเลือกที่จะสวยด้วยการฉีดกลูต้าไธโอน โดยที่ไม่ทราบผลเสียว่าเป็นอย่างไร
 
          "ตอนที่ทำรู้สึกไม่กลัวเลย ขอแค่ให้ออกมาสวยก็พอ ก่อนทำได้ศึกษาข้อมูลจากหนังสือทั่วไปและลองไปสอบถามร้านเสริมความงามหลายร้าน ซึ่งราคาก็จะเท่า ๆ กันอยู่ที่เข็มละ 1,550 บาท มี 2 ซีซี หมอแนะนำให้ฉีดสัปดาห์ละครั้ง หรือ สองครั้งต่อสัปดาห์ หลังจากฉีดเสร็จหมอจะแนะนำให้กินยาต่อเพื่อช่วยให้มันไม่กลับสู่สภาพเดิม เป็นยาเม็ด กินวันละสองเม็ด เช้า-เย็น จึงตัดสินใจทำ ตอนนี้ฉีดยาเพิ่มขาวมาได้สองสัปดาห์แล้ว รู้สึกขาวเนียนขึ้นก็จริง แต่มีผลข้างเคียงคือฉีดแล้วรู้สึกว่าหน้าช้ำมาก"
 
          การฉีดผิวขาวมีมาปีกว่าแล้ว แต่ช่วงนี้นิยมมากเพราะผิวขาวเทรนด์ญี่ปุ่น เกาหลีกำลังมาแรง แต่ผมว่าการหันมาดูแลตัว เอง สวยจากธรรมชาติด้วยการกินอาหารดีมีประโยชน์ ดื่มน้ำมากๆ ออกกำลังกายดูแลสุขภาพเราเองก็น่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีไม่แพ้กัน
 
          ความขาวมีประโยชน์อย่างไร..? เพียงแค่เป็นค่านิยมที่เชื่อกันว่าถ้าผิวขาวแล้วจะสวยแค่นั้นหรือที่เรายอมเอาตัวเข้าเสี่ยงโดยไม่มองถึงผลเสียที่จะตามมาและเสียเงินโดยใช่เหตุ ทำไมเราไม่เปลี่ยนความคิดหรือค่านิยมบ้างว่าผิวคล้ำก็สวยได้ เช่น ผิวที่สวยคือผิวที่มีสุขภาพดีไม่เป็นโรค




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

โดย : กรวิกา  คงเดชศักดา
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวอยากขาว ฉีดยาเพิ่มสวย ระวังภัยโรคร้ายรุม!! อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2553 เวลา 10:26:32 46,545 อ่าน
TOP