x close

เลือกไม้ประดับให้เหมาะกับตัวอาคาร

ดอกไม้

          ชีวิตประจำวันของมนุษย์ในยุคปัจจุบันส่วนใหญ่ทำให้มนุษย์ต้องแยกตัวออกจากธรรมชาติอันร่มรื่น ตลอดเกือบทั้งวันต้องวนเวียนจำเจอยู่กับสิ่งก่อสร้าง ซึ่งมีลักษณะพื้นผิวแข็งกระด้าง ก่อให้เกิดความเบื่อหน่าย ซ้ำซาก อึดอัดใจ ดังนั้น การนำต้นไม้ชนิดต่างๆ ไปประดับตกแต่งสอดแทรกเข้าไว้ตามที่ว่างภายในอาคารจึงนับเป็นสิ่งทดแทนทางใจได้บ้าง การเลือกใช้ต้นประดับอาคารบ้านเรือนควรคำนึงสิ่งต่อไปนี้

         เลือกใช้ต้นไม้ที่มีการเจริญเติบโตแข็งแรงดีแล้ว เข้าปลูกในบริเวณอาคารบ้านเรือนเพราะสามารปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมซึ่งมีข้อจำกัดได้ดีกว่าต้นไม้ขนาดเล็ก หรือต้นไม้ที่เริ่มปลูก

         ลือกใช้ต้นไม้ที่มีทรวดทรงหรือสัดส่วนเข้ากับสภาพของอาคารบ้านเรือน หรือมุมห้องที่ต้องการประดับตกแต่งห้องที่โล่งกว้าง หรือระเบียงควรเลือกใช้ต้นไม้ที่มีลักษณะทรวดทรงใหญ่ หรือจะมีขนาดใหญ่ ประดับ เช่น ไทร หนวดปลาหมึก ฟิโลแคนดรอนมอนสาเตร่า เป็นต้น

         เลือกใช้ต้นไม้ให้เข้ากับสภาพแสงสว่างของห้อง มุมที่ติดกับหน้าต่างมีแสงสว่างส่องถึงได้มาก็สามารถปลูกไม้กระถางประเภทดอกได้ แต่ถ้าเป็นมุมที่มีแสงสว่างปานกลาง ก็ควรจะปลูกเป็นไม้ประดับใบ เช่น ไทร เขียวหมื่นปี เฟิร์น ฯลฯ

         เลือกใช้ต้นไม้ให้เข้ากับสภาพความชื้นในอากาศของห้อง ห้องที่มีความชื้นสูงซึ่งได้แก่ห้องน้ำ เหมาะสำหรับปลูกพันธุ์ไม้ที่ต้องการความชื้นสูง เช่น เฟิร์น แปปเปอร์โรเมีย ฯลฯ

         การจัดต้นไม้เป็นกลุ่มควรใช้พันธุ์ไม้ที่มีรูปร่าง ขนาด ลักษณะใบ ประสานกลมกลืนไปได้ดี และเข้ากันได้กับกระถางปลูก

         การจัดต้นไม้หลายชนิดรวมกันในกระถางเดียวกันเป็นกลุ่ม ไม่ควรใช้พันธุ์ไม้เกินกว่า 3 ชนิดขึ้นไป

         ใช้กระถางปลูกให้ได้สัดส่วนกับขนาดของต้นไม้กระถางปลูก กระถางที่ใช้ปลูกต้นไม้ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับพันธุ์ไม้สภาพแวดล้อมของห้องหรืออาคารบ้านเรือน และประโยชน์ใช้สอย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือกไม้ประดับให้เหมาะกับตัวอาคาร อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2551 เวลา 15:46:22 13,256 อ่าน
TOP