x close

สุเชาว์ นุชนุ่ม นักเตะดาวรุ่งทีมชาติไทย

สุเชาว์ นุชนุ่ม

สุเชาว์ นุชนุ่ม

สุเชาว์ นุชนุ่ม

สุเชาว์ นุชนุ่ม



"ไทยแลนด์ สู้ๆ ไทยแลนด์ สู้ๆ... สุเชาว์ สู้ๆ สุเชาว์ สู้ตาย สุเชาว์ ไว้ลาย สู้ตาย เชียร์ สุเชาว์ !!!!"

          
...อุ๊ยตาย แอบเผลอตัวเชียร์ออกนอกหน้าไปหน่อย ก็แหม...เชียร์บอลไทยอยู่ดีดี จู่ๆ ก็ไปสะดุดตากับนักเตะกองกลาง ทีมชาติไทยชุดปัจจุบัน เบอร์ 8 นามว่า สุเชาว์ นุชนุ่ม เข้าให้ เลยนั่งไม่ติด คิดอยากจะรู้จักพ่อหนุ่มคนนี้ให้มากขึ้น วันนี้เลยไปแงะประวัติของนักเตะดาวรุ่งพุ่งแรงคนนี้ ที่ว่ากันว่าก้าวเข้ามาติดทีมชาติไทยได้ในเวลาอันรวดเร็ว แถมยังมีประวัติเคยเป็นนักมวยค่าตัวเงินหมื่นมาก่อนซะด้วย... ไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมล่ะคะ งั้น..ไปทำความรู้จักกับเขากันเลยดีกว่าาาาา

          สุเชาว์ นุชนุ่ม หรือชื่อเล่นว่า กบ เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2526 อายุอานามปีนี้ก็เข้าสู่วัยเบญจเพสพอดิบพอดี พื้นเพเป็นชาวอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี จบการศึกษาจาก ชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนบ้านท่าเสา และ โรงเรียนไทรโยคน้อยวิทยา จากนั้นเข้าศึกษาต่อระดับ ปวช. ที่เทคนิคกาญจนบุรี และปริญญาตรี ที่วิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ปัจจุบันสุเชาว์ถือเป็นตัวหลักของทีมชาติชุดใหญ่ ยึดตำแหน่งกองกลาง สังกัดสโมสร ทีโอที 


สุเชาว์ นุชนุ่ม

สุเชาว์ นุชนุ่ม



          สำหรับเส้นทางการก้าวเข้าสู่วงการลูกหนังไทย ของสุเชาว์นั้น ไม่ได้เริ่มต้นจากการเป็นนักฟุตบอลตั้งแต่แรก หากแต่ผูกสมัครรักใคร่อยู่กับกีฬาแม่ไม้มวยไทย ที่เขาสามารถทำได้ดี โดยสุเชาว์เริ่มหัดมามวยตั้งแต่ ป.2 ที่โรงเรียนบ้านท่าเสา และตระเวณชกเวทีในระดับภูธร โดยสุเชาว์ บอกว่า ชกมวยครั้งแรกค่าตัวได้ 200 บาท ด้วยเพราะยังเด็กและไม่มีพื้นฐาน เป็นมวยวัด แต่อาศัยที่เป็นคนแข็งแรง พอเริ่มชอบก็ชกมาเรื่อย กระทั่งได้มาเข้าค่ายดังในเมืองกรุง "ส.สกุลพันธ์"  และ "กบน้อย ส. สกุลพันธ์" คือฉายาที่เขาได้รับ จากนั้น สุเชาว์ก็ชกมวยมาเรื่อยๆ จนเรียน ปวช.ที่เทคนิคกาญจนบุรี แต่แล้วชีวิตก็พลิกผันเมื่อมีปัญหากับทางค่ายมวย  และเวลาต่อจากนี้เองที่ทำให้สุเชาว์ได้พบรักกับกีฬาฟุตบอล โดยการชักชวนของเพื่อนๆ 

          "ตอนจบ ม.3 ผมไปเข้าเรียนที่เทคนิคกาญจนบุรี ได้เล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆ ก็รู้สึกว่า เอ๊ะ เราพอมีแววนะ (หัวเราะ) ก็เล่นฟุตบอลมาเรื่อย ช่วงหนึ่งผมเล่นบอลเดินสายอยู่แถวเมืองกาญจน์ เป็นทีมที่จัดขึ้นมาใช้ชื่อ "ช.รุ่งเรืองบริการ" เป็นอู่ใหญ่ หลังจากเล่นบอลได้ 2-3 ปี คุณประพาส เพ็ชรพูล ซึ่งเป็นเพื่อนกับเจ้าของอู่ ช.รุ่งเรืองบริการ เขาพาไปฝากกับโค้ชก๊อก (สุพงษ์พันธุ์ วงศ์สุวรรณ)ให้เป็นตัวเยาวชน คือตอนแรกผมคัดตัวไม่ติดเยาวชน ตอนผมกำลังจะกลับ โค้ชก๊อกก็ถามว่าไม่ติดเหรอ ผมบอกไม่ติดครับ โค้ชก็ถาม ชื่ออะไร และให้ผมเดินไปบอกโค้ชเยาวชนใหม่ว่าโค้ชก๊อกบอกให้มา มีชื่อติดในทีม"

          ต่อมาในปี 2548 ฟอร์มการเล่นของเขาเข้าตา "โค้ชหรั่ง" ชาญวิทย์ ผลชีวิน กุนซือทีมชาติไทย จึงถูกเรียกตัวติดทีมชาติครั้งแรก ในฟุตบอลกีฬามหาวิทยาลัยโลก ที่เมืองอิซเมียร์ ประเทศตุรกี และเป็นครั้งแรกที่เขาได้ติดธงไตรรงค์ที่หน้าอกลงสนาม หลังจากนั้นในฟุตบอลซีเกมส์ และคิงส์คัพ ในปี 2549 เขาก็กลายเป็นตัวหลักของทีมชาติไทยทั้งชุดยู 23 และทีมชาติชุดใหญ่ โดยสามารถคว้าแชมป์ซีเกมส์ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ และแชมป์คิงส์คัพ ครั้งที่ 37 แล้วยังผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายเอเชียนเกมส์ ที่โดฮา กาตาร์ อีกด้วย


สุเชาว์ นุชนุ่ม

สุเชาว์ นุชนุ่ม


          "ชีวิตนี้ไม่เคยคิดว่าจะมาถึงจุดนี้และดังขนาดนี้ เวลานี้ต้องซ้อมให้มาก ผมต้องซ้อมมากกว่าคนอื่นเพราะผมไม่เคยติดอะไรมาเลย ขนาดบอลจังหวัดผมยังไม่เคยติดเลย แต่พอติดตัวเยาวชนผมได้รับคำแนะนำจากโค้ชก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ แม้ว่าการเล่นบอลของผมไม่มีอุปสรรคอะไรนัก แต่เรื่องซ้อมจำเป็น คิดว่าจะเล่นบอลต่อไปเรื่อยๆ ยอมรับว่าแรกๆ กังวลมาก แต่ได้รุ่นพี่คอยแนะนำ มีโค้ชคอยแนะนำ ความกดดันก็คลายลงไป สมาธิเลยดีขึ้น ถ้าไม่มีคนให้โอกาสผมคงไม่มีวันนี้" สุเชาว์ กล่าว

          ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะความที่ผู้เล่นที่ขยันฝึกซ้อม มีวินัย และเป็นเด็กที่เชื่อฟังโค้ชเอามากๆ เลยไม่น่าแปลกใจเลยที่ฟอร์มการเล่นของกองกลางทีมชาติคนนี้ จะพัฒนาดีขึ้นเรื่อยจนถูกกล่าวขวัญว่าเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง ของวงการฟุตบอลไทยได้ในเวลาอันรวดเร็ว บวกกับหน้าตาบุคลิกเป็นหนุ่มน้อยขี้เล่น เจ้ากบ สุเชาว์ นุชนุ่ม จึงกลายเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาสาวๆ ไม่ยาก 

          สำหรับความใฝ่ฝันในอาชีพนักเตะ สุเชาว์  บอกว่า อยากติดทีมชาติชุดใหญ่ไปเรื่อยๆ ให้นานที่สุด และอยากทำผลงานให้ดีที่สุด ส่วนอนาคตถ้ามีโอกาสก็อยากเล่นฟุตบอลอาชีพในต่างประเทศดูบ้าง โดยเฉพาะเวียดนาม สิงคโปร์  และอังกฤษ  แม้วันนี้โอกาสจะดูห่างไกล แต่สุเชาว์ก็มุ่งมั่นตั้งใจ กับความฝันที่ยิ่งใหญ่ของตัวเอง ด้วยการย้ำชัดว่าจะพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่่อยอย่างไม่หยุดยั้ง


ผลงาน

           ทีมชาติไทย 
           ชนะเลิศ ซีเกมส์ ครั้งที่ 23 (2548) 
           ชนะเลิศ คิงส์คัพ ครั้งที่37 (2549) 
           สโมสรฟุตบอลทีโอที 
           ชนะเลิศ ดิวิชัน 1 ฤดูกาล 2546/47 
           ชนะเลิศ โปรลีก ฤดูกาล 2549




ประวัติส่วนตัว

          สุเชาว์ นุชนุ่ม (พี่กบ)
          วันเกิด 17 พฤษภาคม 2526 
          สถานที่เกิด อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี 
          สโมสร สโมสรทีโอที หมายเลข 14
          ความสำเร็จ ติดทีมชาติไทยชุดเยาวชน, ติดทีมชาติไทยชุดใหญ่, แชมป์ซีเกมส์, แชมป๋คิงส์คัพ 
          นักเตะในดวงใจ ตะวัน ศรีปาน, เดวิด เบ๊คแฮม 



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
, thailandsusu.com และทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเชาว์ นุชนุ่ม นักเตะดาวรุ่งทีมชาติไทย อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2551 เวลา 11:23:47 144,040 อ่าน
TOP