x close

นาทีอลหม่านใน สภาเกาหลี ส.ส.ตะลุมบอนกัน

อลเวง



          เอพีรายงานว่า เมื่อ 18 ธันวาคม เกิดเหตุโกลาหลอลหม่าน จากการปะทะกันของสมาชิกสภาในอาคารรัฐสภาเกาหลีใต้ ระหว่างการพิจารณาข้อตกลงการค้าเสรีของเกาหลีใต้กับสหรัฐอเมริกา ส.ส.ฝ่ายค้านพยายามจะบุกเข้าไปในห้องประชุมคณะกรรมการ ด้วยการทำลายประตูห้อง แต่ส.ส.รัฐบาลที่มีหน่วยรักษาความปลอดภัยเป็นผู้ช่วยขวางไว้ โดยใช้อุปกรณ์ดับเพลิงฉีดสกัด

          เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อสมาชิกพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล หรือจีเอ็นพี นัดประชุมคณะกรรมาธิการเพื่อผลักดันให้สภารับรองร่างกฎหมายการค้าเสรีกับสหรัฐ โดยปิดห้องประชุมกันและใช้หน่วยรักษาความปลอดภัยกั้นไว้ แต่สมาชิกฝ่ายค้านราว 150 คนและผู้ช่วยส.ส.ไม่ยอม ไล่อาละวาดชกส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่หลงอยู่นอกห้อง มีคนหนึ่งบาดเจ็บที่แขน ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล และบางส่วนใช้ค้อนตอกทุบพังประตู และใช้สายยางจากรถดับเพลิงฉีดเข้าไปตรงช่องประตูที่พังไว้ ด้านส.ส.รัฐบาลที่อยู่ภายในห้อง ยกโต๊ะเก้าอี้มากั้นไว้หน้าประตู และให้หน่วยรักษาความปลอดภัยฉีดน้ำยาดับเพลิงออกมาใส่ส.ส.ฝ่ายค้านจนต้องล่าถอย หลังจากนั้นส.ส.ฝ่ายค้านพยายามจะพังประตูเข้าไปอีก แต่ไม่สำเร็จ จึงลงนั่งประท้วง

          นายฮอง จุนเปียว ประธานสภาของพรรคจีเอ็นพี กล่าวว่า "วันนี้เราอยู่ในสนามรบ" และประกาศว่าจะผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายโดยคณะกรรมาธิการ 29 คนให้ได้ เป็นการเบิกโรงก่อนที่จะส่งเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ของรัฐสภา ซึ่งพรรคจีเอ็นพีครองที่นั่งอยู่ 172 ที่นั่งจากจำนวนส.ส. 299 คน ส่วนพรรคดีพี ฝ่ายค้าน มีเพียง 83 ที่นั่ง ขณะเดียวกัน ฝ่ายรัฐบาลปฏิเสธข้อเสนอของฝ่ายค้านที่ขอให้ยืดเวลาลงมติรับรองกฎหมายออกไป รอให้สภาของสหรัฐรับรองร่างกฎหมายของสหรัฐก่อน จากนั้น 30 วัน สภาเกาหลีใต้จึงค่อยมาลงมติ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีอลหม่านใน สภาเกาหลี ส.ส.ตะลุมบอนกัน อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2551 เวลา 10:37:36 19,176 อ่าน
TOP