x close

7 ทริกเด็ด...คลายเครียดให้สามี

คู่รัก

          "ช่วงนี้คุณสามีที่บ้านเป็นอะไรไม่รู้ วันๆ เอาแต่ทำหน้านิ่วคิ้วขมวด ลูกเมียเข้าหน้าไม่ค่อยติดเลย" เสียงเพื่อนสาวบ่นมาตามสายพร้อมขอคำปรึกษา มันตราก็เลยไปเปิดตาราหาหนทางให้ศรีภรรยาเค้าช่วยคลายเครียดให้คุณสามีได้วิธีดีๆ มาดังนี้ค่ะ

1.คอยดูแลเอาใจใส่

          ใครเลยจะรู้ใจสามีได้เท่าภรรยา ความช่างสังเกต แสดงความห่วงใย คอยรับฟังปัญหา พร้อมให้คำปรึกษา และที่สำคัญที่สุดคือเคียงข้างให้กำลังใจนี่แหละค่ะ ถือเป็นทริกสำคัญข้อแรกที่ภรรยาไม่ควรมองข้าม เพราะการได้ระบายเรื่องปัญหาต่างๆ ออกมาบ้างจะทำให้อีกฝ่ายลดความเครียดลงได้ แต่หากคุณสามียังไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งไปเซ้าซี้เลยค่ะ เพราะหากรำคาญขึ้นมาจะแย่เอานะคะ

2.หาน้ำเย็นๆ ให้ดื่ม

          พอคุณสามีกลับจากทำงานคุณแม่ก็ส่งน้ำแก้วโตๆ ให้ดื่มเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เป็นวิธีคลายเครียดง่ายๆ ที่ได้ผลวิธีหนึ่งเลยล่ะค่ะ

3.นวดให้

          บีบๆ นวดๆ คลายปวดเมื่อย คลายกล้ามเนื้อ จะนวดหลัง นวดไหล่ หรือต้นคอก็แล้วแต่รับรองคุณสามีชอบเลยล่ะค่ะ จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายตัวขึ้นค่ะ หากคุณพ่อเครียดมากจนปวดหัวลองนวดใบหูประมาณ 5 วินาที การนวดบริเวณดังกล่าวสามารถคลายอาการปวดศีรษะและปวดบริเวณต้นคอได้ด้วยนะคะ

4.ชวนหม่ำของอร่อย

          การได้กินของอร่อยก็สามารถลดความเครียดได้อีกอย่างหนึ่งค่ะ และอาหารบางชนิดให้ผลทางด้านอารมณ์ อย่างพวกปลาแซลมอน ปลาแมคคอเรล ผักโขม ถั่ว และไก่ มีผลช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ยิ่งคุณแม่ลุกขึ้นมาสะบัดตะหลิวควงทัพพีเข้าครัวเองรับรองคุณพ่อหายเครียดชัวร์

5.เปิดเพลงสร้างบรรยากาศ

          การเปิดเพลงเบาๆ แล้วอยู่นิ่งๆ สักพัก ปล่อยใจให้ล่องลอย รับรองว่าวิธีนี้ช่วยสร้างสมาธิ เรียกสติกลับคืนมาได้ หรือระหว่างที่คุณพ่อกินอาหารก็เพิ่มบรรยากาศให้ดีขึ้นด้วยการเปิดเพลงฟังสบายๆ คลอไปด้วย นอกจากจะช่วยคลายเครียดได้แล้วยังแอบสวีตกันได้อีกด้วยนะคะ

6.สร้างเสียงหัวเราะ

          หาเรื่องเล่าสนุกๆ มาคุยให้ฟัง เพื่อช่วยกระตุ้นจิตใจที่ห่อเหี่ยวของคุณพ่อให้ผ่อนคลายขึ้น การหัวเราะจะช่วยทำให้มีสุขภาพจิตที่ดี ที่สำคัญการหัวเราะยังสามารถช่วยลดความดันโลหิตให้เป็นปกติได้ด้วย แต่หากคุณแมไม่ค่อยจะมีความสามารถในด้านนี้อาจจะให้เจ้าตัวเล็กมาเป็นตัวช่วยก็ได้ค่ะ รับรองความไร้เดียงสาของหนูช่วยได้เยอะเชียวล่ะ

7.กลิ่นบำบัดช่วยได้

          จุดเทียนหรือเตาน้ำมันหอมระเหยในห้อง เพราะกลิ่นหอมๆ จะช่วยปลุกประสาทสัมผัสให้รู้สึกสดชื่น ตื่นตัว หรือจะหยดน้ำมันหอมระเหยลงในอ่างให้คุณพ่อนอน แช่ตัวก็สบายตัวดีไม่น้อยเลยล่ะค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ฉบับที่135 เดือนมกราคม พ.ศ. 2550
โดย กองบรรณาธิการนิตยสารModern Mom ดวงใจพ่อแม่
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 ทริกเด็ด...คลายเครียดให้สามี อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2552 เวลา 11:05:30 45,478 อ่าน
TOP