x close

มือบอนตะปูขีดพระพักตร์ อนุสาวรีย์องค์พระนเรศวร

อนุสาวรีย์องค์พระนเรศวร


มือบอนตะปูขีดพระพักตร์ อนุสาวรีย์องค์พระนเรศวร ที่วัดดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย

        
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 25 ธันวาคม นายวิศิษฐ์ สิทธิสมบัติ นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย และ พ.ต.อ.ประจักษ์ อวัยวานนท์ ผกก.สภ.แม่สาย รับแจ้งจากเหตุมีผู้พบเห็นว่า ที่องค์พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเรศวรมหาราช ซึ่งประดิษฐานอยู่บนดอยเวาบริเวณจุดชมวิววัดดอยเวา หมู่ 1 ต.เวียงคำ อ.แม่สาย และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชายแดนไทย-พม่า ที่สำคัญ มีร่องรอยการถูกกระทำการลบหลู่องค์พระอนุสาวรีย์ด้วยการขูดขีดจนเสียหาย จึงรุดไปตรวจสอบพบว่าองค์พระอนุสาวรีย์ประดิษฐานอยู่ชั้น 2 ของอาคาร ชมวิวทั้งฝั่ง อ.แม่สาย และ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า โดยมีองค์พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชประดิษฐานตรงกลาง ด้านซ้ายและขวาเป็นอนุสาวรีย์ของสมเด็จพระเอกาทศรถและพระสุพรรณกัลยา

         จากการตรวจสอบที่พระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวร ซึ่งสร้างในขนาดเท่าคนจริง พบที่บริเวณพระพักต์มีรอยถูกขีดด้วยของแข็งจนเป็นรอยลึกลงไปอย่างชัดเจน โดยมีอยู่ 3 จุดคือตรงกลางหน้าผากเป็นรอยขีดเป็นรูปกากบาท จุดที่ 2 อยู่ตรงพระพักต์ด้านซ้ายโดยมีรอยขีดยาวประมาณ 4-5 นิ้ว และจุดสุดท้ายอยู่ตรงพระพักต์ด้านขวามีรอยขีดเป็นกากบาท จากสภาพของรอยขีดเบื้องต้นสันนิฐานว่าคนร้ายน่าจะใช้ตะปูในการก่อเหตุ สำหรับอนุสาวรีย์อีก 2 พระองค์ที่อยู่ด้านซ้ายและขวาไม่มีสิ่งใดผิดปกติ

         พ.ต.อ.ประจักษ์ จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.ธวัชชัย ระวังศรี สารวัตรเวร สภ.แม่สาย เก็บหลักฐานภาพถ่ายที่เกิดเหตุเอาไว้ และให้ชุดสืบสวนร่วมกับตำรวจตู้ยามหัวฝายซึ่งดูแลพื้นที่ได้ออกสอบถามชาวบ้านและผู้เกี่ยวข้องว่ามีใครพบเห็นคนร้ายที่ก่อเหตุหรือไม่ จากการสอบถามไปยังพระครูสังธรรมโกวิท เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ทราบว่าเดิมองค์พระอนุสาวรีย์ไม่ได้ถูกกระทำแต่ได้พบร่องรอยเมื่อราว 3 เดือนก่อน และปัจจุบันวัดอยู่ระหว่างการรอให้ช่างเข้าไปซ่อมแซมส่วนคนก่อเหตุนั้นวัดไม่อาจจะทราบได้ เบื้องต้นตำรวจจึงสันนิฐานว่าเกิดจากกลุ่มวัยรุ่นที่เคยถูกตำรวจและผู้ดูแลวัดไล่ให้ลงจากดอยเวาเวลากลางคืน เพราะมักจะขึ้นไปมั่วสุม หลังถูกไล่ทำให้โกรธแค้นและลงมือกระทำในสิ่งที่ไม่สมควรดังกล่าว

         ด้าน นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า คนที่กระทำการครั้งนี้ไม่มีจิตสำนึกและถือเป็นการกระทำที่ลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก สำหรับการแก้ไขปัญหานั้นกรณีการสืบหาตัวคนร้ายคงต้องให้ตำรวจดำเนินการ แต่ในระยะยาวได้ประสานกับทางวัดแล้วว่าหลังการบูรณะแล้ว คงจะให้ปิดถนนขึ้นลงดอยเวาในเวลากลางคืนตั้งแต่ 18.00-05.00 เพื่อป้องกันคนขึ้นไปมั่วสุมต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มือบอนตะปูขีดพระพักตร์ อนุสาวรีย์องค์พระนเรศวร อัปเดตล่าสุด 26 ธันวาคม 2551 เวลา 11:28:22 14,139 อ่าน
TOP