x close

ถึงคิว เทพเทือก โดน นปช.ไล่! แอบไปหาลูกที่อุบลฯ


          สุเทพฯ ไปอุบลฯ เจอม็อบเสื้อแดงโห่ไล่ ด้านนายกฯ ไม่หวั่นเสื้อแดงชุมนุมวันแถลงนโยบาย เชื่อไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง ใช้ 7 ตุลาคมเป็นบทเรียน มั่นใจทุกฝ่ายอยากให้ก้าวพ้นความขัดแย้ง ด้าน นปช. รวมพลเตรียมพร้อมปิดล้อมสภา

         นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ พร้อมด้วยนางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ภริยา ได้เดินทางไปที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเยี่ยมบุตรชายของนางศรีสกุลที่เกิดกับนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ ซึ่งบวชเป็นพระภิกษุอยู่ที่วัดดอนธาตุ อำเภอพิบูลมังสาหาร โดยการเดินทางครั้งนี้นายสุเทพได้กำชับให้เป็นความลับ เนื่องจากต้องการความเป็นส่วนตัว

          แต่หลังจากเดินทางกลับจากอำเภอพิบูลมังสาหาร มาแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านอินโดจีน ในตัวเมืองอุบลราชธานี กลับถูกกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 70 คน ไปดักรอพร้อมโห่ไล่ ทำให้นายสุเทพเปลี่ยนแผนไปรับประทานอาหารกลางวันที่โรงแรมลายทอง กลุ่มคนเสื้อแดงก็ตามไปที่โรงแรม หลังรับประทานอาหารเสร็จ นายสุเทพได้หลบออกทางด้านหลังโรงแรม ไปพักที่บ้านนายศุภชัย ศรีหล้า ส.ส. อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ที่อำเภอม่วงสามสิบ เพื่อรอขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพมหานคร ในเวลา 18.00 น. โดยมีคนเสื้อแดงไปดักรอที่หน้าสนามบิน แต่นายสุเทพและคณะหลบเข้าทางกองบิน 21 จึงไม่เจอกัน

         ขณะที่เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ธันวาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีที่แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  (นปช.)  หรือม็อบเสื้อแดง  ได้นัดชุมนุมใหญ่ที่สนามหลวง  ในวันที่  28  ธันวาคม ตั้งแต่เวลา  15.00  น. เป็นต้นไป ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปที่หน้ารัฐสภาในเช้า วันที่ 29 ธันวาคมนั้นว่า ขณะนี้พยายามทำความเข้าใจกับทุกกลุ่ม อยากให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า ใครอยากจะแสดงความคิดเห็นหรือแสดงออกก็ทำได้ การชุมนุมถือเป็นสิทธิ แต่เท่าที่ฟังดูขณะนี้ยังเรียบร้อยอยู่ ไม่น่าจะมีเหตุการณ์อะไรที่รุนแรง

         เมื่อถามว่า นายกฯ ให้นโยบายในการรับมือกับเหตุการณ์วันที่  29-30  ธันวาคม  เพื่อป้องกันเหตุไม่ให้เกิดความรุนแรงมีความสูญเสียที่เกิดขึ้นเหมือนที่ผ่านมาอย่างไร นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ชัดเจนคือต้องเก็บเกี่ยวบทเรียนจากเหตุการณ์ 7 ตุลาคม แม้แต่คณะกรรมการที่สอบไปก็ไม่ได้ข้อสรุปในทุกเรื่องที่ตรงกัน เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องให้ความระมัดระวัง ศึกษาขั้นตอนในเรื่องการชุมนุม และการจัดการการชุมนุมให้ได้ตามมาตรฐานสากล บุคลากรที่ทำหน้าที่ต้องได้รับการฝึกฝนมีความพร้อม เมื่อถามว่า ยังไม่คิดที่จะเปลี่ยนสถานที่แถลงนโยบายใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ยังไม่มี  ท่านประธานสภาออกหนังสือนัดหมายประชุมที่รัฐสภา ขณะนี้ในเรื่องการทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย พยายามทำทุกทาง ทุกคนต้องช่วยกัน

         เมื่อถามว่า นายสมชายไปจังหวัดอุดรธานีครั้งนี้มีนัยอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ท่านคงมีความคิดของท่าน แต่ในส่วนรัฐบาลต้องยึดเอาประโยชน์ ส่วนรวมเพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าให้ได้ ยังเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ก้าวพ้นความขัดแย้ง  โดยรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกกลุ่ม และจะดูแลเรื่องการพัฒนาประชาธิปไตย ให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม

         ผู้สื่อข่าวรายงานจากหน้ารัฐสภาว่า ตั้งแต่เวลา 15.00 น. วันเดียวกัน กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) หรือม็อบเสื้อแดงกว่า 50 คน ได้เดินทางมาพร้อมกับรถหกล้อ 3 คัน เพื่อตั้งเป็นเวทีปราศรัยบริเวณหน้ารัฐสภา ฝั่งเขาดิน พร้อมรถกระบะติดลำโพงอีกจำนวน 3 คัน มาจอดเตรียมความพร้อมไว้ ขณะเดียวกันตามหัวมุมถนนก็มีการปักธงเพื่อแสดงอาณาเขต พร้อมทั้งมีชายฉกรรจ์สวมหมวกไหมพรมยืนเฝ้าธงที่ปักไว้ ทั้งนี้เพื่อเตรียมพร้อมการเคลื่อนไหวชุมนุม ในวันอภิปรายแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 29-30 ธันวาคม

         นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการฯ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายจตุพรกล่าวว่า การนัดชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง ในวันที่ 28 ธันวาคม ที่ท้องสนามหลวง และอาจไปปิดล้อมสภาในวันที่ 29-30 ธันวาคม ในวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ที่ผ่านมาจะเห็นปรากฏการณ์รัฐบาลพยายามใช้กลไกสกัดกั้นคนที่จะมาร่วมชุมนุมช่วงนี้ นอกจากจะมีพวกเสื้อแดงปลอมเป็นพวกแดงทรยศมาด้วย พวกใจทรยศจะไร้ค่าเ ราไม่เคยบอกจะให้ใครมาหรือไม่มา

          ดังนั้นการชุมนุมวันที่ 28-30 ธันวาคม มีการใช้ความรุนแรงใช้กำลังปราบปรามก็เชิญ ถ้าทำเท่ากับรัฐบาลสิ้นสุดลงทันที หากอยากท้าทายเสียงสวรรค์ก็เชิญ ส่วนกรณีที่มีรัฐมนตรีกระจงหลงทาง สั่งตั้งด่านสกัดคนเสื้อแดงที่จะมาชุมนุมนั้น บอกว่ายิ่งตั้งด่านสกัดประชาชนยิ่งต่อต้าน ไม่มีทางสกัดคนเสื้อแดงได้แน่นอน ส่วนนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภานั้น นายอภิสิทธิ์จึงกำลังจะได้รับฉายามาร์คซีร็อกซ์ เพราะทำนโยบายตามสมัยรัฐบาลทักษิณ นโยบายที่ไปลอกมาถึงอย่างไรก็สู้ต้นฉบับไม่ได้


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถึงคิว เทพเทือก โดน นปช.ไล่! แอบไปหาลูกที่อุบลฯ อัปเดตล่าสุด 27 ธันวาคม 2551 เวลา 09:37:18 31,627 อ่าน
TOP