x close

สุเทพ ถก พัชรวาท รับมือม็อบ ห้ามรุนแรง

รับมือม็อบเสื้อแดง


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด

พล.ต.อ.พัชรวาท คุมซ้อมรับมือม็อบ ก่อนประท้วงช่วงรัฐบาลแถลงนโยบาย 

          
"สุเทพ" เรียก ผบ.ตร.หารือรับมือม็อบเสื้อแดง ย้ำห้ามใช้แก๊สน้ำตา บอกถ้าเข้าสภาไม่ได้ก็เลื่อน แต่ยันต้องประชุมให้ได้ ไม่สนคำขู่วันนรกแตก ตำรวจคาดผู้ชุมนุมไม่เกิน 3 หมื่นคน 

          วานนี้ (27 ธันวาคม) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวช รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ท.ธีรเดช รอดโพธิ์ทอง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) เข้าพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เพื่อหารือมาตรการรับมือการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ในวันแถลงนโยบายของรัฐบาล ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที 

          โดยนายสุเทพ กล่าวว่า ได้กำชับตำรวจอย่าใช้ความรุนแรง จะไม่มีการปราบ ทุบตี หรือใช้แก๊สน้ำตา โดยจะยังไม่ขอกำลังทหาร และยังไม่คิดย้ายสถานที่ โดยรัฐบาลจะพิจารณาตามจังหวะว่า หากเข้าประชุมไม่ได้อาจจะเลื่อนการประชุม แต่อย่างไรก็ตาม ต้องแถลงนโยบายให้ได้ และนายกฯ ตั้งใจว่าจะแถลงนโยบายให้เสร็จก่อนวันที่ 30 ธันวาคม เพราะประชาชนจะได้ฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุขว่ามีรัฐบาลรับผิดชอบบ้านเมืองแล้ว คิดว่ากลุ่มคนเสื้อแดงคนจะมาไม่มาก และไม่น่าจะมีอะไรรุนแรง

          ส่วนกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ขู่ว่าวันแถลงนโยบายจะเป็นวันนรกแตกของรัฐบาลนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า นายจตุพรอาจจะต้องการโฆษณาไว้ เหมือนกับภาพยนตร์ที่ต้องมีหนังตัวอย่าง พรรคประชาธิปัตย์ไม่กังวลอะไร 

          ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท เปิดเผยว่า นายสุเทพ การประเมินผู้ชุมนุมยังไม่ชัดเจนว่าจะมาเท่าไร แต่เตรียมกำลังตำรวจ 24 กองร้อย ที่หน้ารัฐสภาวันที่ 28 ธันวาคม โดยจะใช้โล่อย่างเดียว ยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง แต่ถ้ากำลังคนมากแล้วต้านไม่ไหว ก็ต้องหารือกับทางรัฐสภาว่าจะเลื่อนประชุมหรือไม่ และได้ประสานกองทัพเอาไว้แล้ว ถ้ามีความจำเป็น ตำรวจก็จะขอความช่วยเหลือไป 

          "ที่เกรงว่าจะมีมือที่สามที่อาจมาสร้างสถานการณ์นั้น เราเป็นห่วงใยเหมือนกัน แต่จากการข่าวคงไม่น่ามีอะไร สำหรับแผนการรักษาความสงบเรียบร้อยคงจะเป็นแผนเดิม และแก้ไขในส่วนที่เราเคยดำเนินการเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เป็นแผนมรกต แต่จะกำหนดขั้นตอนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น มีการแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบ" ผบ.ตร. กล่าว

          ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้นทางการข่าวประเมินว่ายอดกลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่เกิน 30,000 คน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ ถก พัชรวาท รับมือม็อบ ห้ามรุนแรง อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2552 เวลา 11:00:07 3,998 อ่าน
TOP