x close

สะเทือนใจ! ญี่ปุ่นเหยื่อซานติก้าดับ เหตุเข้าไปช่วยเพื่อน

ซานติก้า

ซานติก้า

ซานติก้า

ซานติก้า

ซานติก้า


ซานติก้า


ซานติก้า

ซานติก้า



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์, หนังสือพิมพ์ข่าวสดหนังสือพิมพ์คมชัดลึก, หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ thainewsland.com


          จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้สถานบันเทิงไฮโซ SANTIKA Pub & Restaurant หรือที่รู้จักกันในหมู่คนกลางคืนว่า "ซานติก้า ผับ" ตั้งอยู่เลขที่ 235/11 ซอยสุขุมวิท 63 เอกมัย ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110 ในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 

          โดยในคืนเกิดเหตุเพลิงได้โหมลุกไหม้ "ซานติก้า ผับ" อย่างหนักและสะเก็ดไฟยังตกลงมาสู่พื้นอย่างรวดเร็ว ทำให้นักเที่ยวถูกไฟลวกตามร่างกายจำนวนมาก นักเที่ยวที่อยู่ด้านในประมาณ 1,000 คน ต่างวิ่งหนีตายกันออกมาด้านนอกอย่างอลหม่าน แต่ยังมีบางส่วนไม่สามารถหนีเปลวเพลิงออกมาได้ ถูกไฟคลอกและขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่พยายามช่วยอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากเพลิงที่โหมลุกไหม้อย่างหนัก ประกอบกับอาคารที่ถูกความร้อนอย่างหนักจนเกิดการทรุดตัว ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมาได้เพียงบางส่วนเท่านั้น จนผู้ที่ติดอยู่ด้านในที่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ถูกไฟคลอกตายอยู่ด้านหน้าทางออก 

          แม้ประตูทางออก "ซานติก้า ผับ" มีถึง 5 ประตู แต่นักเที่ยวบางส่วนไม่ทราบและพยายามแย่งกันออกทางประตูด้านหน้า จึงทำให้เหยียบกันตายอยู่ด้านหน้าประตูทางออก ส่วนผู้บาดเจ็บที่หนีตายออกมาได้ก่อน นั้นส่วนใหญ่จะถูกไฟลวกตามร่างกาย และถูกส่งไปรักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ ในละแวกใกล้เคียงอีกจำนวนมาก  ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว  64  ศพ โดยศพที่ 64 คือ นายเคอิชิ วาดะ (Mr.KEIICHI WADA)  ชาวญี่ปุ่น อายุ 38 ปี เนื่องจากเกิดภาวะระบบหายใจระบบไต และระบบไหลเวียนเลือดล้มเหลว และเสียชีวิตอย่างสงบ

  
        ขณะที่ น.ส.สุปราณี ทาเภา อายุ 23 ปี คนไทยซึ่งเป็นเพื่อนนายเคอิชิ  กล่าวว่า เห็นไฟลุกขึ้นบริเวณหน้าเวที เข้าใจว่าเป็นการแสดงของที่ร้าน แต่นายเคนอิชิ ซึ่งเป็นหนึ่งในเพื่อนจำนวน 8 คนที่มาเที่ยวด้วยกัน ได้เข้ามาสะกิดและบอกว่าเกิดไฟไหม้ พร้อมทั้งลากออกไป แต่อยู่ๆ ก็พลัดหลงกัน ขณะนั้นตกใจมาก แต่ก็สามารถรอดออกมาได้ 

          อย่างไรก็ตามระหว่างที่น.ส.สุปราณี กำลังให้สัมภาษณ์อยู่นั้น พี่สาวของ น.ส.สุปราณี คือ นางลำเพย ทาเภา เข้ามาบอกว่านายเคอิชิเสียชีวิตแล้ว ทันทีที่ทราบข่าว น.ส.สุปราณี ถึงกับร้องไห้ไม่หยุด จนไม่สามารถให้สัมภาษณ์ต่อไปได้ และแพทย์ต้องพากลับเข้าห้องพักทันที  

          นางลำเพย กล่าวว่า นายเคอิชิ หนีออกไปก่อนได้แล้ว แต่ทราบว่าเพื่อนยังติดอยู่ในร้าน จึงเข้าไปช่วย แต่สุดท้ายต้องเสียชีวิต รู้สึกเสียใจมาก และต้องขอขอบคุณนายเคอิชิที่ช่วยเหลือน้องสาว อยากให้เจ้าของผับแสดงความรับผิดชอบด้วย เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อให้ความช่วยเหลือใดๆ เลย



ซานติก้า ผับ



          เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (5 มกราคม) ดีเจภูมิ หรือนายภูมิใจ ตั้งสง่า พีธีกรบนเวทีในคืนเกิดเหตุ ได้เดินทางมาพบ พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบก.น.5 หัวหน้าพนักงานสอบสวน โดยดีเจภูมิ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนเชื่อว่า สาเหตุมาจากอุปกรณ์เปเปอร์ชู้ทอย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ได้มีทีมงานส่วนหนึ่งมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อจะสร้างความบันเทิงแก่ลูกค้าภายในร้าน แต่ตนได้บอกกับทีมงานว่าอุปกรณ์ดังกล่าวไม่เหมาะแก่การมายิงในสถานที่ที่มีคนอยู่จำนวนมาก เนื่องจากอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งก่อนเวลาเที่ยงคืนกลุ่มลูกค้าได้มีการจุดไฟเย็น เพื่อกำลังจะต้อนรับการเข้าสู่ปีใหม่ ซึ่งมีการจุดปกติ แต่หลังจากนั้นประมาร 10 นาที ก็มีการยิงเปเปอร์ชู้ท ขึ้นบนเพดาน ซึ่งเปเปอร์ชู้ทมีลักษณะเป็นเปลวกระดาษที่ลอยออกมาจำนวนมาก แต่แรงอัดของอุปกรณ์อาจจะมีแรงอัดมากจึงทำให้กระดาษไปติดที่ไฟสปอร์ตไลท์ที่อยู่ด้านบน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดควันและเปลวไฟได้ ซึ่งเปเปอร์ชู้ทมีคุณสมบัติในการติดไฟช้า เพราะใช้เวลากว่า 20 นาทีจึงทำให้ไฟลุกลามอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้โคมไฟสปอร์ตไลท์ที่อยู่บนเพดานร่วงหล่นลงมาและทำให้ไฟฟ้าดับ 

          ดีเจภูมิ กล่าวอีกว่า ซานติก้า ผับ เป็นร้านที่ค่อนข้างโปร่งเพดานสูง ดังนั้นจึงไม่ได้เกิดจากการจุดพลุอย่างแน่นอน เชื่อว่าน่าจะเกิดจากการจุดเปเปอร์ชู้ทเพียงอย่างเดียวเท่านั้นก็สามารถทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ โดยตอนที่ยืนเล่นเกมกับดีเจเพชรจ้าบนเวทีก็ได้โฟนอินเข้ารายงานสดที่ตนเป็นดีเจอยู่บอกแฟนรายการว่า ใครว่างให้มาที่ซานติก้า  ผับ เพื่อเลี้ยงอำลาก่อนมีการปิดตัวในงาน “กู้ดบาย ซานติก้า” ซึ่งเชื่อว่าบางคนที่มาในงานก็มาตามเสียงชักชวนของตนจึงทำให้รู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระหว่างเกิดเหตุตนอยู่ด้านหลังของเวที จากนั้นมีพนักงานเข้ามาบอกตนว่าเกิดเพลิงไหม้ ตนจึงใช้ประตูสำหรับศิลปินวิ่งออกมาด้านนอก ซึ่งขณะนั้นไม่ทันมองว่ามีใครเป็นอย่างไรบ้าง แต่เชื่อว่าเหตุการณ์นี้น่าจะมีคนเสียชีวิตหลายศพอย่างแน่นอน 

          "ตอนแรกผมตั้งใจว่าจะเข้ามาให้ปากคำตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม แต่ทางครอบครัวให้คำปรึกษาว่า น่าจะรอให้ทางตำรวจเชิญมาให้ปากคำจะดีกว่า วันนี้จึงเดินทางมาพบพนักงานสอบสวน ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นี้ ผมและดีเจเพชรจ้า ได้ไปทำบุญโลงศพ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต ซึ่งหลังเหตุการณ์นี้จึงทราบว่า มีน้องคนหนึ่งชื่อ เอเธอร์ ซึ่งผมได้เชิญขึ้นมาเล่นเกมบนเวทีและรู้จักกันในงาน ได้พูดคุยกับน้องคนนี้ ซึ่งต่อมาทราบว่าเคยมาช่วยงานในบริษัทของแม่ผม เช้าวันรุ่งขึ้นก็ทราบว่าน้องได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ด้วย ทำให้รู้สึกแย่มาก โดยวันนี้จะไปร่วมงานศพของน้องเอเธอร์ด้วย จากนี้ผมและดีเจเพชรจ้า จะมีการจัดงานทำบุญ 9 วัด ร่วมกับแฟนรายการเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตด้วย" ดีเจภูมิ กล่าว

          พร้อมกันนี้ ดีเจภูมิ ยังกล่าวอีกว่า สุดท้ายอยากฝากให้ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องให้บรรจุหลักสูตร สอนให้เด็กทุกคน ทุกโรงเรียน พนักงานบริษัททุกแห่ง ให้รู้จักวิธีการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ หรือเหตุการณ์ในลักษณะนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือตัวเองในเบื้องต้น


ซานติก้าผับ

ซานติก้าผับ


          สำหรับ "ซานติก้า ผับ" เป็นอาคารเดี่ยวในพื้นที่ประมาณ 500 ตารางเมตรปลูกอยู่ในพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ ยกระดับ 3 ชั้น เป็นชั้น 1 ชั้น 2 และชั้นใต้ดิน ดำเนินการโดย บริษัท ไวท์ แอนด์ บราเธอร์ส (2003) จำกัด(White & Brothers (2003) จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2546 ด้วยทุนจดทะเบียน 1.2 ล้านบาท และเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 2 ล้านบาท ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2549 แบ่งหุ้นออกทั้งหมดเป็น 400 หุ้นๆ ละ 5,000  บาท กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม คือ นายสุริยา ฤทธิ์ระบือ

          อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ไฟไหม้ ซานติก้าผับนั้น ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และมีหลายประเด็นที่เกิดข้อสงสัย . . . เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร, หุ้นส่วนของซานติก้า ผับ มีใครบ้าง ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และความคืบหน้าเป็นอย่างไรนั้น วันนี้เราจึงขอรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นดังกล่าวทั้งหมดมาให้อ่านคลายข้อสงสัยกันค่ะ



ซานติก้าผับ

ซานติก้าผับ




 รายชื่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

         - รายชื่อผู้เสียชีวิต 64 รายจากเหตุเพลิงไหม้ซานติก้า  
 
         - รพ.จุฬาฯ เผยยุ่นโคม่าเสียชีวิตแล้ว รวมยอดสังเวยซานติก้าผับ 64 ศพ

         - เปิดรายชื่อเหยื่อซานติก้า พิสูจน์ศพแล้ว 28 ราย
 

 เผยนาทีเฉียดตายผู้รอดชีวิต

         - กุ๊กกิ๊ก เผยนาทีระทึก รอดตายจาก ซานติก้า เพราะมีสติและแฟน

         - รอดตายปาฏิหาริย์ ดีเจ.ภูมิ-ดีเจ.เพชรจ้า รอดตายจากซานติก้า

         - DJ ภูมิ,เพชรจ้า เผยรอดตายไฟไหม้ซานติก้า ผับ

         - พนักงาน-นักเที่ยวกลางคืน เผยนาทีเฉียดตายเพลิงไหม้ "ซานติก้า ผับ"

         - เหยื่อรอดชีวิต "ซานติก้า" เผยนาทีหนีตาย 


 หุ้นส่วน ซานติก้า ผับ

         - เปิดโฉม "เสี่ยขาว" เจ้าของ "ซานติก้า" นักแข่งรถรุ่นใหญ่  
 
         - เจาะข้อมูล White&Brothers เจ้าของผับนรก ซานติก้า!




ซานติก้า



 อาถรรพ์และลางร้าย 

         -  แห่พิสูจน์ "ผี" ซานติก้า
 
         - นรกซานติก้า...อาถรรพณ์ตัวจริงคือผลประโยชน์ทับซ้อน 
 
         - "สุสาน" มูลค่า 40 ล้านบาท เมื่อ "ซานติก้าผับ" อ้างสไตล์โบถส์เก่ายก "โลง" มาตกแต่งภายใน  
 
         - ไขข้อข้องใจเฮียหยุ่น! กรณีนรกซานติก้ากับคำว่า BURN ในวีซีดีสั่งลา


 ข่าวเหตุการณ์

         - รวมเพลิงนรกไหม้"ไนท์คลับ" 10 อ้นดับสุดสยองทั่วโลก "ซานติก้า" รั้งอันดับ 7

         - งานศพสาวเหยื่อ "ซานติก้า ผับ" เป็นไปด้วยความโศกเศร้า 

         - ตำรวจคาดอีก 2 สัปดาห์รู้สาเหตุเพลิงไหม้ "ซานติก้า"

         - ตรวจยิบ-ตะลึงซานติก้าผับไร้ระบบกันภัย

         - สั่งตรวจทั่วกรุง ตึกอันตราย

         - ตำรวจเรียก 13 หุ้นส่วน "ซานติก้า" ให้ปากคำ 7 มกราคม
 
         -  เฮียขาวโผล่-ร่ำไห้ ไหว้ขอโทษ
   
         - สธ.รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลเหยื่อซานติก้า

         - ศาลปค.ยันเลิกคำสั่งคุ้มครอง "ซานติก้า" นานแล้ว
 
         - ยธ.ตั้งกก.สอบกรณี "ซานติก้า" มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว

         - นาทีสยอง "ซานติก้า ผับ" ปิดท้ายปีวัว

         - ไฟไหม้ประเดิมศักราช ซานติก้าผับ เอกมัย ซ. 9 


ซานติก้าผับ

ซานติก้าผับ



 คลิปเหตุการณ์

         - Goodbye Santika Club ไฟไหม้ซานติก้า ผับ

         - นักท่องเที่ยวบันทึกภาพก่อนเหตุเพลิงไหม้ซานติก้า ผับ ไว้ได้ 

         - ลำดับเหตุไฟไหม้ ซานติก้า ผับ

         - คลิปเหตุเพลิงไหม้ "ซานติก้า ผับ" 



ซานติก้า

ซานติก้า

ซานติก้า

ซานติก้าผับ

ซานติก้า



 ศูนย์ติดตาม และช่วยเหลือ

         - ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ผับดังย่านเอกมัย ประสานญาติ ผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-3812285 หรือโทรสารหมายเลข 02 – 3818930 ต่อ 7014

         - เขตวัฒนาตั้งศูนย์ติดตามข่าวสารไฟไหม้"ซานติก้า"
 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
      

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะเทือนใจ! ญี่ปุ่นเหยื่อซานติก้าดับ เหตุเข้าไปช่วยเพื่อน อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2552 เวลา 16:12:51 493,030 อ่าน
TOP