x close

วิถีชีวิตของชายรักชาย ในลาว

ชายรักชาย



          มีผู้ชายจำนวนมากชอบมีความสัมพันธ์ทางเพศกับชายรักชาย แต่ด้วยรูปแบบที่ฉาบฉวย ในขณะที่กลุ่มชายรักชายพยายามที่จะไขว่คว้าหาความรักที่ยืนยาว...โดย ลือชัย ศรีเงินยวง

          ความสัมพันธ์ระหว่างชายกับชายในสังคมไทยนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานแล้ว โดยคนทั่วไปเริ่มมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเราจะพบเห็นเขาเหล่านี้ตามท้องถนน แม้กระทั่งในจอทีวี ก็มีบุคคลที่มีรสนิยมทางเพศเช่นนี้โลดแล่นในบทละครต่างๆ หรือแม้แต่ภาพยนตร์ที่ถูกทำเฉพาะขึ้นมาเป็นความรักอีกรูปแบบหนึ่ง แต่ขณะเดียวกัน เรากลับไม่ค่อยได้ยินใครที่พูดถึงความสัมพันธ์เช่นนี้กับ "คนลาว"

          ทั้งนี้ วารสารสหศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยรายงานการวิจัย วิถีชีวิตของชายรักชายในลาว โดย ลือชัย ศรีเงินยวง ดังนี้

          ความเชื่อเรื่องเพศกระแสหลักในสังคมลาวที่ว่าโลกนี้มีเพียงสองเพศ คือ ชายและหญิง ส่งผลให้ความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างชายกับชาย กลายเป็นเรื่องที่ต้องปกปิด เพราะถูกตำหนิ และปฏิเสธจากคนส่วนใหญ่ และส่งผลให้ ชายที่รักชายกลายเป็นกลุ่มชนชายขอบในสังคมนี้

          การศึกษาเชิงคุณภาพครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อทำความเข้าใจกับวิถีชีวิตของชายรักชายในสังคมลาว ในพื้นที่นครหลวงเวียงจันทร์ โดยศึกษาผ่านชีวิตของกลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่เป็นชายรักชายจำนวน 11 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยเทคนิคการสัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกตการณ์แบบไม่มีส่วนร่วม และการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ และเก็บข้อมูลเพิ่มเติมโดยการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ ในหน่วยงานภาครัฐและองค์กรพัฒนาเอกชนที่เกี่ยวข้อง

          ผลจากการศึกษาพบว่า กลุ่มชายรักชายได้มีการนิยามอัตลักษณ์ทางเพศของตนออกเป็น 4 กลุ่ม คือ เกย์ กระเทย ผู้หญิง และไม่ชัดเจน นอกจากนี้ ยังพบว่า--การเลือกปฏิบัติทางเพศในสังคมลาว มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของชายรักชายในหลายรูปแบบ โดยชายรักชายที่ไว้ผมยาวและแต่งตัวเป็นผู้หญิงมักจะถูกตีตราและเลือกปฏิบัติมากกว่าชายรักชายที่มีการแสดงออกอย่างอื่น ชายรักชายจะถูกกีดกันในการเข้าถึงระบบการศึกษาระดับสูง และมักไม่ได้รับการยอมรับในการประกอบอาชีพในสังคม ซึ่งส่งผลให้ชายรักชาย ต้องจัดการกับวิถีชีวิตของตนเองเพื่อให้สามารถอยู่ในสังคมได้ทั้งในโลกของสังคมลาวและในโลกของความเป็นชายรักชายในเวลาเดียวกัน

          ชีวิตทางเพศระหว่างชายกับชาย ได้รับผลกระทบจากกฎเกณฑ์ทางเพศหลักของสังคม ประสบการณ์ของพวกเขาสะท้อนว่า มีผู้ชายจำนวนมากชอบมีความสัมพันธ์ทางเพศกับชายรักชาย แต่ด้วยรูปแบบที่ฉาบฉวย ในขณะที่กลุ่มชายรักชายพยายามที่จะไขว่คว้าหาความรักที่ยืนยาว เขากลับถูกฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ และไม่ได้รับความรักที่จริงใจจากผู้ชายลาวที่เขาคบหาด้วย ทางออกหนึ่งในชีวิตของพวกเขาก็คือ การเข้ามาใช้ชีวิตในเมืองไทยเป็นช่วงสั้นๆ พวกเขามองว่ากรุงเทพฯและพัทยาเปรียบได้กับสวรรค์ เป็นที่ๆ เขาสามารถเปิดเผยตัวตนทางเพศที่แท้จริงได้ และเป็นที่ๆ ความฝันในการหารักแท้อาจเป็นจริงได้

          ในด้านที่เกี่ยวกับความเสี่ยงต่อโรคเอดส์และการติดเชื้อเอชไอวี การศึกษานี้ยังพบว่าการมีคู่หลายคน การมีเพศสัมพันธ์ทางทวารและทางปากที่ไม่ได้ป้องกัน เป็นพฤติกรรมที่ค่อนข้างปกติในคนกลุ่มนี้ รวมถึงมีเพียงบางคนเท่านั้นที่เคยรับการตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อเอชไอวี


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิถีชีวิตของชายรักชาย ในลาว อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2552 เวลา 12:07:41 122,434 อ่าน
TOP