x close

โคอะไร? ทำหัวใจชำรุด

โคเลสเตอรอล

          ทายกันถูกรึเปล่าคะ ที่จริงคำตอบไม่ยากเลย "โค" ที่ว่านั้นก็คือ "โ-ค-เ-ล-ส-เ-ต-อ-ร-อ-ล-สู-ง" เชื่อกันรึเปล่าคะว่า คนไทยเสียชีวิตด้วยสาเหตุนี้ 7 คนต่อชั่วโมง เนื่องจากภาวะโคเลสเตอรอลสูงนี้นำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจ หลายคนคงสงสัยว่าแท้จริงแล้วเจ้า "โคเลสเตอรอล" นี้คืออะไร

          โคเลสเตอรอล คือ สารประกอบไขมันชนิดหนึ่งซึ่งสังเคราะห์จากตับของสิ่งมีชีวิต โคเลสเตอรอลบางชนิดจำเป็นต่อการทำงานของร่างกายโดยทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบ ของผนังเซลล์ในร่างกาย และเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮอร์โมนบางชนิดที่จำเป็นของร่างกาย ซึ่งมีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่

  1. แอล ดี แอล โคเลสเตอรอล (LDL Cholesterol)

          เปรียบเสมือน "ตัวผู้ร้าย" ถ้ามีปริมาณมากจะสะสมอยู่ในหลอดเลือดแดงเป็นต้นเหตุของโรคหลอดเลือดแดงแข็ง ยิ่งระดับ LDL โคเลสเตอรอลสูงมากเท่าไหร่ อัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

  2. เอช ดี แอล โคเลสเตอรอล (HDL Cholesterol)

          เปรียบเสมือน "ตำรวจ" คอยจับผู้ร้าย เพราะเป็นตัวกำจัด LDL โคเลสเตอรอล ออกจากหลอดเลือดแดง การมีระดับ HDL โคเลสเตอรอลสูง จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ (Coronary Heart Disease)

  3. ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride หรือ TRG)

          เป็นไขมันอีกประเภทหนึ่งในกระแสเลือด เปรียบเสมือน "ผู้ช่วยผู้ร้าย" คนที่มีระดับไตรกลีเซอไรด์สูง พร้อมกับระดับ HDL โคเลสเตอรอลต่ำ หรือ LDL โคเลสเตอรอลสูง ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ

          พฤติกรรมการใช้ชีวิตและการบริโภคของคนเรา เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโคเลสเตอรอลสูง บางครั้งเพียงแค่การออกกำลังกายก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ระโคเลสเตอรอลที่สูงในเลือดหมดไปได้ ถ้ายังมีพฤติกรรมการบริโภคที่เน้นอาหารแบบโคเลสเตอรอลสูง เป็นคนที่สูบบุหรี่จัด หรือว่าเป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว

แต่คนเราก็สามารถควบคุมระดับโคเลสเตอรอลได้ เพียงแค่คิดอยู่ในใจเสมอว่า


            1. ควบคุมอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง เช่น ไข่แดง เนื้อสัตว์ติดมัน เครื่องใน อาหารทะเลบางชนิด อาหารประเภททอด น้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง พวกน้ำมันมะพร้าว กะทิ หันมาบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพต่างๆ เช่น นมพร่องมันเนย และอาหารประเภทผักและผลไม้ต่างๆ

            2. ออกกำลังกายควบคู่ไปกับการควบคุมอาหาร วิธีนี้จะช่วยเพิ่มระดับ HDL โคเลสเตอรอล และลดระดับ LDL โคเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ อย่างน้อยคุณควรออกกำลังกายอาทิตย์ละ 3 ครั้ง และทำอย่างต่อเนื่องในแต่ระครั้งตามระดับความสามารถของร่างกายตัวเอง

            3.ใช้ยาช่วยลดระดับไขมันในเลือด ซึ่งวิธีนี้จะต้องอยู่ในความควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

          วิธีการง่ายๆ เพียงเท่านี้ คุณก็จะมีสุขภาพที่ดีห่างไกลจากการมีภาวะโคเลสเตอรอลสูงซึ่งจะนำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจแล้วล่ะค่ะ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โคอะไร? ทำหัวใจชำรุด โพสต์เมื่อ 7 มกราคม 2552 เวลา 16:07:07 5,114 อ่าน
TOP