x close

มติที่ประชุมศธ. อนุมัติ นโยบายเรียนฟรี 15 ปี 5 รายการ

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ


         เมื่อวันที่ 7 มกราคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ได้หารือถึงการดำเนินนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่จะเริ่มในปีการศึกษา 2552 นี้ โดยมีมติให้ฟรี ใน 5 รายการ ประกอบด้วย ค่าเล่าเรียน ค่าตำราเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน 2 ชุดต่อคนต่อปี และกิจกรรมพิเศษ

         อย่างไรก็ดี นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า จะมีการพิจารณากันอีกครั้งว่า จะเป็นกิจกรรมอะไรบ้างที่จะอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะไม่เก็บค่าใช้จ่าย และได้มอบหมายให้แต่ละองค์กรหลัก ที่มีสถานศึกษาในสังกัดไปจัดทำรายละเอียดวิธีการ รวมทั้งงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการ เพื่อมาพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง ในวันที่ 12 มกราคมนี้ เนื่องจากการจัดการศึกษาในแต่ละสังกัด และแต่ระดับชั้นมีความต้องการที่แตกต่างกัน

         ทั้งนี้ สำหรับงบประมาณ ที่จะนำมาใช้ในการจัดการศึกษาฟรี 5 รายการดังกล่าวนั้น นายจุรินทร์ กล่าวเพิ่มว่า เบื้องต้นจะเกลี่ยจากงบปี 2552 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเจียดเงินจากงบกลาง ที่รัฐบาลจะเสนอในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวงเงินจำนวน 1 แสนล้านบาท ซึ่งคงต้องพิจารณาว่าจะสามารถเจียดเงินจากส่วนนี้มาเป็นงบเรียนฟรีได้เท่าใด

         ส่วนปัญหาการจัดซื้อชุดนักเรียนซึ่งที่ผ่านมาประสบปัญหาความไม่โปร่งใสนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้สบายใจได้ เพราะนโยบายของตนเองต้องการให้ทุกอย่างโปร่งใส และเป็นประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน และวงการศึกษา ซึ่งจะเลือกวิธีการดำเนินงานที่โปร่งใส และเป็นประโยชน์ที่สุด 



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติที่ประชุมศธ. อนุมัติ นโยบายเรียนฟรี 15 ปี 5 รายการ อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2552 เวลา 10:58:33 34,650 อ่าน
TOP