x close

อัยการสั่งไม่ฟ้องทีมทนายทักษิณ คดีสินบนถุงขนม 2 ล้าน

ทักษิณ ชินวัตร

 


         นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าววันที่ 7 มกราคม ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาสำนวนคดีเงินสินบน 2 ล้านบาทใส่ถุงขนมว่า คดีนี้พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม นำสำนวนคดีที่ ผู้อำนวยการประจำสำนักประธานศาลฎีกา เป็นผู้กล่าวโทษนายพิชิฏ ชื่นบาน อดีตทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีต ภริยา นางสาวศุภศรี ศรีสวัสดิ์  เสมียนทนาย และนายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานคดี ฐานร่วมกันให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการตามหน้าที่ โดยทุจริต ตาม ป.อาญามาตรา 144 และเสนอความเห็นสมควรสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหานั้น

         อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวต่อว่า อัยการตั้งคณะทำงาน โดยมี ร.ต.ท.ธานี วุฒิยากร รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา นายสมเจตต์ ชัยเฉลิมปรีชา อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 นายสมบูรณ์ ศุภอักษร อัยการอาวุโส นายยงยุทธ ศรีสัตยาชล อัยการจังหวัดประจำกรม เป็นคณะทำงาน พิจารณาสำนวนจำนวน 300 หน้า ประกอบพยานฝ่ายผู้เสียหาย มีเลขานุการศาลฎีกา เจ้าหน้าที่ศาลฎีกา และฝ่ายผู้ต้องหาทั้ง 3 คน กับบุคคลอื่นๆ ที่ผู้ต้องหาอ้างถึง โดยใช้เวลานาน 2 สัปดาห์ ไม่มีฝ่ายใดร้องขอความเป็นธรรม

         นายกายสิทธิ์  กล่าวต่ออีกว่า อัยการพิจารณาสำนวนและพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า ตามมาตรา 144 ต้องมี  "ผู้ใด"  ขอให้หรือรับว่าจะให้ ... โดยข้อเท็จจริงคดีนี้ไม่พบว่า ทนายความที่ถือถุงใส่เงินมาให้ มีวัตถุประสงค์จะให้เงิน 2 ล้านบาท แต่ได้ความเพียงว่ามีเจตนาจะให้  "ขนม"  ไม่ใช่แสดงตัวมาแต่แรกว่าจะให้เงิน จึงขาดความเป็น "ผู้ใด"  คือผู้ให้สินบน  ข้อต่อมาคือ "การให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด" จากข้อเท็จจริงเห็นว่า เงินของกลาง 2 ล้านบาทเป็นเรื่องสำคัญ แต่กลับไม่มีเงินของกลางในสำนวน และยังไม่ได้ข้อเท็จจริงว่า จะให้เงิน 2 ล้านบาทไปเพื่ออะไร อัยการจึงมีความเห็นว่าการที่คืนเงินของกลางไปทำให้คดีขาดหลักฐานสำคัญ

         อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา  กล่าวด้วยว่า ความผิดมาตรานี้ต้องมีเจ้าพนักงานผู้รับสินบน แต่คดีนี้คนที่มารับเงิน คือ เจ้าหน้าที่นิติกร 3 ซึ่งไม่ใช่ "เจ้าพนักงานที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับอรรถคดี มาเป็นผู้รับเงิน"

         "อัยการจึงเห็นพ้องกันว่าการกระทำดังกล่าวของนายพิชิฏกับพวก ไม่ครบองค์ประกอบความผิด เพียงพอที่จะทำให้มีน้ำหนักพอฟ้องคดีได้ จึงมีคำสั่งไม่ฟ้องตาม ป.วิอาญา มาตรา143 และเป็นคำสั่งที่เห็นพ้องเช่นเดียวกับพนักงานสอบสวน คดีจึงเป็นอันยุติ และจะแจ้งคำสั่งนี้ไปยังพนักงานสอบสวนและผู้ต้องหาทราบ และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีอาญาแผ่นดิน คือ เป็นฐานความผิดต่อเจ้าพนักงานแผ่นดินเท่านั้น ผู้เสียหายจะฟ้องคดีเองอีกไม่ได้" อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา  กล่าว

         ผู้สื่อข่าวถามว่า เท่ากับทนายความทั้งสามคนไม่ได้กระทำความผิดและติดคุกฟรี  อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวว่า เป็นการเข้าใจผิดเพราะคดีละเมิดอำนาจศาล เป็นความผิดเกี่ยวกับการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล และเป็นความผิดคนละประเภทกัน ที่ศาลลงโทษฐานละเมิดอำนาจศาลจำคุกคนละ 6 เดือนจนออกจากคุกมานั้น ศาลลงโทษเหมาะสมแล้ว อัยการเห็นด้วยไม่ขัดข้อง

         รายงานระบุว่า มูลเหตุคดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2551 พ.ต.ท.ทักษิณ จำเลยในคดีทุจริตที่ดินรัชดาภิเษก เดินทางมารายงานตัวต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ระหว่างนั้นมีทีมทนายความนำถุงขนมใส่เงิน จำนวน 2 ล้านบาทไปให้แก่เจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมรับ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และมีการแจ้งความดำเนินคดี ส่วนเงินของกลางได้คืนแก่ทีมทนายความไป หลังจากนั้นศาลได้แจ้งข้อหาละเมิดอำนาจศาลกับทั้งสาม และไต่สวนข้อเท็จจริง กระทั่งวันที่ 25 มิถุนายน 2551 ศาลฎีกามีคำสั่งให้จำคุกนายพิชิฏ กับพวก คนละ 6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาล จนพ้นโทษเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2551



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัยการสั่งไม่ฟ้องทีมทนายทักษิณ คดีสินบนถุงขนม 2 ล้าน อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2552 เวลา 07:22:16 15,540 อ่าน
TOP