x close

ออสซี่ถกเรื่องร้อน ห้ามเปลือยอกอาบแดด




         ไม่เฉพาะชาติเอเชียหรืออาหรับที่มีกลุ่มเคร่งครัดในขนบธรรมเนียมประเพณี ชาติฝรั่งตาน้ำข้าวเองก็มีประเด็นเรื่องการห้ามสาวๆ อวดหุ่นวับๆ แวมๆ ในที่สาธารณะมาให้ถกเถียงเช่นกัน

         องศาความร้อนแรงในหัวข้อสนทนาเรื่องเปลื้องผ้าอาบแดดในออสเตรเลีย เริ่มระอุตั้งแต่ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มหนุ่มสาวจากทุกสารทิศรวมตัวกันเนืองแน่น นุ่งบิกินี ปูผ้าผืนน้อย เอนกายบนชายหาด เดี๋ยวนอนคว่ำ เดี๋ยวนอนหงาย ให้ผิวได้อิ่มเอมกับแสงอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์

         นายเฟร็ด ไนล์ นักการเมืองพรรคอนุรักษนิยม ระดับผู้นำพรรคคริสเตียนเดโมแครต ร่วมด้วยองค์กรคริสเตียนและเพื่อนนักการเมืองอีกหลายคนทั้งพรรคแรงงานและพรรคเสรีนิยม ต่างเรียกร้องให้การเปลือยอกอาบแดดเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่เฉพาะชาติเอเชียหรืออาหรับที่มีกลุ่มเคร่งครัดในขนบธรรมเนียมประเพณี ชาติฝรั่งตาน้ำข้าวเองก็มีประเด็นเรื่องการห้ามสาวๆ อวดหุ่นวับๆ แวมๆ ในที่สาธารณะมาให้ถกเถียงเช่นกัน

         ขณะที่กลุ่มหนุ่มสาวจากทุกสารทิศรวมตัวกันเนืองแน่น นุ่งบิกินี ปูผ้าผืนน้อย เอนกายบนชายหาด เดี๋ยวนอนคว่ำ เดี๋ยวนอนหงาย ให้ผิวได้อิ่มเอมกับแสงอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์

         ไม่เฉพาะชาติเอเชียหรืออาหรับที่มีกลุ่มเคร่งครัดในขนบธรรมเนียมประเพณี ชาติฝรั่งตาน้ำข้าวเองก็มีประเด็นเรื่องการห้ามสาวๆ อวดหุ่นวับๆ แวมๆ ในที่สาธารณะมาให้ถกเถียงเช่นกัน ขณะที่กลุ่มหนุ่มสาวจากทุกสารทิศรวมตัวกันเนืองแน่น นุ่งบิกินี ปูผ้าผืนน้อย เอนกายบนชายหาด เดี๋ยวนอนคว่ำ เดี๋ยวนอนหงาย ให้ผิวได้อิ่มเอมกับแสงอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ ไม่เฉพาะชาติเอเชียหรืออาหรับที่มีกลุ่มเคร่งครัดในขนบธรรมเนียมประเพณี ชาติฝรั่งตาน้ำข้าวเองก็มีประเด็นเรื่องการห้ามสาวๆ อวดหุ่นวับๆ แวมๆ ในที่สาธารณะมาให้ถกเถียงเช่นกัน

         ขณะที่กลุ่มหนุ่มสาวจากทุกสารทิศรวมตัวกันเนืองแน่น นุ่งบิกินี ปูผ้าผืนน้อย เอนกายบนชายหาด เดี๋ยวนอนคว่ำ เดี๋ยวนอนหงาย ให้ผิวได้อิ่มเอมกับแสงอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ ไม่เฉพาะชาติเอเชียหรืออาหรับที่มีกลุ่มเคร่งครัดในขนบธรรมเนียมประเพณี ชาติฝรั่งตาน้ำข้าวเองก็มีประเด็นเรื่องการห้ามสาวๆ อวดหุ่นวับๆ แวมๆ ในที่สาธารณะมาให้ถกเถียงเช่นกัน

         ขณะที่กลุ่มหนุ่มสาวจากทุกสารทิศรวมตัวกันเนืองแน่น นุ่งบิกินี ปูผ้าผืนน้อย เอนกายบนชายหาด เดี๋ยวนอนคว่ำ เดี๋ยวนอนหงาย ให้ผิวได้อิ่มเอมกับแสงอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ และพยายามผ่านกฎหมายบังคับใช้ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียที่ตั้งของชายหาดชื่อดังอย่างบอนได บีช

         "กฎหมายต้องเอาให้ชัด จะต้องระบุเลยว่า ห้ามโชว์เต้าสตรีที่ชายหาด เพราะถ้าเราไม่พูดให้ชัด ก็จะมีคนอ้างได้ว่า ฉันไม่ได้นู้ดนะ ฉันจะเดินโทงเทงไปตามถนนในนครซิดนีย์ก็ได้" ไนล์ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เดลี่เทเลกราฟ ไนล์ระดมสมาชิกสภาผู้เห็นด้วยในแนวคิดนี้ได้แล้ว ทั้งจากพรรคแรงงานและพรรคเสรีนิยม

         แต่ จูเลีย กิลลาร์ด รองนายกรัฐมนตรี ยังเข้าข้างกลุ่มอาบแดด โดยกล่าวว่า การเปลือยอกอาบแดดเป็นเรื่องส่วนบุคคล "คนอยากไปชายหาดและอยากใช้ชายหาดในแบบของตัวเอง ตราบเท่าที่ประชาชนรู้กฎหมายและรู้ว่าควรทำอย่างไร ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัว"

         ในอดีต ภาพของชายหนุ่มนุ่งกางเกงชั้นใน และสาวๆ เปลือยท่อนบนนอนผึ่งแดดเป็นภาพที่เห็นเจนตาบนหาดบอนได บีช แต่ในช่วงเกือบ 70 ปีก่อน ผู้ตรวจการณ์ชายหาดคนดัง โอ๊บ เลดลอว์ จะเดินย่ำไปตามหาดคอยไล่เตือนให้ทุกคนแต่งกายให้เหมาะสมตามกฎหมายมารยาทในที่ชุมชน ซึ่งระบุว่า กางเกงต้องคลุมต้นขาอย่างน้อย 3 นิ้ว และปกปิดส่วนหน้าทั้งหมดของร่างกาย ส่วนน้องชายของบรรดาหนุ่มๆ ต้องอยู่อย่างมิดชิด 

         แต่ละสัปดาห์ นายเลดลอว์ไล่คนออกจากหาดร่วม 50 คน รวมถึงช็อตเด็ดๆ อย่างหญิงใจกล้านางหนึ่งที่นุ่งบิกินีเข้าหาดบอนได บีช เมื่อปี 2488 และปี 2504 ที่กลุ่มหนุ่มๆ ใส่กางเกงว่ายน้ำสปีโด้ไปโต้คลื่น เมื่อเลดลอว์เกษียณปี 2512 หลังจากนั้น 8 ปี กฎหมายไฟเขียวให้นุ่งบิกินีได้ แต่ตอนนี้เลดลอว์ฟื้นคืนชีพอีกครั้งในคราบของเฟร็ด ไนล์

         ออสเตรเลียกำหนดว่า การเปลือยกายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่คณะที่ปรึกษาสภาท้องถิ่นหยวนๆ ให้ ซึ่งขัดใจมิสเตอร์ไนล์ที่ต้องการให้กฎหมายเข้มงวดกว่านั้น "กฎหมายควรชัดเจนไปเลย มันจะต้องระบุว่า การเปลือยหน้าอกของสตรีบนชายหาดเป็นสิ่งต้องห้าม" เลดลอว์ กล่าวและว่า "ถ้าเราไม่ทำอะไร อีกหน่อยคนจะพูดว่า ฉันเปล่าโป๊นะ แต่เดินเปลือยอกบนถนน"

         อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของไนล์ถูกกลุ่มคลั่งไคล้การอาบแดด "ซิดนีย์ไซเดอร์ส" จวกยับอ่วมผ่านช่องทางรายการวิทยุต่างๆ รวมถึงชมรมเปลือยกาย "เอซีที" ที่ยี้กับความคิดหัวโบราณ

         ด้วยคำเตือนว่า ออสเตรเลียกำลังตกอยู่ในอันตรายเป็น "สวรรค์ของพวกเจ้าระเบียบ"



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสซี่ถกเรื่องร้อน ห้ามเปลือยอกอาบแดด อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2552 เวลา 13:58:48 28,045 อ่าน
TOP