x close

โฆษกพรรคเพื่อไทย ค้านถอดยศ ทักษิณ ถามเหมาะหรือ?

ทักษิณ ชินวัตร


         วันที่ 8 มกราคม พล.ต.ต.ปัญญา เอ่งฉ้วน ผู้บังคับการกองวินัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 ปี ว่า กองวินัยในฐานะหน่วยงานต้นเรื่องได้ตรวจสอบตามข้อมูลที่ปรากฏ และพบว่ากรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าเงื่อนไของค์ประกอบตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ.2547 เนื่องจากถูกศาลพิพากษาจำคุกและคดีถึงที่สุดแล้ว จึงได้ส่งเรื่องเสนอไปยังกองกำลังพล เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2552 ซึ่งกระบวนการขั้นต่อไปทางกองกำลังพลจะต้องประมวลเรื่องเพื่อเสนอไปยัง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณาดำเนินการถอดยศต่อไป

         ขณะที่ พล.ต.ต.ชนาภัทร เชยสมบัติ ผู้บังคับการกองกำลังพล ได้รับเรื่องจากกองวินัย เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา และจะพิจารณาตามระเบียบฯ ซึ่งกองวินัยได้ชี้มาแล้ว

         "เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องปกติซึ่งกองกำลังพลก็จะทำไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ยืนยันว่าจะไม่มีการยื้อหรือประวิงเวลา ขอเวลาประมวลเรื่อง 1-2 วัน จากนั้นจะเสนอให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.พิจารณา ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป" พล.ต.ต.ชนาภัทร กล่าว

         โดยตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ.2547 ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจมาตรา 11 (4), 28 และ 29 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ดังกล่าวจะเห็นว่า พฤติกรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าเหตุในการ "ถอดยศ" ถึง 2 ข้อ คือ (2) ต้องคำพิพากษาของศาลถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก หรือโทษที่หนักกว่าจำคุก เว้นแต่ความผิดลหุโทษ หรือความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท (6) ต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนีไป สำหรับผู้ที่มิได้อยู่ในราชการหรือหน่วยงานของรัฐ

         ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 8 มกราคม ถึงกรณีกระแสข่าวที่ระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะเสนอถอดยศ  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตนอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและมีอำนาจสั่งการดังกล่าว คิดถึงด้วยว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ เคยทำประโยชน์อะไรให้ประเทศบ้าง และควรจะดูสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ด้วย ว่า เหมาะสมหรือไม่ เพราะรัฐบาลเองก็บอกว่าต้องการให้เกิดความรักความสามัคคีกัน และต้องการความสมานฉันท์ในประเทศ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก innnews.co.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษกพรรคเพื่อไทย ค้านถอดยศ ทักษิณ ถามเหมาะหรือ? อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2552 เวลา 18:21:33 39,908 อ่าน
TOP