x close

วิทยา ไม่สนแพ้เลือกตั้ง ขู่รัฐบาลเสียงมากก็ล้มได้


           เช้าวันนี้ (12 มกราคม) นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์สถานีข่าวทีเอ็นเอ็น ถึงผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.วานนี้ (11 มกราคม) ว่า มีหลายตัวแปรและปัจจัยที่มีส่วนทำให้พรรคฝ่ายค้านได้จำนวน ส.ส.น้อยกว่าพรรคร่วมรัฐบาล แน่นอนว่าในแต่ละเขต แต่ละพรรคการเมืองต้องการรักษาที่นั่งของตนเองไว้ แต่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ในนามใคร ก็ต้องไปว่ากันอีกที

           ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่ดี พรรคชาติไทยพัฒนาก็มีส่วนที่เสียไปบ้าง พรรคประชาราชก็ได้เพิ่มมา ส่วนพรรคเพื่อไทย ที่ต้องเสียเก้าอี้เดิมในบางจังหวัด เช่น ราชบุรี สมุทรปราการ เป็นเพราะความพร้อมในเรื่องของตัวบุคคล ผู้สมัครลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนน้อยไป ส่วน จ.ฉะเชิงเทรา หากดูตัวบุคคลก็ถือว่าใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ และปัญหาเรื่องการสังกัดพรรคการเมืองไม่ครบ 90 วันเอง ก็มีส่วนที่ทำให้เกิดปัญหากับพรรคเพื่อไทย

           นายวิทยา กล่าวด้วยว่า การที่ฝ่ายรัฐบาลได้ ส.ส.เพิ่มเป็น 259 เสียง และฝ่ายค้านได้เพิ่มเป็น 207 เสียงนั้น  ไม่มีผลการทำงานของฝ่ายค้าน เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่นำเสนอ แต่เสียงขนาดนี้ก็ถือว่ารัฐบาลประมาทไม่ได้เช่นเดียวกัน เพราะแม้กระทั่งรัฐบาลเสียงข้างมากในอดีตก็ยังมีเหตุทางการเมืองให้ต้องยุบสภา 

           "คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้คงจะต้องมีการพูดคุยกันภายในพรรค ทั้งเรื่องตัวผู้นำพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่มีแคนดิเดตหลายท่าน เพียงแต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ก็จะได้ถือโอกาสจัดองคาพยพภายในพรรคเสียให้เรียบร้อยในคราวนี้" นายวิทยา กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิทยา ไม่สนแพ้เลือกตั้ง ขู่รัฐบาลเสียงมากก็ล้มได้ อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2552 เวลา 11:49:23 9,165 อ่าน
TOP