x close

สุดประหลาด! พบเท้าอยู่ในสมอง ของทารกน้อย

เท้าในสมองทารก

เท้าในสมองทารก



แปลและเรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม

          คณะแพทย์ผ่าตัดของโรงพยาบาล Colorado Springs Memorial Central ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับการผ่าตัดเนื้องอกในสมองของทารกน้อยผู้หนึ่ง ที่ไม่ธรรมดา!! เพราะว่าเจ้าเนื้องอกชิ้นนี้มีรูปร่างลักษณะเหมือนเท้าคนเล็กๆ นอกจากนี้ยังมีชิ้นเนื้ออีกหลายๆ ชิ้นซึ่งมีรูปร่างเหมือนอวัยวะต่างๆ ของมนุษย์

          เจ้าหนูน้อยคนนี้มีชื่อว่า Sam Esquibel ได้รับการขนานนามว่า ''เจ้าหนูมหัศจรรย์'' เพราะทั้งคุณพ่อคุณแม่ต่างก็พยายามที่จะมีลูกมาหลายต่อหลายปี แต่ไม่ว่าจะทำวิธีไหน ทำอย่างไร ก็ไม่มีลูกเสียที พอทั้งคู่เริ่มถอดใจว่าไม่เป็นไร เราคงมีลูกไม่ได้แล้ว เจ้าหนูน้อย ''แซม'' ก็ถือกำเนิดขึ้นในครรภ์ของ  Tiffnie สร้างความดีใจให้กับเธอและ Manny สามีของเธอเป็นอย่างมาก และเมื่อ Tiffnie ใกล้คลอด จึงไปที่โรงพยาบาลเพื่อทำการอัลตราซาวด์ ก็พบว่าทารกน้อยในครรภ์ของเธอนั้นมีเนื้องอกในสมอง ซึ่งเมื่อ Sam อายุ 3 เดือน จึงได้ทำการผ่าตัดเอาเนื้องอกในสมองออก

Sam Esquibel

Sam Esquibel


          ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าหนูน้อยคนนี้ก็ยังมีความมหัศจรรย์ที่ว่า เขารอดชีวิตมาจากการผ่าตัดที่แพทย์บอกกับพ่อและแม่ของ Sam ว่าให้ทำใจไว้ เนื่องจากโอกาสรอดมีเพียง 50-50 เท่านั้น

          นายแพทย์  Paul Grabb ศัลยแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดกล่าวว่า '' ผมผ่าตัดมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง คิดว่าในชีวิตได้เห็นหมดทุกสิ่งอย่างที่ผมควรจะเห็นในฐานะนายแพทย์ผ่าตัด แต่สิ่งนี้เป็นสิ่งสุดมหัศจรรย์จริงๆ ผมไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ผมถึงกับชะงักมือที่กำลังผ่าตัดเด็กน้อยคนนี้เลยทีเดียว''

          แพทย์หญิง Nancy Snyderman บรรณาธิการข่าวด้านการแพทย์ของ NBC News ผู้สัมภาษณ์มารดาและบิดาของทารกน้อย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ อาจเกิดขึ้นได้จากสองสาเหตุ คือ หนึ่งอาจเกิดมาจากอาการ Teratoma หรือเนื้องอกที่เกิดขึ้นในทารก ซึ่งเกิดมาจากการที่ร่างกายถือกำเนิดในครรภ์มาอย่างไม่สมบูรณ์ (แต่เธอก็เคยเห็นแต่เนื้องอกในคอ หรือ หน้าอก) กับกรณีที่สองคือ จริงๆ แล้วมีฝาแฝด 2 คนในครรภ์ แต่ว่าฝาแฝดคนหนึ่งได้กลืนฝาแฝดอีกคนไปขณะที่อยู่ในครรภ์ ซึ่งทางคณะแพทย์ได้สันนิษฐานว่า กรณีของแซมน่าจะเป็นกรณีแรกมากกว่า

Sam Esquibel

Sam Esquibel



          หลายๆ คนคงเป็นห่วงว่าเด็กน้อยมหัศจรรย์คนนี้จะเป็นอย่างไรหลังการผ่าตัด แต่โล่งใจได้เลย เพราะเจ้าหนู Sam ไม่มีอาการหรือผลข้างเคียงใดๆ นอกไปจากแผลเป็นที่เหนือหูขวา และการที่ชอบมองไปทางขวา ซึ่งเป็นซีกที่เนื้องอกเคยตั้งอยู่ในสมองนั่นเอง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
dailymail.co.uk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดประหลาด! พบเท้าอยู่ในสมอง ของทารกน้อย อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2552 เวลา 14:12:43 45,985 อ่าน
TOP