x close

ชวน ลั่นรัฐบาลต้องกล้า ยัน สปก.4-01 เป็นประโยชน์

ชวน หลีกภัย

 

          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่จะเดินหน้าออก สปก.4-01 ให้กับเกษตรกร โดยยืนยันว่าการออก สปก.4-01 ถือเป็นการช่วยให้เกษตรกรมีที่ทำกิน และว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตที่มีการออก สปก.4-01 ให้กับผู้ที่ไม่ใช่เกษตรกร ไม่ใช่ความผิดของนโยบาย เป็นเรื่องของการปฏิบัติที่ขณะนั้นไม่มีความชัดเจน ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าใจผิดว่าคนที่เคยถือครองที่ดินตั้งแต่รุ่นพ่อ ที่มีอาชีพเกษตรกร แต่ต่อมามีฐานะมากขึ้นแล้วเปลี่ยนอาชีพจะยังมีสิทธิอยู่ แต่เมื่อศาลวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานแล้วก็ต้องปฏิบัติตาม

          "ข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับนักการเมืองหรือรัฐมนตรี เพราะการออก สปก.4-01 เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ นักการเมืองไม่ได้รับทราบว่าออกให้ใครบ้าง จึงขอยืนยันว่านโยบาย สปก.4-01 เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ รัฐบาลต้องกล้าแก้ปัญหาให้ประชาชน แม้การแก้ปัญหาอาจมีอุปสรรคหรือปัญหาบ้าง ก็ต้องพร้อมเผชิญกับปัญหา เพื่อช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน และเมื่อเรามีบทเรียนจากความไม่ชัดเจนของการวินิจฉัยกฎหมาย วันนี้ข้อบกพร่องนั้นผ่านไปแล้ว สามารถอธิบายให้ผู้ปฏิบัติเข้าใจได้ว่าจะต้องอยู่ในเงื่อนไขใดบ้าง ใครทำออกนอกเงื่อนไขจะต้องรับผิดชอบ" นายชวน กล่าว

          นายชวน กล่าวอีกว่า การออก สปก.4-01 ควรออกให้กับเกษตรกรที่ถือครองที่ดินมานาน ไม่ใช่พวกที่รุกป่าสงวน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถรักษาป่าสงวนไว้ได้ ส่วนประเด็นนี้จะกลายเป็นแผลให้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ถูกโจมตี หรือถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกครั้งหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คนที่ออกมาโจมตีเพราะไม่เข้าใจข้อเท็จจริง คิดว่านักการเมืองมาหาผลประโยชน์ ดังนั้น ผู้ที่รับผิดชอบต้องออกมาชี้แจง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่หรือคนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

          "คนที่เคยถูกศาลพิพากษาให้คืนที่ดิน เและมาเป็นนักการเมืองอย่างนายทศพร เทพบุตร ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ เพราะเดิมบิดาเป็นเกษตรกร และถือครองที่ดินมานาน เจ้าหน้าที่บอกว่ามีสิทธิที่จะได้ จึงไปยื่นขอ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรแล้ว ต้องมาช่วยชี้แจง" นายชวน กล่าว

          อย่างไรก็ตาม นายชวนไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนักวิชาการที่ให้ออกเป็นโฉนดที่ดิน เพราะเห็นว่าการออกโฉนดจะยิ่งทำให้มีการรุกที่ เพราะเมื่อเอกสารสิทธิได้เป็นโฉนดที่ดิน เกษตรกรก็จะรีบขาย แล้วไปรุกที่ใหม่อีก โดยเฉพาะขณะนี้ที่ดินราคาสูง นายทุนเข้ามากว้านซื้อ ถ้าออกเป็น สปก.4-01 ก็จะได้เพียงสิทธิในการทำกิน ไม่สามารถขายได้ นอกจากนี้ นายชวนยังเชื่อว่า ขณะนี้ยังมีนายทุนที่ไม่ใช่เกษตรกรถือครองที่ดินที่เป็นพื้นที่ป่าอยู่อีกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่รัฐจะต้องไปเอาคืนมาเป็นของแผ่นดิน




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวน ลั่นรัฐบาลต้องกล้า ยัน สปก.4-01 เป็นประโยชน์ อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2552 เวลา 11:36:20 7,176 อ่าน
TOP