x close

ตรุษจีน ทรุด ประหยัดจ่าย ของเซ่นไหว้

วันตรุษจีน


          ตรุษจีนปีนี้คนคึกคักแห่จับจ่าย แต่พ่อค้าแม่ขายยังครวญคนประหยัดมากขึ้น เหตุเศรษฐกิจซบ ลดของเซ่นไหว้ ส่งผลไม่กล้าขูดราคาเป็ดไก่ผักผลไม้ได้มาก ด้านมูลนิธิเมาไม่ขับ เตือนฉลองตรุษจีนด้วยสติ หลังพบปีกลายตายจากเหตุเมาแล้วขับช่วงปีใหม่จีน 263 ราย ปีนี้ออกมาตรการคุมเข้ม จับมือตำรวจตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 27 มกราคม

          เข้าสู่ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวจีน ซึ่งเหล่าลูกหลานชาวจีนต่างออกมาจับจ่ายหาซื้อของเซ่นไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ตามประเพณี โดยเมื่อวันที่ 24 มกราคม ซึ่งเป็น "วันจ่าย" ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจร้านขายเป็ดไก่ ในย่านตลาดเก่าเยาวราช พบว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักมีประชาชนจำนวนมากมาหาซื้อหมู ไก่ เป็ด รวมทั้งผลไม้ต่างๆ เพื่อนำไปไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ แต่ในสายตาของคนขายของ กลับมองคนละมุม โดยนายโซ้ยตี๋ เจ้าของร้านโซ้ยตี๋ (สุวัฒน์) จำหน่ายไก่เป็ดย่านตลาดเก่าเยาวราช กล่าวว่า หากเปรียบเทียบการจับจ่ายซื้อของในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้กับปีที่ผ่านมา ตนคิดว่าไม่แตกต่างอะไรมากนัก เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจก็ยังไม่ดีเหมือนกัน ทำให้ราคาขายก็พอๆ กันกับปีที่แล้ว โดยลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเป็นขาประจำ ส่วนขาจรนั้นมีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเดินดูมากกว่าซื้อ  

          เช่นเดียวกับ เจ้ติ่ง เจ้าของร้านขายเป็ดพะโล้และไก่ต้ม ที่กล่าวว่า ราคาไก่และเป็ดในปีนี้ไม่แตกต่างกันมาก ไก่ไทยราวตัวละ 400 - 420 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด ส่วนเป็ดจะอยู่ในราวตัวละ 380 - 400 บาท ส่วนความคึกคักเท่าที่สังเกตไม่ค่อยแตกต่างมากนัก แต่คิดว่าปีนี้ยอดขายอาจจะลดลงจากเดิม เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจไม่ค่อยดี คนหันไปซื้ออาหารชนิดอื่นๆ เช่น ปลา และปลาหมึก ที่มีราคาถูกกว่า หมู เป็ด ไก่ มาใช้ไหว้แทน ส่วนเรื่องไข้หวัดนกที่มักจะระบาดในช่วงนี้ จนทำให้คนหันไปซื้อปลาแทนนั้น เชื่อว่าน่าจะเป็นส่วนน้อยมาก เพราะปัจจุบันการระบาดในเมืองไทยยังมีน้อย อีกทั้งมีวิธีการดูแลโดยเฉพาะไก่เป็ดที่นำมาจำหน่ายจะต้องมีใบรับประกันจากกรมปศุสัตว์ว่า เป็ดไก่ที่นำมาจำหน่ายปลอดจากไข้หวัดนกมาติดไว้ที่หน้าร้าน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าอีกด้วย 

          ส่วนตามตลาดสดต่างๆ รอบ กทม. อาทิ ตลาดสดสะพาน 2 ตลาดสดปัฐวิกรณ์ ตลาดสะพานใหม่ ตลาดขายไก่สดคลองเตย ตลาดนนทบุรี ตลาดหัวรถไฟเชิงสะพานอรุณอัมรินทร์ ฝั่งธนบุรี จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวก็พบว่า ในช่วงเวลาที่ควรคึกคัก ก็กลับค่อนข้างเงียบเหงา คนมาจับจ่ายน้อยกว่าเคย ทำให้พ่อค้าแม่ขายต่างร้องโอดโอยไปตามๆกัน โดยผู้ค้าเป็ดไก่และเครื่องเซ่นไหว้ระบุว่า ไก่และเป็ดปีนี้ไม่ได้ขึ้นราคามากอย่างที่คาดการณ์ไว้ เช่น ราคาไก่บ้าน กก.ละ 150 บาท ขึ้นเป็น 160 บาทเท่านั้น ขณะที่ราคาไก่เนื้อจากเดิมราคา 70 บาท เพิ่มขึ้นเพียงกิโลกรัมละ 2 - 3 บาท ส่วนราคาผัก เช่น คะน้า ถั่วฝักยาว แตงกวา ผักชี ไม่ขึ้นกระฉูดเหมือนปีที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่เห็นตรงกันก็คือ สภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ทำให้ตรุษจีนปีนี้ค่อนข้างซบเซา 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากคนไทยเชื้อสายจีนออกมาหาซื้อของไหว้ที่เยาวราชกันอย่างคึกคักแล้ว ที่วัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) ย่านเยาวราช ชาวไทยเชื้อสายจีน รวมทั้งชาวต่างประเทศหลายพันคน เดินทางเข้ามากราบไหว้เทพเจ้าต่างๆในวัดดังกล่าว เพื่อความเป็นสิริมงคล และในเวลา 12.30 น. มูลนิธิเมาไม่ขับ นำโดย นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมกับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สสส.พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุภาครัฐภาคเอกชน นำเหรียญโลหะชุบทองรูปเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว ที่จัดทำขึ้นจำนวน 19,999 เหรียญ ที่ได้รับการปลุกเสกจากพระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเล่งเน่ยยี่ มาแจกจ่ายให้กับประชาชนอีกด้วย  

          นพ.แท้จริง กล่าวว่า ช่วงตรุษจีนมีคนไทยเสียชีวิตจากการเฉลิมฉลองและการเดินทางเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมด้วยก่อให้เกิดอุบัติเหตุ โดยเมื่อปีที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจำนวน 263 คน จากเมาสุราแล้วขับรถ ดังนั้นมูลนิธิร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานต่างๆ จัดโครงการเมาขับตรุษจีนถูกจับแน่ โดยจะตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ไปถึงวันที่ 27 มกราคมนี้ ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลดังกล่าว


ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่จัดงาน เทศกาลตรุษจีน 2552 ทั่วประเทศไทยคลิกเลย

ประวัติวันตรุษจีน Glitter Dookdik น่ารักๆ คำอวยพรตรุษจีน การ์ดตรุษจีน และอีกมากมาย คลิกเลย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตรุษจีน ทรุด ประหยัดจ่าย ของเซ่นไหว้ อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2552 เวลา 07:33:03 11,798 อ่าน
TOP