x close

นักวิชาการจุฬาฯ ชี้อ่าวไทยอาจเกิดสึนามิได้ แต่ไม่รุนแรง

สึนามิ



นักวิชาการจุฬาฯ ชี้อ่าวไทยอาจเกิดสึนามิได้ แต่ไม่รุนแรง (มติชนออนไลน์)

          นายปราโมทย์ โศจิศุภร อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากการศึกษาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการเกิดสึนามิในอ่าวไทย บริเวณละติจูด 0 - 25 องศาเหนือ และลองติจูด 98 - 125 องศาตะวันออก โดยใช้โปรแกรม AVI-NAMI ซึ่งคำนวณการเคลื่อนตัวของคลื่นสึนามิจากแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหว พบว่าพื้นที่อ่าวไทยมีโอกาสเผชิญกับคลื่นสึนามิจากแผ่นดินไหวทางด้านตะวันตกของหมู่เกาะลูซอน ประเทศฟิลิปินส์ เนื่องจากเป็นจุดที่มีแผ่นดินไหวบ่อย จากแนวแผ่นเปลือกโลกที่มุดตัวอยู่ใต้พื้นที่ดังกล่าว

          นายปราโมทย์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม แม้พื้นที่อ่าวไทยเสี่ยงต่อคลื่นสึนามิจริง แต่เนื่องจากอ่าวไทยมีกระแสน้ำตื้น ทำให้การเคลื่อนที่ของคลื่นจะลดความแรงลง ทำให้มวลน้ำและความสูงของคลื่นไม่มาก เฉลี่ยประมาณ 1 เมตร อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีความรุนแรงเท่ากับฝั่งอันดามัน แต่การศึกษาครั้งนี้ชี้ว่า ฝั่งอ่าวไทยมีโอกาสเกิดสึนามิได้เช่นกัน ซึ่งสามารถแจ้งเตือนล่วงหน้าได้อย่างน้อย 8-14 ชั่วโมง

          นายปราโมทย์ ยังกล่าวว่า ไม่ต้องการสร้างความแตกตื่นให้กับประชาชน แต่อยากให้คนไทยไม่ประมาทและเตรียมการรับมือ โดยจะนำเสนอรายละเอียดในงานประชุมที่จัดโดยศูนย์แบบจำลองทางคณิตศาสตร์และนิเวศวิทยาด้านน้ำ กรมควบคุมมลพิษในวันที่ 27 มกราคมนี้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการจุฬาฯ ชี้อ่าวไทยอาจเกิดสึนามิได้ แต่ไม่รุนแรง อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2552 เวลา 14:36:25 26,537 อ่าน
TOP