x close

เทคนิคมองโลกแง่ดี



เทคนิคมองโลกแง่ดี (เดลินิวส์)

          ในชีวิตประจำวันของหลายๆ คน คงได้ประสบกับสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความหงุดหงิดใจ และบั่นทอนสุขภาพจิต ว่ากันว่า วิธีที่จะทำให้อยู่ได้อย่างมีความสุขในทุกๆ วัน นั้น "การมองโลกในแง่ดี" ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเรียกความเข้มแข็ง สร้างกำลังใจ และช่วยให้ดำรงชีวิตในสังคมได้ดี

          "เกร็ดน่ารู้" สัปดาห์นี้ มี "เทคนิคการมองโลกในแง่ดี" มาฝาก เป็นหลักปฏิบัติง่าย ๆ เหมาะกับหนุ่มสาวสมัยใหม่ และวัยรุ่นยุคไอที   

          เพื่อนนินทา แสดงว่าเรามีดี มีจุดเด่นที่เขาไม่มีจึงนำเราไปนินทา (หลายคนบอกเปลี่ยนความโกรธ เป็นความภูมิใจแทน)

          อกหัก คิดเสียว่าได้เรียนรู้ชีวิต เป็นประสบการณ์ หลังจากนี้เดินหน้าดูแลตัวเอง พอชีวิตดีเดี๋ยวคู่มาเอง

          เงินหมด โอ๊ย! เรื่องขี้ผง คนอื่นที่ทุกข์กว่าเรามีเยอะแยะ ดีเลยฝึกนิสัยอดทน (สักระยะ) แต่ถ้าไม่อยากทนบ่อยๆ คราวต่อไปก็ระวังอย่าใช้เงินเกินงบ

          รถติด ฝึกสมาธิมันซะเลย นั่งกำหนดลมหายใจเข้าออก นอกจากจะเป็นผลดีต่อความจำแล้ว ยังช่วยฝึกความเป็นคนใจเย็นอีกด้วย

          เจอข้อผิดพลาดในการเรียน - การทำงาน คิดเสียว่าไม่เป็นไร ปัญหาหรืออุปสรรคเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ หลังจากนั้น คิดสู้ปัญหา โดยการ ‘เริ่มใหม่’ เพราะความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินความพยายาม และถ้าเราสามารถผ่านมันไปได้ งานนั้นจะนำมาซึ่งความภูมิใจ และหลังจากนี้ ต่อให้เจออุปสรรคเล็ก - ใหญ่แค่ไหน จะไม่มีทางมาบั่นทอนจิตใจเราได้ จำไว้ว่า "ไม่เป็นไร"

          มีปัญหากับเพื่อนมนุษย์ คิดเสียว่ามันยังไม่ได้เลวร้ายจนถึงที่สุด ยังดีที่ไม่เจอหนักกว่านี้ คิดปล่อยวาง และคิดถึงสิ่งดีๆ ที่เขาพอจะมีอยู่ หรือคิดถึงในแง่ดีๆ ของเขา แต่หากปัญหานั้นเกิดจากตัวเรา ให้มองย้อนกลับไป แล้วแก้ไขปรับปรุง

          "การมองโลกในแง่ดี" นั้น เชื่อว่าทุกคนสามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ การรู้จักคิดปล่อยวาง คิดให้สบายใจ ในยามที่พบกับปัญหา นอกจากจะไม่เป็นการซ้ำเติมตนเองแล้ว จะรู้สึกว่าชีวิตดูมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
โดย : รัตติกาล
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทคนิคมองโลกแง่ดี อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2552 เวลา 16:21:50 20,544 อ่าน
TOP