x close

สัมผัสสายลมเย็น ที่ภูเรือ

อุทยานแห่งชาติภูเรือ

ผาซำทอง

ยอดภูเรือ

น้ำตกห้วยไผ่

จุดชมทิวทัศน์เดโช

ยอดภูเรือ


          ยู้ฮู้... วันนี้เรามีสถานที่ท่องเที่ยวเจ๋งๆ มาแนะนำเพื่อนๆ กันอีกแล้ว... ขอบอกว่าคราวนี้ขอเอาใจคนชอบ "ลมหนาว" (แต่คงไม่อยากเหงาใจ) โดยเฉพาะ เพราะที่นี่อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี แถมมีดีไม่แพ้ที่ไหนๆ นั่นก็คือ... อุทยานแห่งชาติภูเรือ หรือที่ใครๆ มักเรียกกันสั้นๆ ว่า "ภูเรือ" นั่นล่ะ ว่าแล้ว... เราไปทำความรู้จักกับ "ภูเรือ" กันเลยดีกว่า...

          อุทยานแห่งชาติภูเรือ ตั้งอยู่ในเขตตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ และอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย อาณาเขตทางทิศเหนือติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นภูเขาสูงใหญ่ บนยอดเขาเป็นที่ราบกว้างใหญ่ มีต้นสนขึ้นสลับซับซ้อน มีลักษณะแปลก คือ มีส่วนหนึ่งเป็นผาชะโงกยื่นออกมาเหมือนหัวเรือสำเภาใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 75,525 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2522 เดือนที่เหมาะมาเที่ยวคือ เดือนตุลาคม ถึง มีนาคม

          เอาล่ะ!! ได้เวลาไปดูกันแล้วว่าที่อุทยานแห่งชาติภูเรือมีจุดไหนน่าสนใจและน่าเที่ยวกันบ้าง

          เริ่มกันที่ "จุดชมทิวทัศน์เดโช"ป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น ในวันที่อากาศดี นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นภูต่างๆ ของเมืองเลยได้ (ว้าว...) หรือจะเลือกไปจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ขอบอกว่าสวยงามมากๆ ที่ "ผาโหล่นน้อย" อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูเรือ ประมาณ 3 กิโลเมตร จากจุดนี้จะมองเห็นภูหลวง ภูผาสาด ภูครั่ง และทะเลภูเขาสลับซับซ้อน

          ต่อกันที่ "ผาซำทอง" อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูเรือ ประมาณ 2.5 กิโลเมตร เป็นหน้าผาสูงชัน และแหล่งน้ำซับที่มีพืชน้ำไลเคนสีเหลืองคล้ายสีทองขึ้นเต็มไปทั่ว จึงเรียกว่า "ผาซำทอง" เปลี่ยนแนวไปเที่ยวน้ำตกกันบ้างที่ "น้ำตกห้วยไผ่" ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูเรือ ประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงชัน มีความสูงประมาณ 30 เมตร อย่างไรก็ตาม น้ำตกแห่งนี้นำไปใช้ทำน้ำประปาในอำเภอภูเรือด้วย

          "ยอดภูเรือ" เป็นจุดที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติภูเรือ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,365 เมตร บริเวณโดยรอบเป็นลานหินที่มีทุ่งหญ้าขึ้นแซมสลับกับป่าสน มีทั้งสนสองใบที่ขึ้นตามธรรมชาติ และสนสามใบที่เป็นสนปลูก จากจุดนี้... ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นแม่น้ำเหือง และแม่น้ำโขงที่กั้นพรมแดนระหว่างไทย - ลาวได้

          อย่างไรก็ตาม ที่อุทยานแห่งชาติภูเรือยังมีจุดที่น่าสนใจและน่าเที่ยวอีกหลายแห่ง เช่น ถ้ำหินแตก หินค้างหม้อ หินวัวนอน หินพานขันหมาก หินพระศิวะ สวนหินเต่า ซึ่งหินเหล่านี้มีรูปร่างตามชื่อเรียก ตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งหญ้าช่วงปลายฝนต้นหนาวมีดอกไม้เล็กๆ ขึ้นอยู่ทั่วไปสวยงามมากๆ ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และรายละเอียดการท่องเที่ยวได้ที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ โทร. 0-4288 -4144 ... แล้วเจอกันที่ "อุทยานแห่งชาติภูเรือ" นะคะ

การเดินทาง

          จากตัวเมืองเลยใช้ทางหลวงหมายเลข 203 (เลย - ภูเรือ) ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาบริเวณหลักกิโลเมตร 49 - 50 ตรงที่ว่าการอำเภอภูเรือ เข้าไปเป็นทางลาดยางประมาณ 8 กิโลเมตร รถยนต์สามารถขึ้นได้ และมีทางเดินเท้า 700 เมตร ก็จะถึงยอดภูเรือ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สัมผัสสายลมเย็น ที่ภูเรือ อัปเดตล่าสุด 31 มกราคม 2552 เวลา 09:18:16 63,923 อ่าน
TOP