x close

มาร์ค ส่งซิกปรับ วิฑูรย์ คดีปลากระป๋องเน่า

อภิสิทธิ์ - วิฑูรย์



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

          เมื่อวานนี้ (29 มกราคม) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือพิจารณาร่างงบประมาณกลางปีและผ่านวาระแรกไปแล้ว ต่อจากนี้จะใช้เวลาในชั้นกรรมาธิการเพื่อพิจารณารายละเอียด เป็นโอกาสที่เราจะฟื้นเศรษฐกิจโดยใช้มาตรการตรงนี้ทั้งหมด ซึ่งทำให้รัฐบาลมีความมั่นใจก้าวต่อไปในการฟื้นฟูเศรษฐกิจมากขึ้น และจะเร่งหามาตรการต่างๆ เสริมเข้ามาอีกทีหนึ่ง 

          อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมนำเรื่องการแจกเงินแนบนามบัตรของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าพิจารณาว่า ยังไม่ทราบว่า กกต.จะชี้มูลอย่างไร แต่ถ้ามีการชี้มูลจริงต้องมาพิจารณา เราต้องยอมรับการตรวจสอบดังกล่าว แต่ถ้า กกต.หรือป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอันนั้นก็แน่นอนอยู่แล้วว่าอาจต้องปรับคณะรัฐมนตรี

          ส่วนกรณีที่ว่ามีคนในพรรคประชาธิปัตย์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแจกปลากระป๋องเน่านั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนกำลังดูข้อมูลทั้งหมด และคิดว่าหลังจากตนกลับมาจากการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก ในวันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ คาดว่าจากนั้นอีกไม่เกิน 1-2 วัน พรรคประชาธิปัตย์จะมีจุดยืนที่ชัดเจนในเรื่องนี้ แต่เท่าที่ทราบกรณีปลากระป๋องยังไม่มีการใช้จ่ายเงินของราชการ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าความเสียหายมันเกิดขึ้น กับประชาชนที่เดือดร้อนอยู่ ทั้งนี้ นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ยื่นเรื่องให้องค์กรต่างๆ ตรวจสอบแล้ว แต่เราต้องดูว่าการทำงานในกระทรวงจะมีผลกระทบอย่างไร

          ผู้สื่อข่าวถามว่าการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี จะไม่ยึดเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาลเป็นหลักใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การตัดสินใจแก้ปัญหายังยึดตามมาตรฐาน 9 ข้อที่มอบให้คณะรัฐมนตรีนำไปปฏิบัติ ขณะนี้ตนกำลังจะรวบรวมข้อมูลและคงจะได้พูดคุยกับรัฐมนตรี เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง และยังขอไม่ลงรายละเอียด แต่ตนจะรวบรวมข้อมูลให้รอบด้านที่สุด และยินดีให้ทุกฝ่ายเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งนายวิฑูรย์ยินดีให้ตรวจสอบ

          ขณะที่ นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรีว่า ตนยังไม่ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเรื่องดังกล่าว ตอนนี้นายกรัฐมนตรีให้ตนชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงเท่านั้น นายกรัฐมนตรีถามตนว่ามีเรื่องการใช้งบประมาณหรือไม่ ตนอธิบายไปพร้อมทำหนังสือชี้แจงหลักฐานเอกสารราชการ ซึ่งไม่มีการทุจริต ไม่มีใครได้รับผลประโยชน์ ไม่มีการใช้งบประมาณแผ่นดิน อย่างไรก็ตาม ตนขอร้องว่าหลังจากตนตอบในสภาไปแล้ว ถ้ายังมีอะไรก็ให้เอาเรื่องเข้ามาหารือกันในสภา ตนไม่ชอบวิธีของฝ่ายค้านและพรรคเพื่อไทยที่ไปสร้างข่าวมั่ว สร้างความสับสนให้สังคม ที่ผ่านมาตนไม่ได้ออกมาตอบโต้ ไม่ใช่ไม่มีข้อมูล แต่ไม่อยากตอบโต้พรรคเพื่อไทยที่ออกมาสร้างข่าวให้สังคมเข้าใจผิด โดยเฉพาะการพูดอักษรย่อก็พูดออกมาเรื่อยเปื่อย ตนมั่นใจกับข้อมูลที่มีอยู่และพร้อมชี้แจงในสภาทุกขั้นตอน ส่วนที่สื่อบอกว่าตนหลบเลี่ยงจะชี้แจงในเรื่องนี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาหลบหนีหรือไม่กล้าสู้ความจริง

          อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งว่า แกนนำพรรคประชาธิปัตย์หลายคนได้แสดงความเป็นห่วงในกรณีนี้ ส่วนใหญ่ต่างเห็นว่านายวิฑูรย์ชี้แจงไม่ชัดเจนมาตั้งแต่ต้น จึงทำให้พรรคเสียหายมาก และมีประชาชนบางส่วนสอบถามผ่าน ส.ส.ในแต่ละพื้นที่ว่าจะดำเนินการกับนายวิฑูรย์อย่างไร กรณีนี้หากนายวิฑูรย์ต้องออกจากตำแหน่งจริงพรรคต้องพิจารณาบุคคลมาแทน ซึ่งหากยึดตามโควตาภาคก็น่าจะเป็นนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคอีสาน ซึ่งมีภาพลักษณ์ที่ดี ไม่ทุจริตและเหมาะสมกับกระทรวงนี้ อีกทั้งยังเคยเป็นรัฐมนตรีเงากระทรวงนี้มาก่อน แต่หากพิจารณาตามความอาวุโส บุคคลที่จะได้รับการพิจารณาน่าจะเป็นนายอิสสระที่มีความอาวุโสมากกว่านายไกรศักดิ์และทำงานให้พรรคมานาน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาร์ค ส่งซิกปรับ วิฑูรย์ คดีปลากระป๋องเน่า อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2552 เวลา 16:32:19 6,784 อ่าน
TOP