x close

เรืองไกรยื่น ปปช.ฟันซ้ำ 3 รมต. ยกมือหนุน พรบ.งบ

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ




เรืองไกรยื่น ปปช.ฟันซ้ำ 3 รมต. ยกมือหนุน พรบ.งบ (ไทยรัฐ)

          เหตุใช้อำนาจ บริหารก่อนที่จะเสนอให้ฝ่ายนิติบัญญัติพิจารณา ชี้การลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ. เป็นการใช้อำนาจนิติบัญญัติ น่าจะถือได้ว่ามีส่วนได้-เสีย  

          นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา  กล่าววันนี้ (2 กุมภาพันธ์) ว่า  ในเวลา 09.00 น. วันนี้ กำหนดเดินทางไปยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ตรวจสอบกรณี 3 รัฐมนตรี ลงคะแนนรับหลักการร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปี 2552 ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา177 หรือไม่ เนื่องจากเห็นว่า บุคคลที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ย่อมต้องให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) อันเป็นการใช้อำนาจบริหารก่อนที่จะเสนอให้ฝ่ายนิติบัญญัติพิจารณา ดังนั้นการลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ. เป็นการใช้อำนาจนิติบัญญัติ น่าจะถือได้ว่ามีส่วนได้ส่วนเสีย

          ส.ว.สรรหา กล่าวด้วยว่า หากรัฐธรรมนูญ มาตรา 177 มีจุดมุ่งหมายเกี่ยวกับการตรวจสอบ หรือการอภิปรายไม่ไว้วางวางใจ ควรบรรญัติเอาไว้ในหมวดอื่นที่เกี่ยวข้อง ไม่กำหนดไว้ในหมวดคณะรัฐมนตรี ซึ่งครอบคลุมกว้างขวางมาก

          สำหรับรายชื่อ 3 รัฐมนตรี ประกอบด้วยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรืองไกรยื่น ปปช.ฟันซ้ำ 3 รมต. ยกมือหนุน พรบ.งบ อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 13:47:12 7,847 อ่าน
TOP