x close

นครสุโขทัยเกมส์ ได้ฤกษ์ชิงชัยแล้ว

นครสุโขทัยเกมส์

นครสุโขทัยเกมส์



นครสุโขทัยเกมส์ ได้ฤกษ์ชิงชัยแล้ว พระองค์หญิงเสด็จ พิธีเปิด (เดลินิวส์)

          นายสมบัติ คุรุพันธ์ ผอ.สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ (สพก.) เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 30 ประจำปี 2552 "นครสุโขทัยเกมส์" ระหว่าง 2-10 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่ง สพก. ร่วมกับ จ.สุโขทัย และสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ชิงชัย 30 ชนิดกีฬา 322 เหรียญทอง มีนักกีฬา 10 เขตการศึกษาทั่วประเทศ 6,818 คน ร่วมชิงชัย จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ โดยพิธีเปิดการแข่งขันสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เป็นผู้แทนพระองค์ เสด็จเป็นองค์ประธาน ที่สนามกีฬากลางสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

          ผู้อำนวยการ สพก. กล่าวต่อว่า สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของการจัดกีฬาในประเทศไทย ที่ผู้นำวงการกีฬาของไทย มาร่วมพิธีเปิดโดยพร้อมหน้ากัน นำโดย นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายสมพงษ์ ชาตะวิถี อธิการบดีสถาบันการพลศึกษา เป็นต้น

          นอกจากนั้น นายสมบัติ กล่าวอีกว่า การจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งประเทศไทยครั้งนี้ สพก.ดำเนินการจัดการแข่งขันตามมาตรฐานนานาชาติระดับโอลิมปิก ในการจัดการแข่งขันทุกด้าน แม้แต่การจัดขบวนพาเหรดนักกีฬาเข้าสู่สนาม ที่เป็นมาตรฐานระดับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทุกด้าน ทั้งขบวนธงนักกีฬา และการแต่งกายของนักกีฬาทุกจังหวัด โดยจะมีการประกวดขบวนพาเหรดนักกีฬาด้วย ทั้งนี้ สพก.ต้องการจัดรูปแบบการแข่งขันให้กับจังหวัดเพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญในการจะเป็นเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติต่อไป โดยการจัดการแข่งขันครั้งนี้ต้องการพัฒนาทั้งผู้ตัดสิน ระบบการจัดการแข่งขัน โค้ชและนักกีฬา ที่สำคัญยังได้สั่งการให้ผู้ฝึกสอนระดับชาติของ สพก.คัดนักกีฬาไปแข่งกีฬานักเรียน ม.อาเซียน เช่น ฟุตบอล ที่ส่ง "โค้ชหรั่ง" อ.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อดีตกุนซือทีมชาติไทย มาทำหน้าที่เป็นแมวมอง คัดนักกีฬาที่มีความสามารถเข้าสู่ทีมชาติ เพื่อส่งเข้าแข่งขันกีฬานักเรียนอาเซียนในปีนี้ต่อไปด้วย ส่วนการแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันจะจัดอย่างสวยงาม ตระการตา ทั้ง 3 ชุด ได้แก่ การแสดงชุดที่ 1 "มหาราชเลิศล้ำ วัฒนธรรมรุ่งเรือง" ชุดที่ 2 "พุทธศาสนาฟูเฟื่อง เมืองสุโขทัย" และชุดที่ 3 "ร่วมใจ สามัคกี กีฬาเพื่อมิตรภาพ"

          สำหรับการแข่งขันวันแรก 2 กุมภาพันธ์นี้  ประเดิมชิง 2 เหรียญทอง จากยิมนาสติกศิลป์หญิง ประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์ 1 เหรียญทอง ซึ่งเป็นเหรียญแรกของ "นครสุโขทัยเกมส์" และประเภททีมหญิงอีก 1 เหรียญทอง เริ่มการแข่งขันเวลา 08.00 น. ที่โรงยิม 2 "พีซเรซ พิริยะพันธ์" พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ จะประทานเหรียญทองแก่ผู้ชนะเลิศทั้ง 2 เหรียญทองในพิธีเปิดการแข่งขัน

          ส่วนตัวเต็งเหรียญทอง ที่จะคว้าเหรียญทองยิมนาสติกศิลป์หญิง ประเภทบุคคลรวม อุปกรณ์และทีมหญิงนั้น คาดว่าเป็น "เจ้าภาพ" เขต 6 สุโขทัย จะประเดิมกวาดทั้ง 2 เหรียญทอง เพราะเป็นตัวนักเรียนไทยทั้ง 3 คน ได้แก่ รวิวาร หมวกโตนก และ รมณ์ชีวา เอมโอด 2 นักกีฬาเหรียญทองกีฬานักเรียนอาเซียน ปีที่ผ่านมา ที่ประเทศมาเลเซีย และ สุธารัตน์ อิ่มเนียม นักกีฬาทีมชาติไทยชุดกีฬานักเรียนเอเชีย ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปีที่ผ่านมา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nakhonsukhothaigames.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นครสุโขทัยเกมส์ ได้ฤกษ์ชิงชัยแล้ว โพสต์เมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 14:13:21 4,838 อ่าน
TOP