x close

แฉเว็บไซต์ไฮไฟว์ สอนพี้กัญชาโจ๋งครึ่ม แจ้ง สตช. จัดการ

hi5

 

แฉเว็บไซต์ไฮไฟว์สอนพี้กัญชาโจ๋งครึ่ม แจ้ง สตช. จัดการ (ไทยรัฐ)

          เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงศึกษาธิการ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ได้หารือถึงปัญหานักศึกษาขายบริการทางเพศผ่านเว็บไซต์และไฮไฟว์ และได้มอบหมายให้ นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ไปประชุมร่วมกับรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาของสถานศึกษาต่างๆ เพื่อกำหนดมาตรการที่จะเป็นทางออกในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น การจัดกิจกรรมรณรงค์สร้างค่านิยมพอเพียง ไม่ฟุ้งเฟ้อในกลุ่มนักศึกษา โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ รวมถึงในส่วนเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษา หรือสารวัตรนักเรียนเดิมจะต้องคอยติดตามและร่วมแก้ปัญหานี้ด้วย 

          นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ตนยังมอบหมายให้ นายชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้ช่วยตรวจสอบเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงไฮไฟว์ หากพบว่ามีการละเลยปล่อยให้มีการโฆษณาขายบริการทางเพศ ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด ซึ่งหมายรวมไปถึงการปิดเว็บไซต์เหล่านั้นด้วย

          นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการที่ได้ตีแผ่เรื่องเด็กและเยาวชนขายตัว ทางเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม จึงได้แจ้งมายังตนอีกว่า มีการโพสต์ภาพสูบกัญชาบนเว็บไฮไฟว์ ชื่อว่า "ชาเขียวใบไม้เมา" ซึ่งผู้แจ้งได้ขอคำแนะนำมาว่า เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวแล้ว พบว่าภาพที่นำมาโพสต์บนไฮไฟว์ เป็นภาพชายประมาณ 3-4 คน กำลังจับกลุ่มสูบกัญชา ซึ่งลักษณะของภาพแสดงวิธีการสูบกัญชาให้เห็นอย่างเด่นชัด ไม่ว่าจะเป็นบ้องกัญชา การจุดไฟ การสูบ ลักษณะอาการของคนที่สูบบ้องกัญชา การพ่นควัน เมายา ส่วนสถานที่สูบกัญชาภายในภาพจะสังเกตได้ว่าเป็นกระท่อมไม้ไผ่ ดังนั้น ศูนย์เฝ้าระวังจะดำเนินการส่งภาพ และข้อมูลของเจ้าของไฮไฟว์ ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินการพิสูจน์ว่า คนที่ปรากฏบนภาพเป็นใคร และเจ้าของนำภาพเหล่านี้มาลงบนไฮไฟว์ได้อย่างไร

          น.ส.ลัดดา กล่าวต่อไปว่า การนำภาพบุคคลสูบยาเสพติดและแสดงวิธีการมานำเสนอบนเว็บไซต์ ถือว่าไม่เหมาะสม แต่การสูบกัญชาไม่ว่าจะเป็นที่ใดก็ตามถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งการนำภาพลักษณะนี้มาโพสต์บนเว็บไฮไฟว์ จะเป็นแบบอย่างไม่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน อย่างไรก็ตาม ตนจะทำรายงานเรื่องดังกล่าวเสนอต่อนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัด วธ. เพื่อนำเสนอให้นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รับทราบต่อไป ทั้งนี้ต้องขอบคุณประชาชนที่ร่วมกันดูแลสอดส่องพฤติกรรมที่ไม่ดีของเด็กและเยาวชน รวมทั้งส่งเรื่องร้องเรียนที่ไม่เหมาะสมเข้ามายังศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ถึงแม้จะเป็นเพียงข้อมูล เบื้องต้น แต่สามารถกระตุ้นสังคมให้เกิดการตื่นตัวกับสิ่งที่ไม่เหมาะสมที่จะเกิดขึ้นกับสังคมไทย

          น.ส.ลัดดา กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้ากรณีการขายบริการผ่านอินเตอร์เน็ตนั้น ตนได้จัดทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อช่วยกันดูแลเรื่องนักศึกษาขายบริการ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา

          ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวด้วยว่า ขณะนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมมอบหมายให้ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ประสานผู้ประกอบการให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ขอความร่วมมือให้ช่วยตรวจสอบโฆษณา ข้อมูลขายบริการตามเว็บไซต์ต่างๆ หากพบเจอให้ช่วยแจ้งมายังกระทรวงวัฒนธรรม และดำเนินการนำข้อมูลที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ด้วย ส่วนการตรวจสอบข้อมูลการขายบริการผ่านเว็บไซต์ล่าสุดพบว่า ภาพการขายบริการตามเว็บไซต์ต่างๆ ลดลง แต่บางเว็บใช้การหลีกเลี่ยงชื่อในการขายบริการ โดยการเปลี่ยนชื่อเป็นเว็บขายรถหรือขายบ้านแทน แต่ เมื่อคลิกเข้าไป กลับพบมีการขายบริการเช่นเดิม ทั้งนี้จึงอยากให้กระทรวงไอซีทีเข้ามาตรวจสอบดูอีกครั้ง


ศึกษาและเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธีได้ที่ 



 
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉเว็บไซต์ไฮไฟว์ สอนพี้กัญชาโจ๋งครึ่ม แจ้ง สตช. จัดการ อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 11:31:40 34,041 อ่าน
TOP