x close

สกอ.ลั่นขั้นตอนสมัครเอเน็ต ชัดเจนกำหนดปิด - วิธีจ่ายเงิน

สุเมธ แย้มนุ่น


สกอ.ลั่นขั้นตอนสมัครเอเน็ต ชัดเจนกำหนดปิด - วิธีจ่ายเงิน (ไทยรัฐ)

          วันนี้ (9 กุมภาพันธ์) นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.)  กล่าวผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ว่า จากการสอบถามนักเรียนที่ยื่นคำร้องผ่านศูนย์ร้องเรียนผู้มีปัญหาสอบเอเน็ต โดยมีนักเรียนเข้ามายื่นคำร้องในพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้ว 76 ราย บางกลุ่มกล่าวว่าไม่เห็นเพราะไม่ได้สมัครด้วยตัวเอง แต่รู้ว่าต้องมีการชำระเงินวันสุดท้าย 14 มกราคม อีกกลุ่มสมัครด้วยตัวเองแต่ไม่เห็นกำหนดวันชำระเงิน จึงตรวจสอบระบบขั้นตอนการสมัครสอบเอเน็ตทางอินเตอร์เน็ต พบว่าขั้นตอนการสมัครทั้ง 3 หน้าคือ หน้าแรกกำหนดการทั้งหมดและเงื่อนไขการสมัคร 11 ข้อ ที่มีระบุไว้อย่างชัดเจนว่าการสมัครจะสมบูรณ์เมื่อมีการชำระเงินและภายในวันที่ 14 มกราคม จากนั้นจึงจะเข้าสู่หน้าที่ 2 การกรอกข้อมูลส่วนตัว เลือกวิชาสอบ ที่มีจำนวนเงินที่ต้องชำระ จึงเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายที่จะมีการสรุปว่าต้องชำเงินเป็นจำนวนทั้งหมดเท่าไหร่ และมีหมายเหตุอีกครั้งว่าต้องชำระภายในวันที่ 14 มกราคม ก่อนจะเสร็จสิ้นเป็นขั้นตอนใบสมัคร ที่จะมีช่องทางวิธีการชำระเงิน แต่ไม่มีกำหนดว่าต้องชำระภายในวันที่เท่าไหร่ จึงเป็นข้ออ้างที่ทุกคนยกขึ้นมาเป็นประเด็น 

          นายสุเมธ กล่าวอีกว่า หลังสอบถามนักเรียนที่มีปัญหา ได้เข้าไปตรวจสอบรายบุคคลว่าแต่ละรายเข้าสู่ขั้นตอนในเวลาใดบ้าง สำหรับข้ออ้างว่าไม่รู้ว่าต้องชำระเงินเป็นไปไม่ได้เพราะในใบสมัครระบุไว้ชัดเจน ส่วนกรณีบาร์โค๊ดไม่ทำงานที่ไปรษณีย์นั้นมองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะยังมีวิธีกดตัวเลข สำหรับตัวเลขที่มีหลายคนบอกว่าต้องมี 38 หลัก แต่ในใบสมัครมี 37 หลัก ทางร้านที่รับสมัครจะรู้ว่ามีตัวเลขอีก 1 หลัก จึงไม่ผิดพลาดตรงจุดนี้ แต่อาจมีข้อขัดข้องรายบุคคล 

          เลขา สกอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีของ  น.ส.ศุภรัตน์ หร่ายกลาง นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนมัธยมศึกษาวัดบึงทองหลาง คลองกุ่ม กทม. ทางบริษัทไปรษณีย์ไทยได้ทำหนังสือชี้แจงว่าเครื่องอ่านบาร์โค๊ดของไปรษณีย์อ่านไม่ได้ จากการไล่เวลาได้ติดต่อที่ไปรษณีย์เวลา 16.00 น. จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ไปชำระที่ธนาคาร น.ส.ศุภรัตน์ ก็ไม่ได้ไปที่ธนาคาร ก็ทำให้ผ่านพ้นวันสุดท้ายไปแล้ว ต่อมาก็ได้มาติด สกอ. จากการตรวจสอบข้อมูลจึงแจ้งว่าคงถูกตัดสิทธิ์ ยังพบว่ามีปัญหาบางโรงเรียนครูเป็นผู้รับไปดำเนินการให้ ก็ไม่ได้สมัครให้ก็มาขอใช้สิทธิ์สมัครใหม่ นอกจากนั้นเป็นเรื่องปลีกย่อย เช่น อินเตอร์เน็ตล่ม ป่วยชำระเงินไม่ได้ ทั้งนี้ คงดำเนินการเฉพาะผู้ที่สมัครแล้วแต่มีปัญหา ตามที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายเท่านั้น


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สกอ.ลั่นขั้นตอนสมัครเอเน็ต ชัดเจนกำหนดปิด - วิธีจ่ายเงิน อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 16:16:13 6,460 อ่าน
TOP