x close

คุมไม่อยู่ ไฟป่าออสเตรเลีย ยอดตายพุ่งเกินหลักร้อย

ไฟป่า


คุมไม่อยู่ ไฟป่าออสเตรเลีย ยอดตายพุ่งเกินหลักร้อย (ไทยรัฐ)

          สำนักข่าวเอบีซีนิวส์ ของออสเตรเลีย รายงานวันนี้ (9 กุมภาพันธ์) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟป่าในรัฐวิกตอเรีย ได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 108 คนแล้ว ขณะที่ตัวเลขของทางการ ระบุว่า มีบ้านเรือนประชาชนอย่างน้อย 700 หลัง ถูกไฟป่าเผาทำลายอย่างราบคาบ และคาดว่าจำนวนบ้านที่ได้รับความเสียหายน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยทางการต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่หลายพันนายเข้าสกัดกั้นเปลวเพลิง แต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนและแห้ง รวมถึงมีลมแรง ทำให้ไฟโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็วขยายวงกว้างกินพื้นที่กว่า 187,000 ไร่ 

          นอกจากนี้ ตำรวจท้องถิ่นควบคุมตัวชายวัย 31 ปี ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนจุดไฟทำให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ เผาผลาญพื้นที่ป่าเกือบ 1,300 ไร่ ในเมืองพีทส์ ริดจ์ บนชายฝั่งภาคกลางของรัฐนิวเซาธ์เวลล์ จะต้องขึ้นศาลในวันนี้หลังถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ 1 คืน ส่วนผู้ต้องหารายที่ 2 เป็นเด็กหนุ่มวัย 15 ปี ที่จุดระเบิดทำให้เกิดไฟป่าขนาดเล็กบริเวณบลูเมาน์เท่นส์  ใกล้กับนครซิดนีย์ ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวออกไปแล้วเมื่อวานนี้หลังถูกแจ้งข้อกล่าวหาและจะมาขึ้นศาลในเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม เหตุไฟป่าที่เป็นน้ำมือของคนทั้งสอง ไม่ได้ทำให้ผู้ใดเสียชีวิต แต่ตำรวจสงสัยว่า ผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่เบื้องหลังเหตุไฟป่าบางจุดในรัฐวิคตอเรียที่อยู่ติดกันด้วย

          สถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียครั้งนี้ นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี หลังจากที่เคยเกิดไฟป่าครั้งเลวร้าย เมื่อปี 2526 ซึ่งในครั้งนั้นไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ถึง 2 รัฐ และคร่าชีวิตผู้คนไป 75 คน นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ได้ประกาศให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉินทันที 10 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 245 ล้านบาท)


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุมไม่อยู่ ไฟป่าออสเตรเลีย ยอดตายพุ่งเกินหลักร้อย อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 16:45:55 19,792 อ่าน
TOP