x close

ทูตมะกันให้ความเป็นธรรม ไม่ได้ถอนวีซ่า ทักษิณ



ทูตมะกันให้ความเป็นธรรม ไม่ได้ถอนวีซ่า ทักษิณ (ไทยรัฐ)

          ระบุ ไม่เคยขึ้นบัญชีดำตามที่มีกระแสข่าว กรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้ เป็นเพียงข่าวลือ เหตุที่ต้องออกมาชี้แจง เพราะเห็นว่าไม่เป็นธรรม

          วันนี้ (10 ก.พ.) นายอีริค จี.จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวภายหลังการเข้าพบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ทางการสหรัฐอเมริกา ยังไม่ได้ถอนวีซ่าเข้าประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และไม่เคยขึ้นบัญชีดำ หรือ แบล็คลิสต์ ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งวีซ่ายังใช้ได้ตามปกติ

          ส่วนกรณี นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า ข่าวที่ออกมาเป็นเพียงข่าวลือ และตามปกติทางการทูตจะไม่มีการแสดงความเห็นเรื่องการออกวีซ่า เพราะถือว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ครั้งนี้ถือว่า นางพรทิวา ไม่ได้รับความเป็นธรรม และเห็นว่า นางพรทิวา จะไปเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อใดก็ได้ ทั้งนี้ ปกติแล้วรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกาจะไม่กล่าวถึงวีซ่าของบุคคลต่างๆ แต่เห็นว่าทั้ง 2 กรณี ไม่เป็นธรรม จึงขอกล่าวถึง

          นายอีริค จี. จอห์น กล่าวถึงการเข้าพบ นายชวนว่า เนื่องจาก นายชวน เป็นที่เคารพของคนทั่วไป ขณะเดียวกัน เห็นว่าตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ไทยได้แสดงให้ทั่วโลกเห็นแล้วว่า กำลังกลับเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตยแล้ว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทูตมะกันให้ความเป็นธรรม ไม่ได้ถอนวีซ่า ทักษิณ อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 16:11:48 13,040 อ่าน
TOP