x close

เฉลิม จ๋อย! ถูกเพื่อไทยเบรก ซักฟอก-อภิปรายเร็วเกินไป

เฉลิม อยู่บำรุง



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

        กรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ออกข่าวโหมโรงเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยระบุว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยมีมติให้ยื่นญัตติในวันที่ 11 ก.พ.นี้ แต่ ร.ต.อ.เฉลิมก็ต้องหน้าแหก เมื่อถูก ส.ส.พรรคเพื่อไทยแฉว่าพรรคยังไม่มีมติให้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

        ล่าสุด ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่าการให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมพรรคเพื่อไทย ว่าฝ่ายค้านจะสามารถยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในวันที่ 11-12 มีนาคมนั้น ยังไม่ได้เป็นมติพรรค 

        "ผมเสนอไปว่าน่าจะยื่นญัตติได้ประมาณ วันที่ 11-12 มีนาคม เมื่อเสนอไปแล้วในตอนท้ายจึงได้ถามว่า หากใครเห็นด้วย ขอให้ปรบมือดังๆ ปรากฏว่าเสียงปรบมือดังกระหึ่มห้อง จึงคิดว่าน่าจะเป็นมติได้ แต่ตอนนั้นนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค ไม่ได้อยู่ในที่ประชุม จึงออกมาบอกว่ายังไม่มีเรื่องนี้ แต่ไม่ได้มีความขัดแย้งหรือแตกแยกในพรรค" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว 

        ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ในฐานะที่พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่ หากอยากจะนำเรื่องกลับไปพูดคุยกันใหม่ก่อนตัดสินใจก็สามารถทำได้ ไม่เสียหายอะไร และถ้าพรรคเห็นว่ายังไม่สมควรยื่นญัตติ ตนก็พร้อมรับ ไม่มีปัญหา เพราะต้องใช้เสียง 1 ใน 5 ของจำนวน ส.ส. อย่างไรก็ตามเห็นว่า หากจะล้มรัฐบาลด้วยนโยบายถือเป็นเรื่องยาก แต่หลักฐานที่มีอยู่ขณะนี้ มั่นใจว่าไม่ทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนผิดหวัง เพราะหลักฐานคราวนี้ดีกว่าตอนอภิปรายเรื่อง ส.ป.ก.4-01 ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้รัฐบาลนี้บริหารบ้านเมืองต่อไปไม่ได้ แต่ยังไม่อยากจะเปิดเผยเพราะกลัวถูกหาว่าข่มขู่ เล่นการเมืองน้ำเน่า 

        ขณะที่คนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า จากการประเมินแม้พรรคเพื่อไทยจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เชื่อว่าแนวโน้มคงชนะยากและไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลเท่าไรนัก หรือหากทางพรรคจะยืนยันว่ามีหลักฐานเอกสารแน่นหนาตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม ออกมาระบุไว้ แต่ก็ต้องส่งหลักฐานให้แก่ กกต. พิสูจน์ข้อเท็จจริง ซึ่งกว่าจะพิสูจน์ได้เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือนเป็นอย่างต่ำ ถึงตอนนั้นก็ไม่ทันกับที่พรรคตั้งเป้าไว้ว่าจะเผด็จศึกรัฐบาลภายใน 3 เดือน ก่อนที่ผลงานรัฐบาลอภิสิทธิ์จะออกมา อีกทั้งถ้าหากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกสงบลง โอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะเผด็จศึกในสภาก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น บทสรุปที่ได้คือยังเร็วไปที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

        ด้าน นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยมีมติให้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 11 มีนาคม ตามที่ ร.ต.อ.เฉลิมเสนอต่อที่ประชุมว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นมติที่ประชุมของพรรคเพื่อไทย เป็นเพียงข้อเสนอของร.ต.อ.เฉลิม ที่ไม่มี ส.ส.พรรคคนใดรับรอง หรือปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว ทั้งนี้ เรื่องการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีความชัดเจนต่อเมื่อมีมติของพรรคออกมาเท่านั้น และพรรคเพื่อไทยจะต้องหารือกันต่อไปว่า การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะเปิดอภิปรายรัฐมนตรีคนใดบ้าง 

        ขณะที่ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะยื่นญัตติในช่วงเดือนมีนาคม เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เร็วเกินไป ฝ่ายค้านควรมีเวลาในการเก็บข้อมูลที่นานกว่านี้ กรณีข้อกล่าวหาในประเด็นการทุจริต ก็ต้องมีหลักฐานชัดเจน 

 




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม จ๋อย! ถูกเพื่อไทยเบรก ซักฟอก-อภิปรายเร็วเกินไป อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 08:21:28 8,476 อ่าน
TOP