x close

ช็อค! นักศึกษาขายตัวผ่านเน็ต ลานจอดรถ-โรงหนังจุดนัดพบ

ขายตัวผ่านเน็ต

 

วธ. ช็อค! นักศึกษาขายตัวผ่านเน็ต ใช้ลานจอดรถ-โรงหนังเป็นจุดนัดพบ เสนอรัฐควบคุมการท่องเว็บด่วน (มติชนออนไลน์)

         กระทรวงวัฒนธรรม ช็อค! ผลวิจัยชี้ นักศึกษาขายตัวผ่านเน็ตใช้ลานจอดรถ โรงหนัง เป็นจุดนัดพบ ตะลึงพบผู้ขายบริการอายุเพียง 10-15 ปี เสนอรัฐควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตด่วน ด้านที่ประชุมรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ชี้ปัญหามาจากความฟุ้งเฟ้อของเด็กเอง และมองเรื่องการมีเซ็กส์เป็นเรื่องปกติยอมรับแก้ไขยาก

         น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผย เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ว่า ตนได้รับข้อมูลผลการวิจัยของ น.ส.ศศิดารา สิงหเนตร เรื่องการขายบริการทางเพศผ่านห้องสนทนาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิดำรงชัยธรรม โดยผลวิจัยพบว่า การขายบริการทางเพศผ่านทางอินเทอร์เน็ตแบ่งเป็น 2 แบบ 1. การขายบริการทางเพศผ่านห้องสนทนาโดยตรง อาทิ การขายบริการผ่านห้องสนทนา การสุ่มเข้าไปเสนอขายบริการกับผู้ซื้อเอง และ 2. ขายบริการทางเพศผ่านห้องสนทนาทางอ้อม เช่น การติดต่อกับเอเย่นต์ หรือคนกลางผ่านอินเทอร์เน็ต และการขายบริการผ่านทางโทรศัพท์กับผู้ที่เคยใช้บริการหรือมีคนแนะนำมา

         "ผลวิจัยยังพบว่า หญิงขายบริการส่วนใหญ่มีวิธีเลือกผู้ซื้อบริการ โดยพิจารณาจากชายกลุ่มวัยทำงานอายุมากกว่า เพราะมีเงินจ่ายค่าบริการ และการสนทนา การแต่งตัว ท่าทางสุภาพไม่น่ากลัว ดูไม่เป็นอันตราย ฐานะดีมีรถขับ ส่วนผู้ขายบริการเพศชาย จะไม่มีวิธีการเลือกที่ชัดเจน จะเน้นกลุ่มวัยทำงานอายุ 30 ปีขึ้นไป สำหรับการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายมี 2 วิธี 1. การใช้โทรศัพท์ และ 2. ใช้โปรแกรมเอ็มเอสเอ็น สำหรับสถานที่นัดหมายส่วนใหญ่เป็นที่สาธารณะ เช่น ลานจอดรถ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ จากนั้นก็จะชวนไปรับประทานอาหาร ดื่มสุรา จบด้วยการมีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังพบว่าการซื้อหรือขายบริการมีลักษณะแบบคู่ เซ็กส์หมู่ หรือหญิงที่ตั้งครรภ์แก่ใกล้คลอด" ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าว

         น.ส.ลัดดา กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการขายบริการทางเพศเปลี่ยนไปจากอดีตมาก มีวิธีการและลักษณะที่แอบแฝงมากขึ้น เช่น ขายบริการทางเพศในร้านขายเหล้า ร้านยาดอง และการใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตเข้ามาสื่อสารในรูปแบบ นางทางโทรศัพท์ เพื่อนเที่ยว ปาร์ตี้ไลน์ สิ่งที่ตนน่าเป็นห่วงมากที่สุด คือ ผลวิจัยพบว่าอายุของผู้ขายบริการปัจจุบันอยู่ระหว่าง 10-15 ปีเท่านั้น ดังนั้นการขายบริการทางเพศผ่านอินเทอร์เน็ตถือเป็นอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่ง แต่ด้วยขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายใดที่มีบังคับใช้กับผู้กระทำความผิดได้อย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นอยากเสนอให้รัฐบาลออกกฎหมายควบคุมที่เกี่ยวกับการใช้และการให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ชัดเจน และบทลงโทษรุนแรงทั้งเจ้าของเว็บไซต์ ผู้ซื้อและขายบริการด้วย 

         ด้านนายสุริยา เสถียรกิจอำไพ ปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการเรียนรู้ประสบการณ์กับชุมชน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กล่าวว่า สกอ. ได้เชิญรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทั่วประเทศ มาหารือเกี่ยวกับเรื่องนิสิตนักศึกษาขายตัวผ่านเว็บไซต์ เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งทุกคนยอมรับว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาจริง และเป็นเรื่องยากที่จะแก้ไข ต้องอาศัยผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาคุยกันเพื่อออกเป็นมาตรการ นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังพูดคุยกันถึงสาเหตุการขายตัวไม่น่ามาจากความยากจน เพราะรัฐบาลมีเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาอยู่แล้ว และเท่าที่ดูน่าจะมาจากความฟุ้งเฟ้อของนิสิตนักศึกษาเอง รวมทั้งการไม่รักนวลสงวนตัว และมองเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรเป็นเรื่องปกติธรรมดา

 


                              ศึกษาและเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธีได้ที่ 
                                     

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อค! นักศึกษาขายตัวผ่านเน็ต ลานจอดรถ-โรงหนังจุดนัดพบ อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 16:31:30 47,642 อ่าน
TOP