x close

ส่อหลุดเก้าอี้ 3 รัฐมนตรี ครม. อภิสิทธิ์ ถือหุ้นเกิน 5%

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


           วันที่ 12 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กรณีเข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2551 (ดูรายละเอียด เปิดกรุทรัพย์สิน ครม. อภิสิทธิ์ คลิกเลยค่ะ) โดยในการยื่นบัญชีของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล "อภิสิทธิ์ 1"

           อย่างไรก็ตามการเปิดทรัพย์สินครั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า รัฐมนตรีบางคนอาจเข้าข่ายกระทำความผิด ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และคู่สมรส ต้องไม่เป็นหุ้นส่วน หรือถือหุ้นในบริษัทห้างหุ้นส่วน เกินร้อยละ 5 และหากประสงค์จะได้รับประโยชน์จากกรณีดังกล่าวต่อไป ให้นายกฯ และรัฐมนตรี แจ้งเรื่องให้ประธาน ป.ป.ช. ทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับการแต่งตั้ง และให้นายกฯ หรือรัฐมนตรีผู้นั้นโอนหุ้นในห้างหุ้นส่วน บริษัท ให้นิติบุคคลเป็นผู้จัดการทรัพย์สินแทน  

           ทั้งนี้ มีรัฐมนตรีที่เข้าข่ายถือหุ้นเกิน 5% ได้แก่

           นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ถือหุ้นในบริษัท เอ็ม ไทย กรุ๊ป จำกัด 7.3 แสนหุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 11 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 100 บาท คิดเป็น 15.06% และถือหุ้นบริษัท ศิริเมธีกุล จำกัด จำนวน 7.61 แสนหุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 4,050,000 หุ้น ราคาหุ้นละ 100 บาท คิดเป็น 5.3%  

           ด้าน นายวีระชัย  ชี้แจงว่า เขาถือหุ้นเกินร้อยละ 5 จริง แต่ได้แจ้ง ป.ป.ช. แล้ว และได้โอนหุ้นดังกล่าวไปยังนิติบุคคลแล้ว

           ขณะที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ถือหุ้นในบริษัทวงศ์พระยา พรอพเพอร์ตี้ส์ จำกัด 5.76 แสนหุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 8 แสนหุ้น หุ้นละ 100 บาท คิดเป็น 97.2% และมีหุ้นบริษัท พีแอนด์เอสแลนด์ แอนด์ดีเวลอปเม้นท์ จำกัด 2.4 หมื่นหุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 5 หมื่นหุ้น หุ้นละ 100 บาท คิดเป็น 48% ส่วนนางสุนงค์ สาลีรัฐวิภาค คู่สมรส ถือหุ้นบริษัท วสุรัตนา จำกัด 2,500 หุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 1 หมื่นหุ้น หุ้นละ 100 บาท ถือหุ้นบริษัท สายพุฒา จำกัด 2,300 หุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 1 หมื่นหุ้น หุ้นละ 100 บาท และถือหุ้นบริษัท ชนินทร์ จำกัด จำนวน 2.3 หมื่นหุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 1 แสนหุ้น คิดเป็น 23% ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ได้แจ้งมาในรายการบัญชีทรัพย์สินฯ ว่าจะโอนหุ้นที่เกินร้อยละ 5 ต่อไปภายหลัง 

           นอกจากนี้ยังมี นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการะทรวงการคลัง ถือหุ้นในบริษัท ไทยอีสเทอร์ดราก้อน จำกัด จำนวน 4.5 หมื่นหุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 4 ล้านหุ้น โดยให้เหตุผลว่า บริษัทดังกล่าวอยู่ระหว่างการชำระบัญชี นายวรวิทย์ สุขบุญ ผอ.สำนักตรวจสอบทรัพย์สิน 1 สำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้ว รัฐมนตรีที่ประสงค์จะถือหุ้นเกินร้อยละ 5 จะต้องทำหนังสือแจ้งให้ประธาน ป.ป.ช.ทราบภายใน 30 วัน หลังจากเข้ารับตำแหน่งว่า ประสงค์จะถือครองหุ้นดังกล่าวต่อไป จากนั้นจะต้องโอนหุ้นดังกล่าวให้บริษัทนิติบุคคลที่มีอำนาจจัดการแทนภายใน 90 วัน เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องแจ้งให้ประธาน ป.ป.ช.ทราบอีกครั้งภายใน 10 วัน

           ด้าน นพ.พฤฒิชัย กล่าวว่า ได้แจ้ง ป.ป.ช.ว่ามีหุ้นอยู่ในบริษัทดังกล่าว ซึ่งได้เลิกกิจการไปแล้วตั้งแต่ปี 2541 โดย ป.ป.ช.สอบถามว่ายังติดใจถือหุ้นดังกล่าวต่อไปหรือไม่ และตนได้แสดงเจตนาไปแล้วว่าไม่มี รอเพียงการชำระบัญชีเท่านั้น



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่อหลุดเก้าอี้ 3 รัฐมนตรี ครม. อภิสิทธิ์ ถือหุ้นเกิน 5% อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 15:58:15 35,595 อ่าน
TOP