x close

กรี๊ดหนุ่มหล่อฉายา ทาร์ซาน

โอลิเวียร์ อูอาเลต์

โอลิเวียร์ อูอาเลต์



กรี๊ดหนุ่มหล่อฉายา "ทาร์ซาน" (ข่าวสด)

          โอลิเวียร์ อูอาเลต์ เป็นหนุ่มหล่อหน้าตาเหมือนนายแบบ แต่ที่จริงแล้ว หนุ่มฝรั่งเศสวัย 28 ปีคนนี้ คือผู้ที่ได้รับฉายา "ทาร์ซานแห่งโลกยุคใหม่" เพราะเขาเลี้ยงเสือชีตาห์จนเหมือนกับเป็นพวกเดียวกัน

          เมื่อ 10 ปีที่แล้ว โอลิเวียร์และคุณพ่อย้ายจากฝรั่งเศสมาอยู่ที่นามิเบีย ทั้งสองทำรีสอร์ตแนวอนุรักษ์ธรรมชาติชื่อ "อมานีลอดจ์" พร้อมกับช่วยงานของมูลนิธิเสือชีตาห์ ด้วยการสร้างศูนย์พักฟื้นและดูแลเสือที่รีสอร์ต ซึ่งเร็วๆ นี้ โอลิเวียร์จะปล่อยเสือชีตาห์ 5 ตัว คือ รา, เคีย, มูชารา, ลินต์ และแคดบิวรี่ ที่เลี้ยงมาตั้งแต่ยังเป็นลูกเสือ หรือประมาณ 4 ปีที่แล้ว กลับสู่ป่า เพื่อให้มันใช้ชีวิตแบบเสือจริงๆ

          ที่ผ่านมา โอลิเวียร์ต้องศึกษาและเลียนแบบเสือชีตาห์ทุกอย่าง เพื่อให้มันเชื่อใจ ไว้ใจ และผูกมิตรสัมพันธ์กัน "ถ้าอยากไปอยู่ในโลกของชีตาห์ ผมต้องพยายามคิดอย่างที่มันคิด"

          เสือ 5 ตัวนี้ พลัดกับแม่ ทำให้โอลิเวียร์นำมาเลี้ยงดูและให้ความดูแลเหมือนกับเป็นแม่ของเหล่าลูกเสือ ตามธรรมชาติแล้ว ลูกเสือต้องเรียนรู้การล่า การใช้ชีวิตรอดจากแม่ของมันอย่างน้อย 2 ปี เสือตัวผู้ต้องอยู่กับพี่น้องในฝูง เพื่อสร้างเขตแดน ถ้ามันทำไม่ได้มันอาจต้องอยู่อย่างหิวโหยไปจนถึงกลายเป็นเหยื่อไปเสียเอง

          โอลิเวียร์ เล่าเคล็ดลับการเลียนแบบชีตาห์ เพื่อให้พวกมันเชื่อใจว่าเป็นพวกเดียวกันดังนี้ "ผมต้องทำตัวให้ดูแข็งแรง ถ้ามันมองมาเหมือนกับอยากเข้ามาทำร้าย ก็ต้องไม่แสดงความกลัวออกมาให้เห็น ผมพยายามทำตัวให้ดูใหญ่ที่สุดด้วยการใช้มือ การจ้องมองกลับก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเมื่อมันมองเข้ามาที่ตาของเรา มันจะรู้ทันทีว่า เราคิดอะไรอยู่ ถ้าเห็นเราเข้มแข็งและนับถือมัน มันจะเห็นว่าเรามาอย่างเป็นมิตร แม้หลายคนคิดว่า การอยู่กับชีตาห์นั้นอันตราย แต่ถ้าเราไม่มีความกลัวแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นเรื่องง่าย"

          เมื่อเกือบทั้งชีวิตของรา, เคีย, มูชารา, ลินต์ และแคดบิวรี่ ถูกเลี้ยงโดยมนุษย์ ก่อนการนำมันคืนสู่ป่า โอลิเวียร์ต้องสอนพวกมันถึงการใช้ชีวิตในป่า หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ปศุสัตว์ ที่พวกมันอาจถูกเจ้าของฟาร์มและคนงานยิงตายได้ ซึ่งพี่น้อง 5 ตัวนี้ มี "รา" เป็นจ่าฝูง

          อย่างไรก็ตาม โอลิเวียร์ ยอมรับว่า การสอนให้เสือที่เลี้ยงออกล่าเหยื่อนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ปกติแล้ว ลูกเสือต้องเรียนเรื่องการล่าจากแม่เสือ แต่เมื่อพวกมันถูกทิ้ง ทางเดียวที่ทำได้คือ ให้เลี้ยงพวกมันให้อยู่รวมกันเป็นฝูง ธรรมชาติจะสอนเองว่า มันต้องล่าเพื่อให้ชีวิตรอด และเป็นไปได้ที่สิงโตจะมาทำร้ายพวกมัน หรือถ้าล่าเหยื่อไม่ได้ก็ต้องอดอยากหิวโหยจนตาย

          โอลิเวียร์คิดว่า เสือ 5 ตัวนี้ อาจไม่มีชีวิตรอดในธรรมชาติทุกตัว แต่การให้อยู่กับธรรมชาติ ดีกว่าที่จะมากักขังมันไว้ ส่วนชาวไร่ที่ชอบยิงสัตว์เพราะเพียงแค่เห็นว่า มันอาจเข้ามาทำร้ายสัตว์หรือพืชในไร่นั้น ต้องเลิกคิดว่า "เราเป็นผู้ยิ่งใหญ่ของโลก" ได้แล้ว เพราะเราไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ถ้าปราศจากธรรมชาติ และควรเริ่มต้นคิดเช่นนี้ก่อนที่จะสายเกินไป


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรี๊ดหนุ่มหล่อฉายา ทาร์ซาน อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 16:56:56 34,362 อ่าน
TOP