x close

ว.วชิรเมธี แนะบันได4ขั้น สู่รักแท้

ความรัก




ว.วชิรเมธี แนะบันได4ขั้น สู่รักแท้ (คมชัดลึก)

          ท่าน ว.วชิรเมธี เตือนโจ๋เดินบันได 4 ขั้นสู่รักแท้ รักด้วยสมอง อย่ายึดกามารมณ์ อย่ายึดติด หวั่นผิดหวังเกิดโศกนาฏกรรม

          พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ท่าน ว.วชิรเมธี) ผอ.สถาบันวิมุตตยาลัย กล่าวเตือนเด็กและเยาวชนเนื่องในวันวาเลนไทน์ว่า ความรักนั้นเป็นได้ทั้งความสุขและความทุกข์ เป็นทั้งความหวังและสิ้นหวัง เป็นทั้งอนาคตและความมืดมิด ถ้าเรารักด้วยสมอง ความรักจะนำสิ่งดีๆ มาให้เรา ถ้าเรารักจนขึ้นสมอง ความรักจะนำสิ่งเลวร้ายมาให้แก่เรา 

          "ความรักจะเป็นสิ่งที่ล้ำเลิศ หรือความทุกข์ตรม ขึ้นอยู่กับว่ารักด้วยสมองหรือรักแบบขึ้นสมอง วันหนึ่งเมื่อรักไม่สมหวังในความรัก ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สมหวังในการดำเนินชีวิต รวมทั้งต้องไม่ยึดติดว่าความรักมีเพียงมิติเดียว คือ ความรักเชิงชู้สาวเท่านั้น แต่ความรักมีหลายมิติ เปรียบเสมือนบันไดต้องเดินขึ้นไปทีละขั้น จนถึงความหมายของความรัก นั่นคือ ความสุข ถ้ารักแล้วมีความทุกข์พัฒนาการของความรักยังไม่สมบูรณ์" ท่าน ว.วชิรเมธี กล่าว

ว. วชิรเมธี



          ท่าน ว.วชิรเมธี กล่าวอีกว่า ขั้นบันไดแห่งความรักนั้นมี 4 ขั้น

           ขั้นที่ 1 รักตัวกลัวตาย รักชนิดนี้ ถ้ามีมากๆ จะทำให้เกิดความเห็นแก่ตัว

           ขั้นที่ 2 รักใคร่ปรารถนา อิงกับสัญชาตญาณการสืบพันธุ์ ความรักชนิดนี้มีมากจะทำให้เกิดความลุ่มหลง กามารมณ์ หนุ่มสาวจะยึดความรักชนิดนี้เป็นที่พึ่งของชีวิต ยึดติดความใคร่มาใช้ในนามของความรัก จนกลายเป็นความโลภ คือ อยากจะครอบครองใครสักคนให้อยู่ในความควบคุมของเรา พอควบคุมไม่ได้ความรักก็กลายเป็นความร้าย เป็นโศกนาฏกรรม เช่น ทำร้ายคนรัก เผยแพร่คลิปคนรัก สาดน้ำกรดคนรัก เป็นต้น

           ขั้นที่ 3 รักเมตตาอารี ให้เห็นคนทั้งโลกว่า เป็นมิตรแก่เรา

           และขั้นที่ 4 รักมีแต่ให้ รักปัญญาชนไม่คิดจะทำร้ายใคร ไม่หวังผล ซึ่งความรักจะต้องพัฒนาจนปลายทางของความรักแท้ คือ ความกรุณารักที่จะเป็นผู้ให้
 

          "เนื่องในวันวาเลนไทน์นี้ อาตมาขอให้เด็กและเยาวชน คนไทยทั้งหลาย ยึดความรักที่อาตมากล่าวมาทั้งหมด เป็นแนวทางปฏิบัติ เรียนรู้พัฒนาความรัก ไม่ใช่ไปจมติดกับความรัก" พระมหาวุฒิชัย กล่าว

ประวัติ วันวาเลนไทน์ ของขวัญวันวาเลนไทน์ glitter valentine การ์ดวาเลนไทน์ น่ารักๆ dookdik กับ msn สวยๆ และอื่นๆ อีกเพียบคลิกเลยค่ะ


images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

- arunsawat.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ว.วชิรเมธี แนะบันได4ขั้น สู่รักแท้ อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 16:18:30 73,637 อ่าน
TOP